Con đường "tiến quan" của Tổng Giám đốc tham ô tiền tỉ

(PLO) - Từ một kẻ tay trắng, sau vài năm hanh thông con đường quan lộ, Bùi Mạnh Hùng (tên gọi khác Bùi Văn Phong, biệt danh Hùng “lừa”, SN 1957, quê xóm Bả, xã Định Quán, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) đã là Tổng giám Công ty Cổ phần Dịch vụ Vận tải Ô tô 6 (quận Liên Chiểu, đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Công nghiệp Ô tô, Bộ Giao thông Vận tải).
TGĐ Bùi Mạnh Hùng, người đẩy Công ty vận tải ô tô 6 đến bờ vực phá sản
TGĐ Bùi Mạnh Hùng, người đẩy Công ty vận tải ô tô 6 đến bờ vực phá sản
Tuy nhiên, dưới bàn tay “ông tổng” ba năm, công ty đứng trước bờ vực phá sản.
Đường “tiến quan” hanh thông
Hùng sinh ra trong gia đình nông dân nghèo ở huyện miền núi tỉnh Hòa Bình. Học xong lớp 10, Hùng nghỉ học rồi đi bộ đội. Sau 8 năm quân ngũ, chàng trai xin phục viên về quê buôn bán, làm ruộng. 
Quanh năm suốt tháng “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mà vẫn nghèo, năm 2001 Hùng để lại vợ con, một mình vào TP. HCM tìm cơ hội lập nghiệp.
Sau mấy tháng bon chen xứ người, Hùng được ông Đinh Cao Toan, nguyên Giám đốc Xí nghiệp Thương mại Dịch vụ vận tải phía Nam lúc bấy giờ (đơn vị trực thuộc Công ty Vận tải ô tô 6) nhận vào làm theo diện hợp đồng có thời hạn, với vai trò nhân viên kinh doanh tiếp thị.
Khoảng thời gian này, vì không có chuyên môn nên Hùng chỉ làm “cầm chừng”, “tay trái” mở thêm quán nhậu kiếm tiền đi học tại Trường Đại học Kinh tế TP. HCM theo hệ tại chức.
Cuối năm 2006, Hùng nhận bằng tốt nghiệp, đúng lúc ông Toan có quyết định giữ chức Tổng giám đốc Công ty Vận tải ô tô 6, nên đề xuất Hùng thay mình ở phía Nam. 
Sau một lần đề đạt nguyện vọng muốn theo “sếp” cũ, Hùng được ông Toan gọi ra Đà Nẵng, giữ vị trí Phó Tổng giám đốc. Đến giữa năm 2008, ông Toan chẳng may bị tử nạn do lật xe ở bên Lào. Công ty họp đại hội cổ đông bất thường, bầu Hùng giữ chức Tổng giám đốc từ ngày 30/6/2008. Như vậy, chỉ sau 7 năm được nhận vào làm việc, Hùng đã leo lên ghế Tổng giám đốc. 
Cũng từ đây, ông Hùng đã đưa công ty liên tiếp từ lãi sang lỗ. Thế nhưng con đường thăng tiến vẫn chưa dừng lại. Mới hơn nửa năm giữ chức, đến năm 2009 Chủ tịch HĐQT công ty được điều về làm Chủ tịch Tổng Công ty ô tô Việt Nam, nên Hùng được giữ thêm chức vụ này. 
Chưa dừng lại, tháng 5/2010, ngoài hai chức vụ trên, Hùng còn kiêm luôn Bí thư Đảng ủy Công ty. Với “quyền năng tối cao”, Hùng tự lên kế hoạch, tự ký duyệt kế hoạch mà không cần phải hỏi ý kiến các cổ đông. 
Thương trường cần trình độ thực chất, nên bắt tay vào việc điều hành, bản chất của cán bộ trình độ “tay ngang” lấy tấm bằng tại chức làm bức bình phong đã lộ dần sau vài năm đương nhiệm.
"Ông Tổng “lũng đoạn” đẩy công ty đến bờ vực phá sản 
Sau ngày nhậm chức Tổng giám đốc, ông Hùng cho sắp xếp lại bộ máy tổ chức công ty nhằm mục đích thâu tóm quyền lực, ký ban hành thông báo không số, không ngày, yêu cầu bốn Phó Tổng giám đốc phải tự viết đơn xin từ chức để nhận nhiệm vụ Trưởng phòng. 
