BQLDA các công trình điện miền Trung chia 120 triệu như thế nào?

(PLO) - Xung quanh nghi vấn “thưởng giả, ký khống” tại Ban Quản lý Dự án các công trình điện miền Trung (Ban AMT). Mới đây, Giám đốc Ban này đã lên tiếng bác bỏ “cáo buộc” trên: “Phiếu chi tiền mặt chúng tôi đã xuất ra, các đối tượng được thưởng đã ký, lĩnh tiền ngày 20/12/2012”.
13 người ký, nhận tiền
Sau khi Báo PLVN có bài phản ánh, ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc Ban AMT (thuộc TCty Truyền tải điện quốc gia - EVNNPT) cho biết, vừa qua Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Công an TP.Hà Nội) đã làm việc với Ban về những nghi vấn mà PLVN đặt ra xung quanh 2 Quyết định do Phó Tổng Giám đốc EVNNPT Vũ Trần Nguyễn ký thưởng tiền cho Ban AMT, nhưng sau đó có thông tin cho rằng số tiền này không được chia cho người lao động mà phải chuyển ngược trở lại cho EVNNPT.
Ngày 22/11/2012, Ban Giám đốc, Công đoàn AMT họp, thống nhất phân bổ tiền thưởng năm 2012
Ngày 22/11/2012, Ban Giám đốc, Công đoàn AMT
họp, thống nhất phân bổ tiền thưởng năm 2012 
“Làm việc với cơ quan điều tra, chúng tôi đã cung cấp cho họ thời điểm Ban AMT nhận số tiền thưởng 120 triệu đồng từ EVNNPT; đồng thời còn cung cấp cả Biên bản cuộc họp, biểu quyết việc phân bổ số tiền thưởng cho các tập thể, cá nhân” - ông Tuyển nói.
Cụ thể, sau khi EVNNPT có Quyết định 1374/QĐ-EVNNPT thưởng đột xuất công tác chỉ đạo, điều hành năm 2012 cho Ban Giám đốc 40 triệu đồng và Quyết định 1385/QĐ-EVNNPT thưởng thành tích hoàn thành tiến độ công trình năm 2012 cho Ban AMT 80 triệu đồng, ngày 22/11/2012 Ban Giám đốc và Công đoàn Ban AMT dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Đức Tuyển đã tổ chức  họp thống nhất việc phân bổ toàn bộ 2 món tiền thưởng nói trên, theo các mức như sau: 10 triệu đồng/một tập thể phòng (Ban AMT có 8 phòng); 8 triệu đồng/một cá nhân lãnh đạo ban (Ban AMT có một Giám đốc và 4 Phó Giám đốc). 
“Số tiền này sau khi được chuyển khoản về tài khoản của Ban AMT tại Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Đà Nẵng, ngày 20/12/2012 chúng tôi đã có Phiếu chi tiền mặt số 12103, với số tiền 120 triệu đồng để tiến hành phát thưởng. 5 người trong Ban Giám đốc, trong đó có tôi và 8 người đại diện cho 8 phòng chức năng thuộc Ban AMT đã ký, nhận tiền theo 2 Quyết định khen thưởng ngày 21/11/2012 của EVNNPT, chứ không có chuyện tiền về mà không chia cho các tập thể, cá nhân” - ông Tuyển khẳng định.
Đã công khai việc thưởng
Ngoài những căn cứ vừa nêu, Ban AMT còn cung cấp một số tài liệu như: Lệnh chuyển tiền của khách hàng (từ EVNNPT) ngày 29/11/2012; sao kê tài khoản khách hàng; số tài khoản của Ban AMT tại Ngân hàng Thương mại CP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng… để chứng minh không có việc “thưởng giả, ký khống” như phản ánh của dư luận.  
“Tôi bất ngờ khi nhận được thông tin này, vì quá trình chia 120 triệu đồng tiền thưởng, Ban đã làm dân chủ, công khai; trước đó đã có biểu quyết, lấy ý kiến của các thành phần liên quan. Tất cả mọi người đều đồng tình ký vào biên bản và không ai có ý kiến gì nên tôi có thể khẳng định nội bộ chúng tôi đồng thuận cao việc này” - Giám đốc Tuyển nói.
Trao đổi với phóng viên PLVN, ông Nguyễn Đức Tuyển còn cho biết: “Có tin đồn nói số tiền đó được chuyển về “tổng” để làm việc nọ, việc kia… nhưng điều đó không có căn cứ. 120 triệu đồng tiền thưởng thực sự không quá lớn đối với một tập thể  140 con người. Cảnh sát điều tra cũng có hỏi chúng tôi điều đó, và chúng tôi đã cung cấp những thông tin cần thiết, đồng thời họ còn mời từng người đã ký, nhận tiền lên làm việc  và viết tường trình để làm rõ chi tiết này”.
Được biết, giữa năm 2012 Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh, kiểm tra toàn bộ hoạt động của Ban AMT, đến cuối tháng 11/2012 thì Ban này được EVNNPT thưởng tiền. Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã có Kết luận thanh tra tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam, trong đó chỉ rõ một số tồn tại ở EVNNPT, thì lập tức có dư luận “thưởng giả, ký khống” tại đơn vị trực thuộc TCty này.

Đọc thêm