Đánh người gây thương tích vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật

(PLO) - Cả 4 cha con dùng hung khí vây đánh hai vợ chồng nạn nhân, trong đó một người có bệnh tim một cách dã man. Vụ việc khiến dư luận địa phương vô cùng bức xúc. Nhưng khó hiểu là đã 3 tháng trôi qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Thốt Nốt là đơn vị thụ lý điều tra vụ việc vẫn nói “từ từ giải quyết” còn những kẻ côn đồ thì mặc nhiên nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật(?).
Nạn nhân chỉ nơi xảy ra vụ việc
Nạn nhân chỉ nơi xảy ra vụ việc
Cách đây 2 năm, bà Đỗ Thị Tám (ngụ khu vực Long Châu, phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ) có cho anh trai mình là ông Đỗ Văn Dân dựng chòi tạm trên phần đất đi chung nhưng sau đó ông này kéo dây thép rào lại chiếm dụng luôn như đất của mình, chỉ chừa lại lối đi chung rộng 1,5m khiến các hộ phía sau không điều khiển phương tiện làm nông cụ ra vào được nữa.
Cố ý đánh người
Sau đó, nhiều lần bà Tám đòi ông Dân trả lại phần đất của bà nhưng không được. Bức xúc, bà Tám làm đơn nhờ chính quyền địa phương can thiệp bảo vệ quyền lợi cho gia đình bà. Trong khi địa phương chưa xử lý thì bất ngờ ngày 29/5/2011, ông Dân cùng các con qua nhà bà Tám chửi mắng, đập phá tài sản. Sự việc được chính quyền địa phương tiến hành hòa giải thì ông Dân tỏ ra hối lỗi và ký cam kết không tái lập việc chửi mắng, quậy phá gia đình em gái nữa. 
Thế nhưng khoảng 11h ngày 23/3/2014, ông Dân lại tiếp tục chửi mắng la lối. Lúc này anh Đỗ Văn Cang (SN 1979, là người gọi ông Dân là chú, ngụ cùng địa phương có sử dụng lối đi chung nêu trên) mới đến hỏi: “Sao chú la gì hoài vậy?” thì bất ngờ bị ông Dân dùng búa đang cầm sẵn trên tay phang thẳng xuống đầu, sau đó các con ông Dân gồm Đỗ Ngọc Dũng, Đỗ Ngọc Thanh, Đỗ Văn Nghĩa từ trong nhà chạy ra dùng búa, mỏ lết, chân vịt (cánh quạt gắn ở ghe thuyền-PV) đánh liên tiếp vào đầu anh Cang.
Anh Cang bức xúc kể: “Chú Dân kẹp cổ tôi vật xuống đất, còn Dũng và Nghĩa thì khóa hai tay tôi, Thanh dùng chân vịt bằng kim loại đánh lên đầu tôi khiến máu tuôn ra xối xả. Lúc đó tôi chỉ biết cố gắng đưa tay chống đỡ và chỉ kịp nói một câu: “Tụi bây muốn giết tao à?” rồi ngất xỉu tại chỗ, khi tỉnh dậy thì tôi thấy mình đang nằm trong bệnh viện...”. 
Không dừng lại ở đó, thấy chồng bị hành hung, chị Lê Thị Mỹ Hạnh (30 tuổi) chạy ra can ngăn, dù biết chị này bị bệnh tim, đối tượng Đỗ Ngọc Dũng vẫn dùng chân vịt ném thẳng vào đầu khiến chị Hạnh gục tại chỗ co giật tưởng chừng mất mạng.
Sự việc khiến những người chứng kiến hôm đó vô cùng phẫn nộ. Bà H.T.H.T (một nhân chứng) kể lại: “Hôm đó, nghe tiếng la tôi chạy ra xem. Tôi thấy rất rõ ràng là ông Sáu Dân kẹp cổ ôm vật thằng Cang xuống đất, trên người thằng Cang đầy máu me. Lúc đó vợ thằng Cang chạy vào can ngăn thì thằng Dũng chạy từ trong nhà ra trên tay cầm chân vịt bằng kim loại ném thẳng vào đầu khiến con Hạnh ngã xuống đất tay chân co giật, mắt trợn tráo phải đưa đi cấp cứu”. 
Sự việc hành hung chỉ dừng lại khi có sự xuất hiện của công an phường. Tại hiện trường, lực lượng công an đã thu giữ được nhiều hung khí, tạm giữ các đối tượng gây ra ẩu đả và đưa nạn nhân đi cấp cứu. Ông Trần Quang Tuấn (Trưởng khu vực Long Châu) cũng xác nhận: “Bà Tám nhiều lần đòi lại đất ông Dân mượn nhưng không được. Hai bên nhiều lần xảy ra ẩu đả, địa phương cũng đã nhiều lần hòa giải nhưng vẫn không xử lý dứt điểm được...”