CA Đàn Nẵng đọc lệnh bắt ông Hùng
CA Đàn Nẵng đọc lệnh bắt ông Hùng 
Hùng cho ban hành mẫu “Đơn xin nhận nhiệm vụ mới” rồi giao cho những người trên tự điền tên. Dù đã “đánh tiếng” trước như vậy nhưng cả bốn Phó tổng đều không thực hiện. Hùng tham mưu cho Chủ tịch HĐQT thời điểm đó ký ban hành các quyết định miễn nhiệm chức vụ Phó Tổng giám đốc cả bốn người, không đưa ra một lý do cụ thể.
Sau khi “thanh trừng nội bộ”, Hùng điều hành sản xuất, kinh doanh của Công ty theo hướng liên tục thua lỗ. Vị Tổng Giám đốc mở loạt chi nhánh ở các tỉnh thành. Đáng nói, những chi nhánh này không đem lại chút lợi nhuận nào, mà hàng tháng công ty phải chi trả cả trăm triệu đồng cho “các sếp” những nơi mà Hùng dựng lên để “ngồi chơi xơi nước”. 
Công an Đà Nẵng cho biết, theo báo cáo của Tổng Công ty Ô tô Việt Nam, trong năm 2011, Công ty Vận tải ô tô 6 lỗ hơn 20 tỷ đồng, lỗ lũy kế đến thời điểm hiện nay tới 45,6 tỷ đồng.
Nguyên nhân dẫn đến việc thua lỗ trên do đầu tư dàn trải, nhiều công trình không mang lại hiệu quả hoặc đầu tư hàng chục tỷ đồng nhưng công trình phải bỏ phí. 
Ví dụ dự án Trung tâm đào tạo lái xe ô tô, mô tô Sông Tiền (Tiền Giang) đầu tư 20 tỷ đồng nhưng không mang lại hiệu quả kinh tế, hàng tháng công ty phải trả hàng trăm triệu đồng tiền lãi cho ngân hàng; dự án nhà ở cho cán bộ nhân viên chi nhánh phía Nam đã được sang nhượng một cách trái phép và không hạch toán đầy đủ, để một số cá nhân lợi dụng chiếm đoạt tài sản của  công ty; hoặc ông Hùng quyết định giao bốn xe của công ty cho một cá nhân sử dụng trái phép, không đúng nguyên tắc, điều lệ...
Đặc biệt, bản thân Tổng giám đốc Hùng chi tiêu hoang phí, có những hành vi sử dụng trái phép tài sản như lấy 48 triệu đồng của công ty trả tiền thuê nhà cho cá nhân; khi đi công tác yêu cầu hai lái xe tạm ứng tiền để mình chi phí cho chuyến đi nhưng không có hóa đơn chứng từ thanh toán. 
Kết quả hai lái xe này vẫn còn nợ tạm ứng hơn 800 triệu đồng. Bản thân ông Hùng cũng tự tạm ứng tiền cơ quan để tiêu xài cá nhân và để lại khoản nợ gần 3 tỷ.
Còn có thể kể ra một số sai phạm khác như ông Hùng lấy uy thế của mình rồi thông báo “có dự án” đến những công ty ở một số tỉnh trên cả nước, soạn thảo hợp đồng, ký nhận tiền tạm ứng của các công ty để lo dự án. Sau khi chờ đợi mà không thấy dự án đâu, các công ty này mới gửi thông báo giấy nhận tiền, bản hợp đồng kinh tế được ông Hùng ký tên, đóng dấu đến.
Khi công ty biết, số tiền gần 2 tỷ đồng mà ông đã nhận của gần 10 công ty đã đút túi cá nhân ông. Bị đòi tiền, “sếp” Hùng liền cho cấp dưới lấy gần hai tỷ đồng của công ty ra trả. 
Để vị thế mình tăng cao, được trọng vọng ngưỡng mộ, Hùng còn tự phong hàm Thượng tá cho bản thân rồi tham gia Hội cựu chiến binh và một số hoạt động khác với nguồn kinh phí bỏ ra cũng được lấy từ cơ quan.
Sau ba năm lũng đoạn (6/2008 - 11/2011), chuyện yếu kém về năng lực, sai phạm về tài chính... cũng đến lúc bị phơi bày. Ngày 24/11/2011, ông Hùng bị bãi nhiệm chức danh Tổng Giám đốc. Mất chức, thế nhưng ông Hùng vẫn “làm le”, viết đơn xin nghỉ việc không lương để về quê Hòa Bình dưỡng bệnh.
Ngày 26/12 vừa qua, tại Đà Nẵng, công an đã ra quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam bị can Bùi Mạnh Hùng về tội “Tham ô tài sản”.
Vụ việc tiếp tục được điều tra mở rộng.

Đọc thêm