Nguyên giám đốc Cty Hà Khẩu lãnh án thiếu thuyết phục?

(PLO) -  Sau hai ngày xét xử, Vụ án “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” ở công ty Hà Khẩu (Quảng Ninh) đã được tuyên án. Tuy nhiên, bản án của Tòa đang bị coi là thiếu thuyết phục. 
Bị cáo Lý nghe tòa tuyên án.
Bị cáo Lý nghe tòa tuyên án.
Phản ánh trên nhiều số báo, Pháp luật Việt Nam đã phân tích cũng như nêu ra những quan điểm của các luật sư đối với việc khởi tố, truy tố và đưa ra xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thị Lý – Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT, Vũ Đình Mạnh-Trưởng phòng Tổ chức hành chính bảo vệ Cty CP Xây lắp và Sản xuất vật liệu xây dựng Hà Khẩu (Cty Hà Khẩu). Các luật sư cho rằng truy tố hai bị cáo về tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” là khiên cưỡng, có dấu hiệu “hình sự hóa”. 
Trong đó, phải kể đến hàng loạt cán bộ làm nhiệm vụ kiểm tra, thẩm tra nội dung kê khai và lên phương án, phê duyệt phương án bồi thường cho Cty Hà Khẩu, những người có chuyên môn, nghiệp vụ và được ăn lương để thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng thì được “vô can”. 
Việc “quy kết” Lý và Mạnh không đúng với khách thể của tội phạm, không thỏa mãn dấu hiệu chủ thể là người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức. Hơn nữa, hành vi của bị cáo Lý không phải là hành vi của cá nhân, bị cáo Lý chỉ đại diện cho pháp nhân trong các giao dịch dựa trên ý chí của HĐQT. 
Khách thể bị xâm hại là Quyết định 2234 của UBND TP.Hạ Long không phải là văn bản quy phạm pháp luật, nên không thể quy kết đó là làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiệm trọng được…
Số tiền chi trả sai, Cty Hà Khẩu đã ngay lập tức thu hồi lại, khoản tiền hơn 678 triệu đồng Cty Hà Khẩu đã hoàn lại vào ngân sách Nhà nước, thực tế Nhà nước chưa thiệt hại một đồng tiền nào. 
Như vậy, Nguyễn Thị Lý, Vũ Đình Mạnh không phạm tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Trong vụ án này, luật sư cũng đã chỉ ra cơ quan điều tra có quá nhiều vi phạm. 
Tuy nhiên, sau hai ngày xét xử (20 và 21/2/2014) và dành nhiều thời gian tuyên án, chiều 25/2, TAND TP.Hạ Long cùng quan điểm của VKS cho rằng trong quá trình lập phương án đề nghị Nhà nước bồi thường, hỗ trợ mất việc làm không đúng với thực tế sử dụng lao động của Cty đối với 20/41 người lao động không bị ngừng việc, mất việc, sau đó lập chứng từ chi trả tiền cho 9/20 lao động không đủ điều kiện được bồi thường, hỗ trợ; không thực hiện đúng phương thức chi trả và số tiền chi trả theo đúng quy định… gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 868.488.252đ. 
Theo đó, Tòa tuyên phạt Nguyễn Thị Lý 6 năm tù, Vũ Đình Mạnh 4 năm 6 tháng tù; buộc Cty Hà Khẩu phải hoàn trả Nhà nước số tiền 223.476.725đ là tiền chênh lệch giữa số tiền 868.488.252đ với số tiền 678.491.200đ đã quyết toán; yêu cầu UBND TP.Hạ Long tiếp tục chi trả trợ cấp cho những người lao động chưa nhận được tiền trợ cấp theo phương án đã phê duyệt tại Quyết định 2234/QĐ-UBND ngày 15/7/2011 của UBND TP.Hạ Long. 
Trao đổi với Luật sư Vũ Quang Ninh, Văn phòng Luật sư Vũ Anh, Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ninh về kết quả vụ án, Luật sư Ninh cho rằng đây là vụ án có dấu hiệu oan sai, hình sự hóa quan hệ lao động, hành chính. 
Trong vụ án này, trách nhiệm một phần thuộc về các cơ quan thực thi pháp luật trong việc hướng dẫn Cty Hà Khẩu lập phương án đề nghị Nhà nước bồi thường, hỗ trợ mất việc làm, sắp xếp lại lao động, không muốn nói là cố tình đẩy lãnh đạo Cty Hà Khẩu vào vòng lao lý… "Bản án của TAND TP.Hạ Long thiếu thuyết phục" - luật sư nhận định.

Đọc thêm