Nguy cơ thất thoát 12 tỷ đồng của nhà nước sau vụ án TAMEXCO?

(PLO) - Vụ án TAMEXCO kết thúc năm 1997 với 4 án tử hình, là một trong những vụ án tham nhũng được dư luận cả nước quan tâm. Trong 4 bị án tử hình, có một người sau đó được Chủ tịch nước tha tội chết, được giảm án và đặc xá năm 2005. Đó là Lê Minh Hải - Giám đốc Cty TNHH Dolphin Vũng Tàu (Cty Dolphin). Tuy nhiên, đang có nguy cơ một khoản tiền lớn của Nhà nước bị thất thoát trong vụ việc này.
Ông Lê Minh Hải (trái) chỉ trên sơ đồ những mảnh đất của ông.
Ông Lê Minh Hải (trái) chỉ trên sơ đồ những mảnh đất của ông.
Năm 1994, ông Hải bán cho Cty TAMEXCO một diện tích đất lớn tạo điều kiện cho Phạm Huy Phước khai khống giá trị, vay hàng trăm tỷ đồng tại nhiều ngân hàng và sau đó không trả được. Theo kết luận đã có hiệu lực pháp luật, toàn bộ hợp đồng mua bán đất giữa Cty Dolphin và Cty TAMEXCO bị vô hiệu và ông Hải phải trả ngân sách nhà nước trên 64 tỷ đồng.
Để đảm bảo thi hành án, cơ quan thi hành án TP HCM đã thu giữ nhiều tài sản của Cty Dolphin rồi phát mại để thi hành án; trong đó có diện tích đất 14,3 ha tại TP.Vũng Tàu, được phát mại với giá trên 12 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước để thi hành án.
Tháng 10/1995, ngay sau khi vụ án TAMEXCO bị khởi tố, ông Hải bị cơ quan điều tra bắt giữ. Để tạo điều kiện cho những người còn lại giải quyết những việc dang dở, ông Hải có ký khống một số chữ ký trên giấy trắng và hóa đơn tài chính để hai ông Nguyễn Phước Lợi và Nguyễn Thế Quyết - lúc đó là Phó Giám đốc Cty Dolphin - sử dụng lúc cần thiết. 
Khi nghe ông Hải bị tuyên án tử hình, hai ông này có dấu hiệu dùng những giấy tờ có chữ ký khống này để chiếm đoạt tài sản Cty Dolphin, trong đó có hợp đồng mua bán đất ngày 18/8/1995 giữa Cty Dolphin và ông Quyết với nội dung Cty Dolphin đã bán cho ông Quyết 7,4ha đất trong số 14,3ha mà cơ quan thi hành án đã phát mại.
Ông Quyết đã mang hợp đồng này khởi  kiện tại TAND TP Vũng Tàu đòi cơ quan Thi hành án trả 12 tỷ cho ông Quyết. Ngày 24/10/2013, TAND TP Vũng Tàu đưa vụ án ra xét xử, yêu cầu Cơ quan thi hành án  phải trả trên 12 tỷ đồng.
Theo hồ sơ vụ án TAMEXCO và những tài liệu hiện có,  toàn bộ diện tích đất trên đã được Cty TNHH Dolphin bán cho Cty TAMEXCO theo Hợp đồng kinh tế số 07/HĐKT/CN ngày 1/10/1994 và đã làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, công chứng tại Phòng Công chứng Nhà nước số 1 tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu ngày 1/10/1994. 
Các thửa đất giao dịch trong Hợp đòng kinh tế số 07/HĐKT/CN có số ô thửa, tờ bản đồ trùng với các thửa đất mà ông Nguyễn Thế Quyết ghi trong Hợp đồng mua bán đất giả (mãi đến ngày 31/3/1997, TANDTC mới tuyên bố vô hiệu các hợp đồng mua bán đất giữa Dolphin với TAMEXCO). 
Tại thời điểm có hợp đồng mua bán đất với ông Quyết mà ông Quyết trình trước Tòa, chủ sở hữu diện tích đất nói trên là TAMEXCO, không phải là Dolphin Vũng Tàu. Dolphin Vũng Tàu không có quyền định đoạt diện tích này. 
Như vậy, theo đúng các quy định pháp luật, hợp đồng mua bán đất của Dolphin Vũng Tàu với ông Quyết (nếu có) là vi phạm và không được pháp luật thừa nhận. Mặt khác, toàn bộ các thủ tục mua bán được ông Quyết và những người liên quan tạo dựng bằng các tài liệu giả sau khi ông Hải bị bắt giữ.
Thế nên, ông Hải đã kháng án: “Sau khi tôi bị bắt, ông Nguyễn Phước Lợi và ông Quyết quản lý và điều hành Cty Dolphin. Để thanh lý những công việc còn tồn tại, tôi có để lại một số giấy trắng, hóa đơn tài chính có chữ ký của tôi để hai anh tiện sử dụng để thanh lý hợp đồng. Các anh ấy đã sử dụng những giấy tờ trên để tạo dựng hợp đồng này và một số hợp đồng khác. 
Về việc này, tôi đã tố cáo với cơ quan điều tra ngay khi ra tù. Chứng cứ giả mạo sẽ được làm rõ nếu HĐXX cho kiểm tra toàn bộ hồ sơ tài chính của Cty Dolphin được cơ quan điều tra thu và hiện vẫn giữ ngay sau khi tôi bị bắt (13/10/1995), sau ngày anh Quyết khai mua đất của Cty Dolphin. Trong hồ sơ thu giữ của cơ quan điều tra không có hợp đồng mua bán đất với anh Quyết. Hồ sơ tài chính không thể hiện khoản thu 1.550.000.000 đồng  của anh Quyết do bán đất. Hóa đơn tài chính số CA94N No17540 ngày 18/8/1995 có chữ ký của tôi vì lý do tôi nói ở trên, nhưng chữ ký của kế toán là chữ ký giả và chắc chắn hóa đơn này không được quyết toán thuế khi tôi chưa bị bắt”. 
Dù là vậy, HĐXX của TAND TP.Vũng Tàu vẫn công nhận hợp đồng giả, yêu cầu cơ quan thi hành án trả cho ông Quyết 12 tỷ đồng, khiến dư luận lo lắng một khoản tiền lớn của Nhà nước sẽ bị thất thoát. 
Về vụ việc này, trong đơn kháng án ông Lê Minh Hải cũng nêu rõ: “Chúng tôi đã tố cáo lên cơ quan điều tra và các cơ quan chức năng. Ngay trong vụ việc này, bằng Hợp đồng mua bán đất giả, ông Nguyễn Thế Quyết đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tôi đề nghị chuyển vụ việc này cho cơ quan điều tra để xử lý hình sự. 
Tiền bán mảnh đất này đang được lưu giữ tại cơ quan thi hành án chờ nộp ngân sách nhà nước.  Hy vọng các cơ quan bảo vệ pháp luật sớm "vào cuộc" để tài sản nhà nước không bị thất thoát một cách vô lý".

Đọc thêm