Lãnh đạo Đồng Nai "lợi dụng" tình hình biển Đông để can thiệp việc cưỡng chế THA tại công ty Vĩnh Tường

(PLO) - Trong lúc Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai nỗ lực thi hành bản án buộc Công ty TNHH Vĩnh Tường phải giao tài sản cho Công ty cổ phần Vĩnh Thiện Đồng Nai theo chỉ đạo từ Ban Chỉ đạo công tác thi hành án tỉnh thì trước ngày cưỡng chế, lại xuất hiện dấu hiệu của sự can thiệp, muốn kéo dài việc thi hành án này.
Lãnh đạo Đồng Nai "lợi dụng" tình hình biển Đông để can thiệp việc cưỡng chế THA tại công ty Vĩnh Tường
Thực thi công lý
Trong thời gian qua, Báo Pháp luật Việt Nam đã có nhiều bài phản ánh về vụ việc Công ty Vĩnh Tường bị Tòa án buộc phải giao  quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất là khách sạn Whooshu Plaza cho Công ty cổ phần Vĩnh Thiện Đồng Nai. Sau khi bản án phúc thẩm có hiệu lực, Công ty Vĩnh Tường đã cố gắng đảo ngược tình thế bằng cả việc bóp méo sự thật nhằm trốn trách nhiệm giao tài sản để trả khoản nợ gần 230 tỷ đồng đã vay trước đó. Tuy nhiên, việc làm không đúng pháp luật và đạo lý này đã không được chấp nhận và Công ty Vĩnh Tường vẫn phải phải thực hiện giao tài sản là khách sạn Wooshu Plaza cho Công ty cổ phần Vĩnh Thiện Đồng Nai.
Từ thời điểm Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai có quyết định thi hành án đến nay đã gần 7 tháng. Ban Chỉ đao thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai và Tổng Cục thi hành án dân sự đã phối hợp xem xét chỉ đạo giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực thi bản án, kể cả những vướng mắc do Công ty Vĩnh Tường cố tình “vẽ” ra để cản trở việc thi hành án. Cuối cùng, ngày 25/4/2014, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai cũng đã có Quyết định số 12/QĐ-CTHA cưỡng chế thi hành án đối với Công ty Vĩnh Tường vì lý do Công ty này có điều kiện thi hành án nhưng không tự nguyện thi hành án. 
Theo Thông báo cưỡng chế thi hành án của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai thì việc cưỡng chế thi hành án sẽ được thực hiện vào ngày 23/5/2014. Để thực thi bản án này, ngày 23/4/2014, Ban Chỉ đạo Thi hành án tỉnh Đồng Nai cũng đã tổ chức cuộc họp liên ngành, với sự tham gia của Tổng Cục thi hành án dân sự Bộ Tư pháp và các cơ quan có trách nhiệm phối hợp thi hành bản án này, bao gồm cả các Sở quản lý chuyên ngành như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động, Thương binh và Xã Hội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch….để giải quyết tận gốc các vấn đề phát sinh trong vụ việc này, trong đó có việc giải quyết việc làm cho người lao động và xem xét lại giấy phép đầu tư của Công ty Vĩnh Tường khi cơ sở kinh doanh của Công ty này là Khách sạn Wooshu Plaza phải giao cho doanh nghiệp khác.
Theo kết luận của Trưởng ban chỉ đạo công tác thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai thì, đến nay bản án đã có hiệu lực pháp luật, không có lý do gì để trì hoãn việc thi hành án nên phải thực thi nghiêm theo quy định của pháp luật. Theo phương án thi hành án đã được thống nhất và chỉ đạo tại cuộc họp này thì Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai sẽ cưỡng chế giao tài sản là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho Công ty Vĩnh Thiện Đồng Nai theo đúng nội dung bản án. Đối với các tài sản tách rời, sẽ tạm giao cho Công ty Vĩnh Thiện Đồng Nai quản lý, chờ cơ quan có thẩm quyền quyết định.
  Lại bị “can thiệp”?
Khi Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai đang nỗ lực chuẩn bị thực hiện kế hoạch cưỡng chế, đặc biệt là việc tổ chức phối hợp với các cơ quan có liên quan và báo cáo để xin chỉ đạo của cấp trên thì ngày 20/5/2014, lại có ý kiến từ phía Tỉnh ủy Đồng Nai yêu cầu dừng thực hiện kế hoạch cưỡng chế thi hành án ngày 23/5/2014. Qua tìm hiểu của Báo Pháp luật Việt Nam, lý do mà một người có thẩm quyền của Tỉnh ủy Đồng Nai đưa ra ý kiến này là do thời điểm cưỡng chế thi hành án “nhạy cảm” vì liên quan đến những vấn đề xảy ra trên… Biển Đông.
Trong buổi làm việc  với Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai, đại diện cơ quan này cũng xác nhận có sự việc nêu trên. Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai cũng đã báo cáo Ban Chỉ đạo công tác thi hành án tỉnh về việc này. Được biết, đây là quan điểm có tính cá nhân vì không được thể hiện thành văn bản và cũng không phải là ý kiến chính thức của Thường trực tỉnh ủy Đồng Nai. Do đó, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai cho biết sẽ thực hiện việc cưỡng chế thi hành án vào đúng thời điểm như đã thông báo.
Trao đổi với phóng viên về công tác chuẩn bị cho việc thi hành bản án, đại diện Cục Thi hành án dân sự Đồng Nai cho biết trong những ngày qua, Cục Thi hành án dân sự Đồng Nai cũng đã họp với các cơ quan có liên quan, đặc biệt là đối với lực lượng cán bộ thi hành án chịu trách nhiệm thực thi bản án. Cục Thi hành án dân sự Đồng Nai sẽ thực hiện việc thi hành án đúng với ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thi hành án tỉnh Đồng Nai và theo những nội dung của kế hoạch thi hành án đã thống nhất.
Bình luận về vấn đề có dấu hiệu cản trở việc cưỡng chế thi hành án, Luật sư Trần Việt Hùng, Trưởng VPLS Trí Việt cho rằng, phía Công ty Vĩnh Tường là bên phải thi hành án sẽ tìm cách để cản trở việc chuyển giao tài sản cho Công ty Vĩnh Thiện Đồng Nai. Do đó, họ sẽ tìm mọi cách, kể cả việc tranh thủ các mối quan hệ có sẵn ở Đồng Nai để làm cho việc thi hành án bị chậm lại. Tuy nhiên, trong vụ việc thi hành án này, không có lý do nào có thể chấp nhận được để kéo dài việc thực thi pháp luật. Trong thời gian qua, tại khu vực Đồng Nai có sự việc công nhân biểu tỉnh quá khích liên quan đến việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan dầu khí Hải dương 981 trong khu vực thềm lục địa của Việt Nam. Sự việc này có thể khiến lực lượng công an phải làm việc vất vả hơn để đảm bảo an ninh nhưng không phải là lý do để dừng việc cưỡng chế thi hành án như ý kiến nào đó đã nêu.
Vụ việc thi hành án đối với Công ty Vĩnh Tường là vụ việc lớn, phức tạp đối với Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai và cả đối với công tác thi hành án nói chung. Do đó, để đảm bảo niềm tin của người dân đối với pháp luật thì việc thi hành án cần phải được thực thi nghiêm theo đúng chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thi hành án tỉnh Đồng Nai. Những ý kiến “ngược chiều” mà không chính đáng sẽ trở thành sự cản trở đối với công tác thi hành án.

Đọc thêm