BQL các công trình điện miền Trung ký, nhận khống tiền thưởng?

(PLO) - Cuối năm 2012, Ban Quản lý Dự án các công trình điện miền Trung nhận được hai món tiền thưởng trị giá hơn 100 triệu đồng. Nhưng, số tiền này sau đó không đến tay cán bộ của Ban mà quay ngược trở lại đơn vị chủ quản - TCty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT)?
Lĩnh thưởng trên… giấy?
Ngày 21/11/2012, Phó Tổng Giám đốc EVNNPT Vũ Trần Nguyên đã ký hai Quyết định 1374/QĐ-EVNNPT và 1385/QĐ-EVNNPT  khen thưởng Ban Giám đốc và Ban Quản lý Dự án các công trình điện miền Trung vì đã hoàn thành một số nội dung công việc trong năm 2012. Văn bản của ông Phó “tổng” Nguyên nêu rõ, hai món tiền thưởng trị giá 120 triệu đồng này được “trích từ Quỹ khen thưởng tập trung của TCty Truyền tải điện Quốc gia và giao Ban Tài chính kế toán của EVNNPT chuyển cho đơn vị”.
Tuy nhiên, theo phản ánh tới PLVN thì: “Cán bộ Ban Quản lý Dự án các công trình điện miền Trung phải ký, nhận khống”  số tiền thưởng nói trên và  sau đó nó đã “được chuyển đến TCty…”? Cũng theo người lao động ở đây, năm 2012 trong khi Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang chủ trương cắt giảm các khoản  chi thưởng để bù lỗ thì EVNNPT lại ra quyết định thưởng đột xuất công tác chỉ đạo, điều hành năm 2012 và thưởng thành tích hoàn thành tiến độ công trình… năm 2012 không chỉ cho Ban Quản lý Dự án các công trình điện miền Trung mà còn cho một số đơn vị khác trực thuộc EVNNPT. Việc này liệu có ngược so với chủ trương “thắt lưng buộc bụng” của ngành Điện lúc bấy giờ?
Nhận thấy phản ánh này liên quan tới quyền lợi của người lao động, phóng viên Báo PLVN đã liên lạc với ông Trịnh Tuấn Sơn - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra kiêm Chủ tịch Công đoàn EVNNPT trao đổi để nắm thông tin, đồng thời đề nghị ông Sơn với tư cách là người làm công tác kiểm tra Đảng, đồng thời cũng là đại diện quyền lợi của tập thể người lao động toàn ngành Truyền tải điện cùng xác minh, làm rõ có hay không những việc làm bất thường nói trên, nhưng ông Sơn nói đang đi công tác xa và hẹn sang tuần liên lạc lại, nhưng đến nay đã gần một tháng vẫn không thấy ông Sơn hồi âm về đề nghị được gặp để làm rõ những thông tin này của Báo PLVN.
“Đã chia hết tiền”
Ngày 23/12/2013, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc Ban Quản lý Dự án các công trình điện miền Trung xác nhận: “Thời gian gần đây, có phản ánh liên quan đến chuyện thưởng tiền ở đơn vị chúng tôi. Cơ  quan chức năng đã vào xác minh tại TCty và một số đơn vị trực thuộc, trong đó có Ban Miền Trung”.
Ông Tuyển còn cho biết thêm, số tiền thưởng cuối năm 2012 không quá lớn nên sau khi có quyết định khen thưởng, Ban đã phân phối ngay số tiền  40 triệu đồng TCty thưởng cho Ban Giám đốc về thành tích trong công tác chỉ đạo, điều hành năm 2012 cho lãnh đạo Ban. “Còn món 80 triệu đồng tiền thưởng hoàn thành tiến độ công trình được giao năm 2012, đơn vị cũng đã chia hết cho 8 phòng của Ban để anh em liên hoan. Việc này, chúng tôi đã mời những người có liên quan đến làm việc, ghi biên bản… trả lời với Công an ngoài Hà Nội vào xác minh cách đây gần một tháng” - ông Tuyển nói.
Tường trình của lãnh đạo Ban này là như vậy, nhưng phản ánh của dư luận thì hoàn toàn trái ngược khi cho biết không một đồng tiền thưởng nào đến được tay người lao động, vì ngay sau đó số tiền vừa nêu được chuyển trở lại cho cơ quan đã ký ban hành hai Quyết định khen thưởng  đó?  Vì thế, rất cần phải làm rõ có hay không việc người lao động ở đây đã ký nhưng không được lĩnh thưởng? Và sự thật nếu đúng như những gì vừa nêu thì số tiền đó chuyển trở lại cho EVNNPT để sử dụng vào mục đích gì, ai là người đã chủ trương làm việc này? 
Lỗ nặng, vẫn thưởng
Mới đây, Thanh tra Chính phủ cho biết qua kiểm tra xác định đến hết năm 2011, TCty Truyền tải điện quốc gia không bảo toàn được vốn, thua lỗ tới 3.145 tỉ đồng. Dư luận đặt câu hỏi, trong bối cảnh khó khăn, doanh nghiệp làm ăn bết bát như vậy tại sao không cắt giảm, tiết kiệm mà vẫn lấy tiền ra thưởng cho các đơn vị? Được biết, doanh nghiệp này hiện có 3 Ban Quản lý Dự án các công trình điện Bắc, Trung, Nam và 4 Cty Truyền tải điện 1, 2, 3, 4.

Đọc thêm