Hai con nghiện ngang ngược ép người khác “nộp tô” hàng tháng

(PLO) - Từ khi bị đuổi việc, Văn Bá Ngọc (SN 1982) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1981, cùng ngụ phường Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội) tỏ thái độ ấm ức. Hai đối tượng cho rằng nguyên nhân là do tổ trưởng Bùi Đăng Khoa (SN 1970, quê quán Hưng Yên) “mách lẻo” với “sếp”. Thấy anh Khoa hiền lành,  trong hơn hai năm qua họ đã bắt anh phải “nộp tô” mỗi tháng từ 300 - 500 nghìn đồng. Không chỉ thế, chúng còn đe dọa, khung bố tinh thần khiến nạn nhân “mất ăn mất ngủ”. 
Bị đuồi việc, bắt tổ trường “đền bù thu nhập”
Trong căn nhà trọ nhỏ tại ngõ 18/1 đường Ngọc Hồi, phường Thạch Bàn, quận Long Biên, anh Khoa vẫn chưa hết ưu tư khi nhớ lại quãng thời gian hơn hai năm bị tống tiền, hàng tháng phải nộp tiền đều đặn cho cho hai đối tượng. 
“Tôi làm ở công ty thức ăn gia súc trên địa bàn phường Thạch Bàn đã hơn 10 năm. Cách đây hai năm, tôi được phân công làm tổ trưởng đội bốc vác. Hai người đó làm được một năm, đến tháng 7/2012 thì bị đuổi việc. 
Tôi cũng không biết nguyên nhân. Vậy mà mấy ngày sau, cả hai đến tận nhà, lấy lý do vì tôi “mách lẻo” với “sếp” nên họ mới bị đuổi. Cả hai dọa dẫm, khủng bố, bắt tôi phải đền bù thu nhập hàng tháng. Ban đầu là 300 ngàn đồng, đến tháng 4/ 2013, tăng lên 500 ngàn đồng”, anh Khoa tâm sự.
Anh Khoa buồn bã nhận ra sự nhu nhược của mình là một phần nguyên nhân khiến cái ác lộng hành
Anh Khoa buồn bã nhận ra sự nhu nhược của mình
là một phần nguyên nhân khiến cái ác lộng hành  
Ban đầu, anh Khoa không chấp nhận yêu cầu phi lý của hai đối tượng, liền bị chúng thường xuyên đến công ty gây sự. Thậm chí, anh còn nhận được những lời hăm dọa: “Nếu mày không nghe tao thì chỉ có thương tích đầy mình, người thân cũng không được yên ổn”. 
Nghĩ rằng mỗi tháng cố “bóp mồm bóp miệng” cũng có thể bỏ ra được 300 ngàn, anh Khoa bèn chấp nhận "nộp tô" để được yên thân.
Việc bị bắt nộp tiền này diễn ra rất lâu nhưng vì anh Khoa giấu nên mọi người trong gia đình đều không biết. Hàng tháng, hai kẻ cưỡng đoạt không đến cố định vào một ngày mà thoắt ẩn thoắt hiện, chỉ gặp anh Khoa khoảng 5 phút, lấy tiền rồi đi. 
Nhiều lần, hai đối tượng “đói tiền”, mò đến lấy 2 - 3 lần trong một tháng. Không ít công nhân từng nhìn thấy hai đối tượng chờ anh Khoa tan ca, lấy tiền rồi chuồn, tuy nhiên nghĩ họ vay tiền tổ trưởng nên không ai để ý.
Nạn nhân “mù luật” quá nhu nhược
Tần suất “vòi tiền” của hai đối tượng ngày càng dày, số tiền "nộp tô" cũng tăng lên. Từ tháng 3/2013, chúng nại lý do khó khăn, yêu cầu đưa tăng thêm 200 ngàn đồng. Đánh đúng tâm lý ngại va chạm của nạn nhân, hai đối tượng thường xuyên đến chỗ đông người lấy tiền, nếu không được đáp ứng, lập tức gây sự. 
Sự việc chỉ bắt đầu vỡ lở vào ngày 23/10/2013. 4h sáng cùng ngày, hai kẻ cưỡng đoạt đến đập cửa trong khi anh Khoa chẳng còn đồng nào trong người. 
“Sáng sớm ra biết vay tiền ai, vì thế, tôi đành đưa cho chúng chiếc điện thoại "cùi", bảo tạm đi cầm cố. Không chấp nhận, chúng chửi bới ầm ĩ. Tôi đành “khất” đến ngày hôm sau”, nạn nhân nhớ lại.
Chiều tối ngày 24/10, hai đối tượng lại mò đến, đều trong tình trạng say rượu. Đối tượng Ngọc hất hàm: “Có tiền chưa?”. Đáp lại, anh Khoa chỉ biết nhũn nhặn: “Từ trước tới nay, tôi có dám sai hẹn với các anh đâu. Nhưng giờ tôi chỉ còn 400 ngàn thôi”. Không được như ý lại sẵn hơi men, hai đối tượng bực tức không thèm cầm tiền, quay ra chửi bới, gây sự ầm ĩ cả khu xóm.
Không chịu đựng được sự lộng hành của chúng, người dân xung quanh bèn gọi điện báo Công an phường Thạch Bàn đến giải quyết. Hai đối tượng được mời về trụ sở làm việc. Sau khi điều tra, ngày 3/11, Công an quận Long Biên đã thực hiện lệnh tạm giam đối với hai kẻ cưỡng đoạt. 
Gia đình anh Khoa hiện sinh sống tại Hưng Yên. Vì chốn quê nghèo không kiếm đủ tiền trang trải cuộc sống với 5 miệng ăn, 10 năm trước, anh Khoa đã ra Hà Nội làm thuê. 
Từng ấy thời gian gắn bó với nghề bốc vác, thu nhập cũng chỉ đủ nuôi cậu con trai đầu đang học tại một trường cao đẳng ở Hà Nội. Người vợ ở nhà “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” với mấy sào ruộng, sống cùng hai đứa con còn nhỏ. Hàng tháng, anh Khoa chắt chiu số tiền ít ỏi, gửi về quê phụ vợ nuôi con. 
Công việc bốc vác vất vả, thời gian không cố định bởi phụ thuộc vào những chuyến xe về, nhưng anh Khoa vẫn gắng gượng bám trụ để có tiền nuôi con. Bị hai đối tượng “khủng bố tinh thần” từ ở công ty đến tận nhà trọ, nạn nhân chỉ biết im lặng chịu đựng, sợ nói ra sẽ bị trả thù.
“Nhiều lần hai kẻ đó đến xóm gây sự, chúng đánh cậu Khoa phải chạy sang nhà tôi lánh nạn. Cũng vì nhu nhược quá, mới bị người ta hiếp đáp trong suốt hai năm trời. Nếu cậu ấy dũng cảm báo chính quyền ngay từ đầu thì đâu đến nỗi khổ cực như thế”, một người hàng xóm thở dài. 
Được biết, hai đối tượng này thuộc thành phần “siêng ăn nhác làm”, lại có thâm niên nghiện ma túy. Công an quận Long Biên cho biết, hiện hai đối tượng đã bị tạm giam để tiếp tục điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Đọc thêm