Hà Tĩnh vẫn quyết định xây dựng công viên Vĩnh Hằng

(PLO) - Vụ người dân xã Bắc Sơn tấn công, bắt giữ công an, đập phá tài sản tại UBND xã và nhà của cán bộ xã đã làm nóng cuộc họp báo chiều 16/4 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức.
Khu đất dự định làm dự án Công viên Vĩnh Hằng
Khu đất dự định làm dự án Công viên Vĩnh Hằng
Không chấp nhận cán bộ xin nghỉ vì đang “nước sôi lửa bỏng”
Nội dung cuộc họp xoay quanh việc người dân phản đối chọn đồng Cù Lao (xã Bắc Sơn) làm nghĩa trang Công viên Vĩnh Hằng cho TP.Hà Tĩnh và vùng phụ cận. Trong buổi họp, ông Nguyễn Xuân Thắng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thạch Hà cho biết:
“Tình hình an ninh chính trị tại Bắc Sơn cơ bản đã ổn định. Huyện đã nhận được đơn xin nghỉ việc của Trưởng Công an xã  Bắc Sơn nhưng chưa chấp nhận và vận động đồng chí này tiếp tục công tác. Trong lúc “nước sôi lửa bỏng”, huyện chưa thể cho nghỉ."
"Đối với các cán bộ cấp thôn đã nghỉ việc, huyện và xã tiếp tục vận động quay trở lại công tác. Hiện nhiều người đã ổn định tư tưởng và chuẩn bị quay trở lại công việc. Trước đó, khi nhận được công văn báo cáo 5 vấn đề từ việc tổng hợp ý kiến của nhân dân, huyện đã tổ chức nhiều buổi tiếp xúc tuyên truyền nhưng đều bị người dân phản ứng; thậm chí khi Phó Chủ tịch UBND tỉnh xuống, dân cũng không cho họp. Tiếp đó, huyện đã cùng với xã tổ chức cho nhân dân và cán bộ xã đi tham quan các mô hình nghĩa trang ở các tỉnh khác” - ông Thắng nói.
Liên quan đến dự án, ông Nguyễn Thế Nam, Phó Giám đốc Công ty Hạ tầng (Quỹ Đầu tư phát triển Hà Tĩnh) cho biết: Quỹ được giao phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất (Sở Tài nguyên và Môi trường) khảo sát, chọn lựa địa điểm quy hoạch dự án Công viên Vĩnh Hằng. 
Các đơn vị đã lựa chọn bảy địa điểm ở bảy khu vực khác nhau trong vòng bán kính dưới 25km. Kết quả, đồng Cù Lao ở xã Bắc Sơn được chọn làm địa điểm xây dựng dự án, ước tính sơ bộ 80ha, sau đó quy hoạch và tính toán lại xấp xỉ 38ha, trong đó đất nông nghiệp 13,53ha, đất chưa sử dụng và phi nông nghiệp hơn 25ha.
Dự án vẫn tiếp tục được triển khai
Lý giải về nhu cầu phải xây dựng dự án, ông Nam cho hay: Tỉnh Hà Tĩnh trong vòng ba năm nay có nhiều dự án đầu tư. Do đó, việc chỉnh trang đô thị, tạo thành một vùng đất có sức hút không thể thiếu các hạng mục hạ tầng cần thiết và quy hoạch nghĩa trang ở Bắc Sơn đều đạt các tiêu chí theo quy định của Việt Nam.
Vậy vì sao dự án chỉ mới khảo sát đã bị phản ứng, ông Nguyễn Phi Quang, Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà cho hay, dự án chỉ mới thực hiện ở bước thông báo chủ trương. Việc xảy ra tình trạng mất trật tự trên địa bàn xã Bắc Sơn là do một số đối tượng xúi giục, kích động người dân chống đối, bởi ban đầu có hơn 50% người dân đồng tình. Tới đây, huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chấp hành. Mặc dù biết sẽ còn nhiều khó khăn nhưng chắc chắn phải tiếp tục triển khai dự án. 
Ông Nguyễn Thiện, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh thông tin, việc quy hoạch dự án Công viên Vĩnh Hằng Bắc Sơn là việc hết sức cấp bách và sẽ tiếp tục triển khai. Hiện dự án chỉ trong giai đoạn triển khai nên chưa có doanh nghiệp hay nhà đầu tư nào tham gia thực hiện. 
Trong trường hợp không có nhà đầu tư thì tỉnh sẽ bỏ vốn ra làm. Sau này khi dự án xong, người dân Bắc Sơn sẽ được chôn cất người chết tại nghĩa trang mà không mất tiền mua đất tại nghĩa trang.
Khởi tố vụ án hủy hoại tài sản
Công an huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) cho biết vừa khởi tố vụ án hủy hoại tài sản xảy ra vào tối 10/4 tại xã Bắc Sơn. Sau khi hành hung bốn chiến sĩ công an, tối cùng ngày, hàng trăm người dân đã đồng loạt kéo đến trụ sở UBND xã Bắc Sơn, phá hỏng hệ thống cổng sắt, bảng hiệu. Người dân quá khích đã xông thẳng vào đập vỡ cửa kính khoảng 10 phòng làm việc, phá hỏng 11 xe máy của lực lượng chức năng dựng ở sân trụ sở xã, sau đó tiếp tục kéo đến bao vây, phá hư hỏng nhiều tài sản trong nhà của một số cán bộ xã. 
Công an cho biết, hiện tại, đã khởi tố 10 đối tượng liên quan đến vụ việc và đang tiếp tục khoanh vùng để bắt giữ các đối tượng khác. Riêng đối tượng Trương Văn Trường (SN 1984, nguyên trưởng thôn Trung Sơn, xã Bắc Sơn) bị truy tố về hành vi gây rối trật tự công cộng. Sau quá trình tích cực vận động, đối tượng Trường ra đầu thú vào trưa ngày 16/4, hiện đang tạm giam để điều tra.

Đọc thêm