Hơn 10 năm chưa cấp đổi xong sổ đỏ

(PLO) - Hơn 900 hộ gia đình ở xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân (Bình Định) nộp lệ phí cho UBND xã Ân Mỹ để được cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCN QSD) đất ở (hay còn gọi là sổ đỏ) đã hơn 10 năm, nhưng đến nay người dân vẫn “dài cổ” chờ đợi việc cấp đổi sổ.
Hơn 10 năm chưa cấp đổi xong sổ đỏ
“Dài cổ” chờ đổi sổ
Năm 2003, thực hiện Quyết định số 389/QĐ-UBND (QĐ 389) của UBND tỉnh Bình Định về đăng ký đất đai và cấp GCN QSD đất ở, UBND xã Ân Mỹ tiến hành thu sổ đỏ cũ và tiền của các hộ dân ở các thôn Long Mỹ, Long Quang, Mỹ Đức, Mỹ Thành, Đại Định để thực hiện thủ tục cấp đổi sổ đỏ mới. 
Thời điểm đó, có tất cả 1.560 hộ được thực hiện cấp đổi GCN QSD đất ở; trong đó, UBND xã đã thu tiền của 937 hộ với tổng số tiền trên 23,4 triệu đồng (25.000 đồng/sổ) và khoảng 500 GCN QSD đất ở cũ. Vậy nhưng từ đó đến nay đã hơn 10 năm trôi qua, UBND xã Ân Mỹ vẫn chưa hoàn thành việc cấp đổi GCN QSD đất ở cho người dân; hơn 900 hộ gia đình đã nộp lệ phí vẫn “dài cổ” chờ đợi nên họ vô cùng bức xúc.
Ông Nguyễn Hữu Đa, trú thôn Long Mỹ, bức xúc: “Ngay khi xã thông báo chủ trương cấp đổi GCN QSD đất ở, người dân chúng tôi đã nhanh chóng nộp tiền, nộp sổ đỏ cũ cho UBND xã. Ấy vậy mà hơn 10 năm trôi qua, người dân chúng tôi, đợi mãi chẳng thấy sổ đỏ mới đâu. Tôi không biết việc cấp đổi sổ bị “tắc” ở khâu nào, nhưng rõ ràng chính quyền địa phương để kéo dài như vậy là thiếu trách nhiệm với người dân”. 
“Mỗi lần họp tiếp xúc cử tri ở xã, người dân kiến nghị dữ lắm, nhưng họ (UBND xã Ân Mỹ-PV) cứ hẹn hết lần này đến lần khác mà không chịu giải quyết dứt điểm. Nếu xã không làm được hoặc không tiếp tục thực hiện việc cấp đổi sổ đỏ thì phải trả lời dứt điểm cho người dân biết; đồng thời phải làm rõ trách nhiệm này thuộc về ai, chứ đằng này xã cứ im re, dân hỏi thì hẹn như hẹn đò là không thể chấp nhận được” -một người dân ở thôn Mỹ Thành nêu ý kiến.
“Treo” đến bao giờ?
Trước vụ việc trên, chúng tôi đã làm việc với ông Lê Phước Đô - cán bộ địa chính xã Ân Mỹ, người trực tiếp thu tiền của các hộ dân vào năm 2003 để thực hiện việc cấp đổi GCN QSD đất ở - để tìm hiểu cụ thể hơn. 
Theo ông Đô, UBND xã Ân Mỹ đã triển khai đúng thủ tục, trình tự để tổ chức thực hiện QĐ 389 của UBND tỉnh. Tuy nhiên, quá trình thực hiện do vướng các lý do khách quan như việc UBND tỉnh ban hành quyết định thay đổi hạn mức đất ở hay những điều chỉnh của Luật Đất đai 2003 nên việc cấp đổi GCN QSD đất ở tại địa phương bị trục trặc, chậm tiến độ. 
“Ngoài những lý do trên, vào thời điểm tháng 10/2003, địa phương có rất nhiều việc về đất đai như giải quyết tranh chấp, giao đất lâm nghiệp, kế hoạch quy hoạch sử dụng đất… phải có sự tham gia của cán bộ địa chính mới giải quyết được. Vì nhiều việc như vậy nên cán bộ địa chính không thể đảm nhiệm về chuyên môn để thực hiện QĐ 389, dẫn đến việc cấp đổi GCN QSD đất ở cho bà con bị gián đoạn một thời gian; rồi sau đó “trôi” luôn và mãi đến thời điểm hiện nay vẫn chưa thực hiện xong việc cấp đổi sổ (?!)” - ông Đô trình bày.
Khi chúng tôi đặt vấn đề: UBND xã đã thu lệ phí của người dân để thực hiện việc cấp đổi GCN QSD đất ở; đồng thời việc chậm trễ trong việc đổi sổ đỏ hoàn toàn không do lỗi của người dân, vậy tại sao xã không tìm cách giải quyết rốt ráo mà để kéo dài hơn 10 năm; để biện minh, ông Đô cho rằng: “Bản thân tôi cũng rất bức xúc. Nhưng ngặt nỗi, thời điểm thực hiện QĐ 389, UBND xã thu mỗi hộ 25.000 đồng để làm thủ tục cấp đổi GCN QSD đất ở; hiện nay, mức phí tăng lên 100.000 đồng/sổ nên không cách nào tìm ra nguồn kinh phí để bù vào số tiền chênh lệch. Đây là vướng mắc lớn nhất dẫn đến việc cấp đổi GCN QSD đất ở đến nay vẫn “giẫm chân tại chỗ”. 
Chúng tôi tiếp tục nhấn mạnh rằng, vướng mắc về số tiền chênh lệch hoàn toàn không phải lỗi của người dân, sao xã lại bắt người dân đợi, ông Đô trầm ngâm giây lát rồi cho rằng: “Để sớm cấp đổi xong sổ đỏ cho bà con, tôi đã đề xuất đơn vị cấp sổ (Văn phòng đăng ký QSD đất huyện Hoài Ân-PV) chỉ thu mỗi sổ 25.000 đồng như trước kia; thế nhưng, đề xuất của tôi không được chấp thuận nên việc cấp đổi sổ đành phải tiếp tục chờ để cấp trên xem xét, giải quyết”.
Trong khi đó, liên quan đến vụ việc này, bà Lê Thị Hằng - Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký QSD đất huyện Hoài Ân khẳng định: “Trách nhiệm trong việc chậm cấp đổi GCN QSD đất ở xảy ra tại xã Ân Mỹ thuộc về cán bộ chuyên môn và chính quyền địa phương. Về nguyên tắc, chúng tôi thực hiện cấp mới, đổi GCN QSD đất ở theo quy định của pháp luật hiện hành nên không thể thu lệ phí thấp hơn quy định. Hiện chúng tôi đã làm xong và đang giữ một số GCN QSD đất ở của người dân xã Ân Mỹ, nhưng như đã nói, khi nào nhận đủ lệ phí làm sổ theo quy định hiện hành thì chúng tôi mới cấp cho người dân”.
Có thể thấy, việc cấp đổi GCN QSD đất ở cho người dân ở xã Ân Mỹ đang “tắc” từ xã đến huyện. Đến bao giờ vấn đề này được giải quyết dứt điểm đang là câu hỏi khó đặt ra cho UBND xã Ân Mỹ và các ngành chức năng của huyện Hoài Ân. 

Đọc thêm