Lo mất đất sản xuất vì dự án "bệnh viện 500 giường"

(PLO) - Kể từ khi dự án bệnh viện 500 giường bệnh được triển khai thi công thì gần như toàn khu ruộng rộng hơn 6.000m2 tại thôn Pá Danh xã Huyền Tụng, Thị xã Bắc Kạn bị bỏ không. Nguyên nhân được xác định do đơn vị thi công công trình bệnh viện đa khoa Bắc Kạn để đất đá tràn sát xuống tận mép cống thoát nước làm cống bị tắc, khiến những thừa ruộng ở đây biến thành hồ nước nhỏ.
Lo mất đất sản xuất vì dự án "bệnh viện 500 giường"
Chị Hoàng Thị Táo, người dân có đến 1.700 m2 ruộng bị ảnh hưởng cho biết, thay vì tự sản xuất thâm canh tăng vụ thì hiện mỗi khi đến mùa thu hoạch, chị được Ban quản lý dự án bệnh viện đền bù quy ra tiền với mức 5 tạ thóc/1.000 m2 x 6.500 đồng sau khi đã trừ các khoản phí chăm sóc.
Chị Táo chia sẻ thêm, việc chi trả đền bù còn chậm, người dân không chủ động được cuộc sống mùa vụ của mình nên đời sống từ khi bị dự án làm mất diện tích canh tác rất khó khăn.
Chị Hoàng Thị Táo, một người dân có đến 1.700 m2 ruộng bị ảnh hưởng
Chị Hoàng Thị Táo, một người dân có đến 1.700 m2 ruộng bị ảnh hưởng 
Theo ông Hoàng Văn Dũng, trưởng thôn Pá Danh, trước đây, nước sản xuất cũng như tiêu thoát đều chảy ra mương Phiêng Vỉnh, nhưng từ khi thi công dự án bệnh viện đa khoa Bắc Kạn thì con mương này đã bị bồi lấp khiến diện tích trồng lúa của bà con bị ngập úng. Những người dân bị ảnh hưởng đất canh tác đã nhiều lần kiến nghị đến các cấp chính quyền, yêu cầu Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công đưa ra các biện pháp thi công để bảo vệ đất canh tác cho bà con, nhưng đến nay tình hình đất đá tràn xuống, ngập úng vẫn còn tồn tại. Mọi động thái khắc phục gần như chỉ đối phó.
PV PLVN trao đổi với ông Hoàng Văn Dũng - Trưởng thôn Pá Danh
PV PLVN trao đổi với ông Hoàng Văn Dũng - Trưởng thôn Pá Danh 
Điều khiến chị Táo cũng như bà con Pá Danh băn khoăn là đơn vị quản lý dự án cho biết, sẽ đền bù thiệt hại theo vụ. Nếu sau khi công trình hoàn thành, ruộng vẫn ngập thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?. Và với lượng đất đá đã đổ xuống thì diện tích ruộng đó còn khả năng canh tác nữa không?.
Diện tích ruộng không thể canh tác do bị bồi đắp, ngập úng
 Diện tích ruộng không thể canh tác do bị bồi đắp, ngập úng
Để góp phần giải tỏa những băn khoăn, lo lắng của người dân thôn Pá Danh, PV nhiều lần liên lạc nhưng chưa được trao đổi với ông Mã Văn Thịnh - Trưởng ban Quản lý dự án bệnh viện đa khoa Bắc Kạn.

Đọc thêm