Chữ ký “khống”, bài học đau

(PLO) - Trong quan hệ làm ăn, nhiều khi vì tin tưởng mà các bên vẫn lơ là các quy tắc hợp đồng, đến khi hữu sự mới tá hỏa, rồi kiện tụng nhau, vừa mất thời gian, tiền bạc, vừa coi như cạn tình, cạn nghĩa. Câu chuyện vừa xảy ra tại TP.Pleiku (tỉnh Gia Lai) không chỉ là bài học cho các cá nhân trong quan hệ vay mượn mà còn là bài học cho các cơ quan tư pháp.
Chữ ký “khống”, bài học đau
Viện kiểm sát nhân dân TP.Pleiku vừa ra quyết định kháng nghị bản án dân sự liên quan đến một vụ kiện bạc tỷ mà cơ quan này cho rằng có dấu hiệu hình sự. 
Trước đó, bà Nguyễn Thị Minh Hiền (SN 1966, ngụ số 32 Trần Quang Khải, TP.Pleiku) đã khởi kiện bà Giáp Thị Huy Phương (phường IaKling - TP.Pleiku) ra tòa vì cho rằng bà Phương nợ tiền không trả. Chứng cứ bà Hiền đưa ra là giấy mượn tiền được lập ngày 12/4/2012 với nội dung bà Phương nợ bà Hiền 2 tỷ 250 triệu đồng. 
“Đáp lại” việc bị bà Hiền khởi kiện, bà Giáp Thị Huy Phương cũng đã gửi đơn đến nhiều cơ quan pháp luật tố cáo bà Nguyễn Thị Minh Hiền có dấu hiệu sử dụng tài liệu giả mạo nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản và vu khống vợ chồng bà Phương trái pháp luật.
Trước khi phiên tòa này diễn ra, tháng 9/2013 VKSND TP. Pleiku đã có Văn bản số 610 gửi TAND TP.Pleiku đề nghị đình chỉ vụ án dân sự nói trên, chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP.Pleiku) để điều tra, làm rõ dấu hiệu phạm tội của bà Hiền.
Văn bản số 610 cho biết, theo Kết luận giám định của Viện Khoa học Hình sự thì chữ ký mang tên Giáp Thị Huy Phương dưới dòng chữ “người mượn tiền” trong giấy vay nợ là chữ ký khống. Chữ ký này được ký khống trước, sau đó dòng chữ người mượn tiền mới được in.
Nội dung các chữ in còn lại trong giấy vay nợ cũng giống các chữ “người mượn tiền” về mực in, phương pháp in, phông, kiểu, cỡ chữ. Theo lời khai của bà Phương tại Tòa án, trước đó có ký khống vào một số giấy tờ và giao cho bà Hiền. Bà Hiền đã dùng các giấy này để đánh máy phần nội dung bà Phương vay tiền. 
Dù đã có kết luận giám định rõ ràng cũng như đề nghị của VKS nhưng ngày 24/10 vừa qua, TAND TP.Pleiku vẫn đưa vụ án tranh chấp hợp đồng dân sự vay tài sản ra xét xử sơ thẩm và tuyên bà Hiền thắng kiện.
Ngay sau đó, VKSND TP.Pleiku đã ra quyết định kháng nghị, khẳng định án sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, không tạm đình chỉ giải quyết vụ án khi có đủ căn cứ, đồng thời việc đánh giá chứng cứ vụ án không khách quan. Cơ quan này dẫn chứng những tình tiết mâu thuẫn trong lời khai của bà Nguyễn Thị Minh Hiền. 
Tại biên bản ghi lời khai ngày 27/5/2013, bà Hiền cho rằng bà Phương là người lập ra giấy mượn tiền và giao lại cho bà Hiền giữ. Bà Phương ký và ghi tên trước hay sau khi in nội dung mượn tiền thì bà Hiền không biết. Tuy nhiên, cũng chính bà Hiền tại biên bản hòa giải ngày 21/5/2013 lại khẳng định: “Sau khi tôi giao đủ tiền cho bà Phương, tôi đánh máy giấy mượn tiền tại máy nhà bà Phương và in ra, bà Phương đếm đủ tiền và ký, ghi rõ tên và giấy mượn tiền tôi đã đánh”. Tuy nhiên, không hiểu sao Hội đồng xét xử lại cho rằng chỉ lời khai của bà Hiền ngày 27/5 mới là có cơ sở.

Đọc thêm