Hàng trăm người lập hàng rào chặn xe chở rác

(PLO) - Nhiều ngày qua, hàng trăm người dân thuộc hai phường Phước Thới và Thới An đã thay phiên nhau túc trực, lập hàng rào chặn xe chở rác vào bãi  rác của quận Ô Môn (TP Cần Thơ) vì không chịu nổi mùi hôi thối, ô nhiễm.
Núi rác ở bãi rác Ô Môn
Núi rác ở bãi rác Ô Môn
Người dân khổ sở vì mùi hôi từ bãi rác
Sau khi bãi rác Tân Long (huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) đóng cửa, UBND TP Cần Thơ đã ra quyết định xây dựng nhà máy rác tại địa bàn phường Phước Thới, quận Ô Môn. Bãi rác đã đi vào hoạt động gần 5 tháng nhưng vẫn chưa có nhà máy xử lý. 
Rác từ các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn tập trung mỗi ngày một nhiều, khiến cho không khí, nguồn nước bị ô nhiễm. Bên cạnh đó, ruồi, muỗi, chuột, gián và các loại côn trùng có hại khác cũng lần lượt xuất hiện, làm đảo lộn đời sống sinh hoạt của người dân tại các khu vực Thới Trinh A, Thới Lợi (phường Phước Thới), Thới Phong, Thới Ngoan (phường Thới An). 
Bức xúc vì không được ăn ngon ngủ yên, hàng trăm người dân đã bao vây, lập hàng rào, ngày đêm thay phiên nhau ngăn chặn, không cho xe chở rác vào bãi. Với thái độ căng thẳng, bà Phan Thị Lắm (48 tuổi), phường Phước Thới cho biết: “Mùi hôi thối từ bãi rác ảnh hưởng trực tiếp tới bữa cơm, giấc ngủ của gia đình tôi. Mỗi lần ăn cơm là chúng tôi phải giăng mùng, vì ruồi nhặng rất nhiều. Hơn thế, quán nước của tôi cũng ế ẩm vì quá hôi, không có khách nào lui tới”.
Ngoài việc ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt, mùi hôi cùng sự ô nhiễm từ bãi rác còn gây ra nhiều căn bệnh về da và đường hô hấp đến người dân. Anh Nguyễn Thành Chơn (30 tuổi, phường Thới An) búc xúc nói: “Trước đây, gia đình tôi ai cũng khỏe mạnh. Vậy mà từ khi bãi rác hoạt động, cả nhà tôi đều bị viêm mũi, thực sự chúng tôi rất khổ sở vì ngày nào cũng phải ngửi mùi hôi đó”.
Nhiều người dân còn tỏ vẻ bất bình vì mấy chục năm nay, họ đều lấy nước sinh hoạt từ dòng sông Bà Qúy. Khi nước thải từ bãi rác nhiễm ra sông, họ phải đào giếng. Tuy nhiên, nguồn nước giếng của họ cũng bị ảnh hưởng. Tỏ vẻ luyến tiếc quá khứ, anh Mai Thanh Trà ( 35 tuổi, phường Phước Thới) chia sẻ: “Ngày trước, tôi còn lội sông, tắm giặt, giăng lưới bắt cá trên sông, nhưng bây giờ đâu dám lội xuống sông nữa! Dòng nước đen như mực tàu, tới cây lục bình còn chết hết, tôm cá làm sao sống nổi?”. 
Bên cạnh núi rác là những dòng nước thải đen kịt
 Bên cạnh núi rác là những dòng nước thải đen kịt
Bãi rác ở Phước Thới đi vào hoạt động ngày 31/12/2013. Từ đó đến nay, đây là lần thứ 3 người dân tổ chức chặn xe, không cho chở rác vào bãi vì bị mùi hôi và ô nhiễm từ bãi rác làm ảnh hưởng tới sinh hoạt và sức khỏe. 
Chưa thể giải quyết dứt điểm
Sau khi sự việc xảy ra, ngày 20/4, bà Võ Thị Hồng Ánh, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã xuống khảo sát tình hình, thăm hỏi và lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân. Vị Phó chủ tịch cho biết trước mắt không thể cho ngưng xe đổ rác như yêu cầu của người dân được.
Đến 14h ngày 22/4, ông Trần Văn Tám, Bí thư quận Ô Môn đã tổ chức cuộc họp với toàn thể bà con để tìm ra hướng giải quyết. Tuy nhiên, cuộc họp đã không thu được kết quả như ý muốn vì sự bất đồng quan điểm giữa hai bên.
Phát biểu tại cuộc họp,  ông Trần Văn Tám thừa nhận những sai sót, nhược điểm của UBND quận Ô Môn, khi chưa xây dựng nhà máy rác. Bên cạnh đó, ông cũng đưa ra ý kiến, biện pháp khắc phục tạm thời tình hình ô nhiễm. 
Người dân tập trung chờ cuộc họp dân với UBND quận Ô Môn
 Người dân tập trung chờ cuộc họp dân với UBND quận Ô Môn
Ông nói: “Còn nhiều kế hoạch chúng tôi chưa thực hiện được, khiến bà con phải chịu ảnh hưởng. Trước mắt, UBND quận chưa có biện pháp giải quyết triệt để tình trạng này. Tuy nhiên, để giảm bớt nguồn ô nhiễm, UBND quận sẽ tiến hành cấm các xe rác từ quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, chỉ cho phép xe rác của quận Ô Môn vào bãi rác. Phía ủy ban sẽ cung cấp biển số xe, tên tài xế, trọng tải của từng xe cho bà con được biết”. 
Nếu thực hiện đúng như lời ông Trần Văn Tám, mỗi ngày, bãi rác ở phường Phước Thới sẽ nhận khoảng 15 tấn rác, thay vì gần 400 tấn/ ngày như trước đây. Đa số người dân không đồng ý với hướng giải quyết này, họ yêu cầu phải có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm trên. Bởi vì rác cũ chất cao như núi, chưa giải quyết xong, chưa có biện pháp xử lý, giờ mỗi ngày cho thêm 15 tấn rác sẽ càng ô nhiễm thêm.
Nhiều người dân cho biết, thỉnh thoảng, có người đến rải vôi, xịt thuốc chống hôi. Tuy nhiên, khi họ xịt xong được vài giờ, mùi hôi lại bốc lên nồng nặc như ban đầu. Vụ việc vẫn đang được UBND TP Cần Thơ tiếp tục giải quyết./.

Đọc thêm