Cưỡng chế vì... trù dập?

(PLO) - Một mảnh đất của cụ Bùi Thị Thới (mẹ Liệt sĩ) ở khu Đồn Điền, phường Việt Hưng, TP.Hạ Long bị chính quyền địa phương chia tách thành 4 thửa.  Khi triển khai Dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 18A giai đoạn 2, đã nảy sinh nhiều sai phạm từ việc làm thiếu cẩn trọng này.  
Dự án nâng cấp Quốc lộ 18A (Hình minh họa)
Dự án nâng cấp Quốc lộ 18A (Hình minh họa)
Loay hoay... giải quyết tái định cư!?
Việc chia tách mảnh đất đã được cụ Thới khiếu nại lên cơ quan có thẩm quyền. Và vẫn đang trong giai đoạn “chờ” kết quả giải quyết tiếp khiếu nại của UBND tỉnh Quảng Ninh. Nhà ở đã bị phá dỡ hoàn toàn, cơ sở kinh doanh bị phá dỡ một phần và thành điểm trũng sâu vì đường mới được nâng cốt, cụ Thới  phải trình đơn đến UBND TP.Hạ Long xin phép được tôn nền nhà và làm tạm nhà mái tôn để sinh hoạt và kinh doanh (cũng đồng nghĩa với việc tự lo việc tái định cư tại chỗ). Ngày 23/8/2001, cơ quan này có Văn bản số 3182/UBND giao Phòng Quản lý đô thị của TP giải quyết.
Quá lúng túng vì trường hợp này chưa rõ được qui định trong phạm vi điều chỉnh nào, Phòng Quản lý đô thị báo cáo lại và ngày 13/9/2003, UBND TP.Hạ Long có Văn bản số 3456/UBND xin ý kiến hướng dẫn của Sở Xây dựng Quảng Ninh. Ngày 17/9/2013, Sở này có Văn bản số 1984/SXD-HDXD trả lời: 
“Việc đề nghị cấp phép của hộ dân Bùi Thị Thới có thửa đất nằm trong qui hoạch phân khu chức năng đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt, nhưng chưa có qui hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500... nên không thuộc diện được xem xét, cấp  giấy phép xây dựng (GPXD) công trình tạm..”. 
Ngày 04/10/2013, Phòng Quản lý Đô thị TP.Hạ Long ra Văn bản số 25/QLXD, nhưng đến ngày 22/10/2013 mới giao cho gia đình bà Thới, trả lời “đề nghị của các hộ dân không đủ điều kiện giải quyết...”, khác hẳn hướng dẫn của Sở Xây dựng Quảng Ninh.
Băn khoăn lý và tình
Liên quan đến Dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 18A, địa bàn TP.Hạ Long có hàng trăm trường hợp phải tháo dỡ, di dời hoặc cải tạo lại, làm lại nhà ở, công trình kinh doanh ngay tại thửa đất đủ điều kiện tái định cư. 
Rất nhiều trường hợp tự xây, tự lo, không quan tâm, hoặc chưa hoàn thiện thủ tục xin cấp giấy phép  nhưng rất ít trường hợp bị xử lý vì là hậu quả của việc thu hồi đất, xây dựng công trình công cộng. 
Hơn 3 tháng (tính từ ngày 02/8/2013, gia đình gửi đơn), đến ngày 7/10/2013, ông Đàm Quang Cải -  con trai và đang cùng sổ hộ khẩu, được sự đồng ý của cụ Bùi Thị Thới - thuê người xây dựng nhà (như đơn xin phép), tận dụng cột bê tông, vì kèo sắt đã qua sử dụng để dựng khung nhà, không vi phạm chỉ giới xây dựng. 
Ngày 12/10/2013, UBND phường Hà Khẩu đến lập Biên bản, ghi rõ “ông Đàm Quang Cải xây dựng cho bà Bùi Thị Thới” và  đình chỉ thi công vì chưa có giấy phép. 
Ngày 24/10/2013, UBND phường Hà Khẩu ban hành Quyết định số 209/QĐ-UBND, “thu hồi, hủy bỏ Biên bản vi phạm hành chính lập ngày 12/10/2013”, với “lý do chưa xác định đủ lỗi vi phạm hành chính”, đồng thời lập Biên bản vi phạm hành chính khác, thêm hành vi “Lấn 563 m2 đất của bà Bùi Thị Thới, ông Đàm Quang Hoa, ông Đàm Quang Quí, theo sơ đồ đo vẽ năm 2003 (chứ không phải hồ sơ địa chính) để xây dựng nhà dân dụng có diện tích 748 m2...”. 
Ngày 29/10/2013, UBND TP Hạ Long ban hành Quyết định số 1009/QĐ-XPVPHC xử phạt ông Đàm Quang Cải vì “đã lấn đất, căn cứ Điểm a, Khoản 2, Điều 9, Nghị định số 105/2009/NĐ-CP...” và “tổ chức thi công xây dựng nhà dân dụng  không có GPXD..., căn cứ Điểm c Khoản 2 Điều 11 Nghị định số 23/2009/NĐ-CP...” 41.000.000 đồng, buộc ông Cải phải tháo dỡ bộ phận công trình trên đất lấn và hoàn thiện thủ tục cấp phép xây dựng...”.
Cụ Thới tiếp tục có đơn khẳng định quyền SDĐ của mình và là người yêu cầu các con cháu làm nhà. Ông Cải, anh Hoa, anh Quí cũng có đơn đến UBND TP.Hạ Long khẳng định như vậy! 
Không hiểu TP Hạ Long căn cứ qui định nào để khẳng định ông Cải lấn đất? Sở Xây dựng Quảng Ninh đã hướng dẫn “trường hợp cụ Thới xin làm nhà mái tôn, là công trình tạm không thuộc diện xin cấp GPXD” thì tại sao khi làm không có giấy phép lại là vi phạm? 
Quyết định buộc ông Cải “phải hoàn thiện thủ tục cấp phép xây dựng” thì “hoàn thiện ở đâu” ? 
Hành xử của UBND TP.Hạ Long với gia đình cụ Bùi Thị Thới liệu có phải là một sự trù dập bởi mẹ liệt sĩ này nhiều lần khiếu nại chỉ vì quyền lợi chính đáng của mình và pháp luật đã không được coi trọng? 

Đọc thêm