Nghi án chị dâu “cướp” công ty của em chồng

(PLO) - Những ngày qua giới kinh doanh Lạng Sơn đang xôn xao với nghi án “cướp” doanh nghiệp xảy ra giữa hai "đại gia" vốn là chị dâu em chồng. Vụ việc một lần nữa gióng lên hồi chuông về nguy cơ tranh chấp trong các công ty gia đình. 
Thông báo của Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở KH&ĐT Lạng Sơn
Thông báo của Phòng Đăng ký kinh doanh
- Sở KH&ĐT Lạng Sơn
 
Tan tình chị em
Theo trình bày của bà Vũ Thị Liên - Giám đốc Cty TNHH Xây dựng Vĩnh Long (Lạng Sơn), Cty TNHH Xây dựng Vĩnh Long do bà và chị gái là bà Vũ Thị Hồng đồng sáng lập, bắt đầu hoạt động vào năm 2009, với số vốn điều lệ là 20 tỷ đồng. 
Sau 4 năm, Cty Vĩnh Long bắt đầu có tên tuổi trên thị trường. Vào tháng 7/2013, vì muốn chuyển sang lĩnh vực làm ăn khác nên bà Vũ Thị Liên có ý định chuyển nhượng công ty. Chị dâu bà là Lưu Thúy Châm, nguyên là Phó Giám đốc điều hành Văn phòng đại diện của công ty tại cửa khẩu Chi Ma mua lại số cổ phần trên.
Bà Liên đã thỏa thuận sẽ chuyển nhượng 16 tỷ đồng tiền vốn của mình cho bà Châm. Tương tự, bà Vũ Thúy Hồng (chị ruột bà Liên) cũng đồng ý chuyển nhượng 2 tỷ đồng của mình cho bà Lưu Thúy Châm và 2 tỷ đồng cho bà Nguyễn Mai Phương - nhân viên của bà Châm. Trong thỏa thuận này, bà Liên đã giao kèo với bà Châm là khi nào bà Châm trả tiền xong thì mới tiến tới hoàn thành thủ tục để thay đổi thành viên và người đại diện công ty theo quy định của pháp luật.
Thế nhưng dù chưa thanh toán một đồng nào cho phía “khổ chủ”, bà Châm lại ngấm ngầm cùng với nhân viên tên Phương soạn thảo hồ sơ và nộp cho Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) để “hoàn thành thủ tục” sang tên đổi chủ cho mình. Và thế là bà Nguyễn Mai Phương và bà Lưu Thúy Châm “đàng hoàng” trở thành… “người lãnh đạo” của Cty TNHH Xây dựng Vĩnh Long.
Quá bất ngờ, bà Vũ Thị Liên đâm đơn đến các cơ quan, ban ngành cáo buộc hành vi sai phạm của bà Châm. Ngày 6/11/2013, Sở KH&ĐT tỉnh Lạng Sơn đã có công văn gửi Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn đề nghị giám định chữ ký trong hồ sơ đăng ký (thay đổi lần thứ 6 – NV) của Cty TNHH xây dựng Vĩnh Long so với chữ ký thay đổi lần thứ 5. 
Với tài liệu và các mẫu chữ ký thay đổi lần 5 (lúc này bà Vũ Thị Liên còn làm Giám đốc) và chữ ký thay đổi lần 6 (lúc này đã do bà Nguyễn Mai Phương và bà Lưu Thúy Châm hoàn thành hồ sơ mang nộp), Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn kết luận không phải đồng nhất. Nghĩa là giấy phép thay đổi lần thứ 6 để chuyển đổi thành viên và đại diện Cty TNHH Xây dựng Vĩnh Long có dấu hiệu bị giả mạo. 
Có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng
Những tưởng sự việc đã rõ như ban ngày, nhưng bất ngờ  hơn, bà Châm lại làm đơn tố cáo lại bà Liên cho rằng em chồng mình câu kết với lãnh đạo Sở KH&ĐT tỉnh Lạng Sơn để chiếm đoạt tài sản và con dấu của Cty TNHH Xây dựng Vĩnh Long.
Nhận thấy sự việc có dấu hiệu bất thường, ngày 9/12/2013 VKSND tỉnh Lạng Sơn đã chuyển vụ việc này tới cơ quan Cảnh sát điều tra Công an  tỉnh Lạng Sơn để giải quyết.
Luật sư Bùi Quang Thu (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) nhận định, với kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Lạng Sơn thì bà Châm đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng, thể hiện rõ ở hành vi dùng thủ đoạn gian dối (giả mạo chữ ký) để thay đổi giấy phép kinh doanh nhằm chiếm đoạt bằng được số cổ phần và quyền sở hữu Công ty Vĩnh Long. Với số cổ phần lên đến 20 tỷ đồng và thương quyền của công ty, có thể thấy tài sản bị chiếm đoạt là khá lớn. Đặc biệt, khi cơ quan công an đã có kết quả giám định nhưng bà Châm vẫn phủ nhận, thể hiện sự ngoan cố, che đậy hành vi gian dối, giả mạo, mục đích chiếm đoạt công ty đến cùng. 
Với những tài liệu mà người tố cáo đã gửi cùng những tình tiết của vụ việc, bằng nghiệp vụ của mình không khó để cơ quan Cảnh sát điều tra làm rõ bản chất vụ việc. Vì thế, Công an tỉnh Lạng Sơn cần tập trung điều tra, sớm làm sáng tỏ vụ việc, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật, ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

Đọc thêm