Oan án từ mái tóc nhuộm vàng?

(PLO) - Sau khi bị khởi tố về hành vi đánh người gây thương tích, chờ ngày xét xử, Nguyễn Văn Tài (gọi tắt là Tài bị cáo, SN 1991, ngụ thôn Phú Vinh, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) một mực kêu oan dù trước đó đã ký vào bản nhận tội.
Oan án từ mái tóc nhuộm vàng?
Vụ án trong đám cưới
Theo hồ sơ vụ án: Ngày 25/2/2012, sau khi bị đánh dã man bằng gậy tre, nạn nhân cũng tên là Nguyễn Văn Tài (gọi tắt là Tài bị hại, SN 1993, ngụ xã Hoàng Văn Thụ, Chương Mỹ, Hà Nội) đã thương tích rất nặng. 
Ngày hôm đó, nạn nhân sang thôn Phú Vinh dự đám cưới người bạn thân cùng cơ quan. Sau khi ăn uống, chú rể cùng đám bạn thân rủ nhau hát karaoke, nhảy nhót góp vui. Tài đội mũ đỏ, vừa nhảy nhót, vừa nhắn tin khiến một nhóm trai làng "ngứa mắt".
Khoảng 21h, khi đang trong đoàn nhà trai đến nhà gái, Tài bị hại bị đánh tới tấp vào đầu, vào người. Khi có người thét lên “Nó chết rồi sao chúng mày còn đánh”, cả đám mới bỏ chạy. 
Nạn nhân sau đó được đưa đi cấp cứu trong tình trạng hôn mê. Kết quả khám nghiệm kết luận, Tài bị hại bị chấn thương sọ não, di chứng giảm thị lực mắt, tổn hại sức khỏe 63%. 
Sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan điều tra xác định 4 đối tượng đã tham gia đánh  nạn nhân, bao gồm: Nguyễn Đình Trọng (SN 1993), Nguyễn Đình Vũ (SN 1992), Nguyễn Đình Khánh (SN 1992) và Nguyễn Văn Tài (SN 1991) đều ngụ thôn Phú Vinh. Hành vi của bốn bị can đã bị VKSND huyện Chương Mỹ truy tố về tội Cố ý gây thương tích, đang chờ ngày hầu tòa xét xử.
Bị cáo phản cung
Trước khi vụ án đưa ra xét xử, riêng bị can Nguyễn Văn Tài ra sức kêu oan. Cáo trạng cho rằng, Tài đã tham gia dùng gậy đánh vào đầu, mặt nạn nhân. Lúc đầu, Tài nhận tội nhưng sau đó phản cung. 
Sau 8 tháng bị tạm giam để phục vụ điều tra, Tài vừa được hủy bỏ biện pháp tạm giam, được tại ngoại chờ ngày xét xử. Tìm đến Xa lộ pháp luật, Tài trình bày nỗi oan ức của mình khi bị truy tố, giam oan. Đối tượng khẳng định, thời điểm xảy ra vụ án, bản thân có đủ bằng chứng ngoại phạm. 
Với giọng buồn bã, Tài bị cáo kể: “Lúc mọi người đang chuẩn bị kéo nhau sang nhà cô dâu, em vội đi tìm đứa bạn thân, rủ nó đi cùng nhưng tìm mãi chẳng thấy đâu. Em chạy sang nhà chị hàng xóm, thấy bạn em đang nằm trên giường, em hỏi có đi không thì không thấy nó trả lời. Lúc đó, bạn em say rượu nên chạy ra phía bờ ao. 
Nghĩ nó đi vệ sinh nhưng chờ mãi chẳng thấy nó quay vào. Em hốt hoảng chạy đi hô hào mọi người đi tìm vì sợ bạn em ngã xuống ao. Ra tới cổng, em gặp chú rể, mới nghe chuyện  ngoài kia có vụ đánh nhau. 
Lúc sau, khi tìm và đưa bạn em về nhà ngủ, em mới đi về. Vừa đi đến ngã ba, thấy hai người dìu một thanh niên đi cấp cứu, em còn nhìn thấy máu chảy ở đầu người thanh niên”.
Xác nhận sự vô can của Tài bị cáo, còn có một số nhân chứng. Ông Nguyễn Đình Thắng (SN 1959), người duy nhất trong thôn chứng kiến toàn bộ sự việc đánh nhau đã xác nhận chỉ có 3 người đánh một nạn nhân, còn Tài bị cáo không có mặt trong cuộc hỗn chiến.
“Khi vừa chạy tới nơi, tôi thấy có ba thanh niên xông ra đánh một thanh niên khác bị thương, sau đó mọi người hô hào cho thanh niên đó đi viện. Còn anh Nguyễn Văn Tài lúc đó không có mặt ở đó. Tôi xin đảm bảo chính xác và hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời xác nhận trên”, ông Thắng xác nhận. 
Ngoài ra, chủ nhà nơi Tài đi tìm bạn ngã xuống ao cũng xác nhận quá trình Tài có mặt ở đây tìm bạn chứ không hay biết tý gì về vụ ẩu đả xảy ra cùng thời điểm đó. 
Nhân chứng “nhìn gà hóa cuốc”?
Tài bị cáo cho rằng, mấu chốt dẫn đến việc bị truy tố “nhầm” là do mái tóc nhuộm vàng theo “mốt” giống trai Hàn Quốc của mình. Cũng theo Tài bị cáo, nhân chứng đã nhầm lần giữa mình với Khánh, hoặc “nhìn gà hóa cuốc” có một mà tưởng hai. 
“Nhân chứng duy nhất chứng kiến vụ đánh nhau do đi ăn cưới về cũng đã ngà ngà say, khai tại cơ quan công an là đã nhìn thấy một thằng gầy đen, thấp, mặc áo kẻ, nhuộm tóc vàng đánh nạn nhân. Hôm đó, em và Khánh mặc rất giống nhau, áo kẻ sọc, đầu tóc cũng nhuộm màu vàng, lại cũng gầy đen nhang nhác nhau. 
Ngay chiều hôm sau gây án, khi nghe nạn nhân bị thương nặng, Khánh ranh ma vứt bỏ quần áo mặc khi gây án và vội vã nhuộm lại tóc màu đen, còn em chẳng hay biết gì, vẫn có thế nào mặc thế ấy, vẫn để tóc vàng. Đến hôm bị công an bắt, em vẫn mặc áo kẻ hôm đi ăn cưới. Tóc vào trại đã bị cắt mấy lần nên hết cả màu vàng”, Tài bị cáo nói.
Theo Tài bị cáo, sở dĩ lúc đầu nhận tội là do bị ép cung, vì sợ hãi quá nên đành ký vào bản nhận tội. Cho rằng con mình oan khuất, gia đình Tài đã thuê luật sư để bào chữa, làm rõ những oan trái nói trên tại phiên tòa sắp tới./.

Đọc thêm