Tang vật vụ án
 Tang vật vụ án
Cơ quan công an dung túng tội phạm?
Sự việc xảy ra nghiêm trọng và khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc thế nhưng sau khi cha con ông Dân gây thương tích cho vợ chồng anh Cang thì chỉ bị tạm giữ 24h rồi được cho tại ngoại(?). Về nhà, cha con ông Dân còn đi làm bình thường vậy mà khoảng một tuần sau đó, đối tượng Đỗ Ngọc Dũng lại “bó bột” cánh tay và đi rêu rao khắp xóm bị chị Hạnh đánh bị thương(?).
Bà T kể tiếp: “Hôm cha con ông Dân đánh vợ chồng Cang, tôi chỉ thấy có vợ chồng thằng Cang bị thương tích chứ cha con ông Dân không hề hấn gì. Sau khi từ công an phường trở về nhà, cha con ông Dân còn đi mần (đi làm-PV) ầm ầm, tôi trực tiếp còn thấy thằng Dũng đứng trước cửa nhà, hai tay bình thường nên chuyện thằng Dũng đổ thừa cho con Hạnh đánh nó là nói láo, phi lý”. Phải chăng Dũng “vừa ăn cướp, vừa la làng” để thoát tội? 
Sau khi xảy ra sự việc kể trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Thốt Nốt đã thụ lý điều tra. Thế nhưng, từ ngày xảy ra vụ việc đến nay đã 3 tháng trôi qua, mà vợ chồng người bị hại vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía cơ quan công an. Nạn nhân nhiều lần đến trực tiếp cơ quan này hỏi về vụ việc thì chỉ nhận được câu trả lời: “Từ từ giải quyết”. Quá bức xúc, gia đình nạn nhân đã nhiều lần đội đơn gửi tới nhiều cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn không có hồi âm.
Theo anh Cang trình bày, lúc còn nằm trong bệnh viện thì công an có đến lấy lời khai một lần, và một lần vào ngày 17/6/2014, anh được một người tên Tự gọi điện thoại mời ra cơ quan công an làm việc. Việc chậm trễ trong xử lý vụ việc của cơ quan công an khiến cho người dân hoài nghi. Một người dân bức xúc nói: “Cha con ông Dân đánh chém như vậy là cố sát người ta, vậy mà từ lúc sự việc xảy ra đến giờ thủ phạm vẫn chưa bị pháp luật xử lý thì liệu công an có bao che cho tội phạm hay không?”. Nhân chứng T còn đoán rằng: “Nghe nói bên ông Dân “mạnh” lắm nên mới không hề hấn gì cho đến giờ...”
Vết thương của anh Đỗ Văn Cang
 Vết thương của anh Đỗ Văn Cang
Thượng úy Ngô Vũ Phương (Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra - Công an quận Thốt Nốt) cho biết: “Vào thời điểm đó, nạn nhân đang trong quá trình điều trị tại bệnh viện, chúng tôi cũng đã yêu cầu giám định pháp y. Cơ quan điều tra vừa mới nhận kết quả pháp y cách đây hơn một tuần, hiện chúng tôi đang điều tra thu thập thêm chứng cứ nhằm củng cố hồ sơ mới tiến hành xử lý do vụ việc quá phức tạp...”.
Thế nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi thì vợ chồng nạn nhân đã xuất viện từ hơn 2 tháng nay. Ngày 23/4/2014 vợ chồng anh Cang được cơ quan điều tra đề nghị trưng cầu giám định thương tích. Theo quy trình giám định, thì kết quả giám định đối với những vụ việc đơn giản là không quá 7 ngày. Còn những trường hợp phức tạp không quá 15 ngày nhưng cho đến nay anh Cang vẫn chưa nhận được thông báo kết luận giám định. Vậy mà vị đại diện cơ quan điều tra lại nói mới nhận được kết quả cách đây 1 tuần?
Phân tích về vụ việc, một luật sư nêu ý kiến: “Đối với trường hợp nêu trong bài viết thì theo quy định tại khoản 1, Điều 104 Bộ luật Hình sự quy định về tội “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” thì có thể khởi tố hình sự mà không cần đến tỷ lệ giám định thương tật trên 11%. Bởi lẽ hung khí được dùng để tấn công là các vật dụng bằng kim loại như búa, mỏ lết, chân vịt... đã được coi là phương tiện nguy hiểm quy định tại mục a điều này. Ngoài ra bên gây án còn gây thương tích cho nhiều người (hai vợ chồng) trong đó có phụ nữ bị bệnh tim hạn chế về khả năng tự vệ”.
Thiết nghĩ, Công an quận Thốt Nốt cần nhanh chóng tiến hành điều tra, xử lý đúng người đúng tội để đảm bảo sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật, kỷ cương trật tự xã hội và giải đáp thỏa đáng bức xúc của người dân và dư luận, tạo sự tin tưởng của người dân vào công lý. 

Đọc thêm