Mù mờ thu chi, một hiệu trưởng bị cảnh cáo

(PLO) - Trong thời gian giữ chức Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở (THCS) Cát Thắng (từ năm học 1996-2012), ông Phạm Ngọc Ảnh - hiện đang giữ chức Hiệu trưởng Trường THCS Cát Nhơn - để xảy ra một số sai sót liên quan đến việc quản lý, thu, chi tài chính gây nhiều bức xúc cho cán bộ, giáo viên. 
Mù mờ thu chi, một hiệu trưởng bị cảnh cáo
Với những sai sót này, ông Ảnh chỉ bị ngành chức năng xử lý kỷ luật với hình thức khiển trách.Theo nội dung tại Kết luận thanh tra số 149/KL-UBND của Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Phù Cát: Hàng năm, Trường THCS Cát Thắng đều tổ chức dạy thêm, học thêm có thu tiền học phí nhưng không lập hồ sơ báo cáo cơ quan có thẩm quyền. 
Ngoài ra, nhà trường không lưu giữ sổ sách, chứng từ thu - chi có liên quan đến việc dạy thêm, học thêm; không công khai tài chính trong Ban Giám hiệu (BGH), Hội đồng Sư phạm (HĐSP) nhà trường, Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh; không sử dụng số tiền trích từ khoản thu dạy thêm, học thêm để mua sắm tài liệu, trả tiền điện nước, hao mòn tài sản phục vụ cho việc dạy thêm, học thêm. 
Bên cạnh đó, hàng năm Trường THCS Cát Thắng được Bảo hiểm xã hội huyện Phù Cát trích phần trăm tiền mua bảo hiểm y tế của học sinh (HS) để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS, nhưng nhà trường không công khai trong BGH và HĐSP; nhà trường không lưu giữ đầy đủ chứng từ thu - chi; không mở sổ theo dõi tiền gửi kho bạc; không nhập quỹ tiền mặt liên quan đến các khoản thu - chi tiền bảo hiểm y tế; không quyết toán tài chính và không tổ chức kiểm kê việc nhập - xuất thuốc, dụng cụ y tế. 
Ngoài ra, từ năm 2009 đến năm 2011, Trường THCS Cát Thắng không mở sổ tiền gửi của nguồn tiền học phí; lập chứng từ thu - chi có số thứ tự trùng lặp, không liên tục; không lập chứng từ thu - chi và hạch toán vào sổ tiền mặt nguồn học phí để bổ sung chi lương; hàng tháng kế toán, thủ quỹ, chủ tài khoản không ký đối chiếu số dư tiền mặt; tự mua thiết bị khi chưa phê duyệt dự trù… Theo xác định của cơ quan thanh tra huyện Phù Cát, những sai sót trên thuộc trách nhiệm của BGH Trường THCS Cát Thắng, mà đứng đầu là ông Phạm Ngọc Ảnh - nguyên Hiệu trưởng nhà trường. 
Ngoài những sai sót trên, trong thời gian giữ chức Hiệu trưởng Trường THCS Cát Thắng, ông Ảnh còn thực hiện một số việc  không đúng với nhiệm vụ, quyền hạn của Hiệu trưởng. Đơn cử, ông Ảnh thông qua cán bộ văn thư nhà trường để thu tiền học bạ, đồ thể dục của HS khi tuyển sinh vào lớp 6; trực tiếp bán sổ khám sức khỏe, phù hiệu cho HS để thu tiền chênh lệch. Mặt khác, khi chưa bàn bạc với BGH, ông Ảnh đã tự ý mua sắm, sửa chữa tài sản của nhà trường; tự ý cho người dạy tin học tại trường; tự thuê thợ chụp ảnh về chụp cho HS toàn trường… 
Lợi dụng chức vụ, quyền hạn của Hiệu trưởng, từ năm 2007-2012, gia đình ông Ảnh còn sử dụng điện của Trường THCS Cát Thắng mà không hề thông qua BGH cũng như Hội cha mẹ học sinh.   
Với những sai phạm trên, mới đây Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phù Cát đã ban hành quyết định kỷ luật về mặt đảng đối với ông Ảnh bằng hình thức kỷ luật khiển trách.

Đọc thêm