Quận 9, TP HCM: Xe quá tải, xe san lấp hoành hành băm nát các tuyến đường cấm

(PLVN) - Xe chở bê tông, xe san lấp, xe chở cát đá ngang nhiên tung hoành trên các tuyến đường tại quận 9 bất chấp biển cấm, đường cấm. Bùn sình, vật liệu không được che chắn rơi vãi khắp nơi gây nguy hiểm và ô nhiễm cho người dân…
Mặc cho đường cấm, biển cấm, xe quá tải vẫn vô tư chạy hàng ngày.
Mặc cho đường cấm, biển cấm, xe quá tải vẫn vô tư chạy hàng ngày.

Bất chấp đường cấm, biển cấm

Từ nhiều năm qua, xe quá tải ngang nhiên tung hoành trên địa bàn quận 9. Những con đường như Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Xiển, Lò Lu, Lã Xuân Oai, Long Thuận, Long Phước… mặc dù đã được cơ quan chức năng cắm nhiều biển cấm xe tải nhưng tình trạng xe quá tải hoành hành trên các cung đường này vẫn diễn ra thường xuyên với mật độ dày đặc.

Nhiều ngày có mặt trên các tuyến đường trên, PV ghi nhận các xe chở bê tông, xe bồn, xe tải cẩu, xe chở cát đá, xe san lấp chạy với tốc độ cao từ các bãi tập kết đất, cát, các trạm bê tông tỏa đi ra các công trình san lấp, xây dựng trên địa bàn.

Đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ cảng Phú Hữu rẽ về hướng Nguyễn Xiển mặc dù đã cấm tải trên 5 tấn lưu thông từ 06 giờ sáng đến 10 giờ đêm, thế nhưng, theo ghi nhận của PV vào ngày 31/09 và 01/10/2020 có hàng trăm lượt xe quá tải lưu thông với tốc độ cao qua đây.

Trên đoạn đường từ Nguyễn Xiển rẽ vào Long Thuận – Long Phước, chỉ trong khoảng 2 tiếng đồng hồ PV cũng ghi nhận hàng chục xe tải chở đất tải trọng 30 – 40 tấn liên tục chở bùn đất, cát đá chạy về các bãi san lấp sâu trong phường Long Phước. Cung đường này ngay từ đầu đường Nguyễn Xiển rẽ vào đã được cơ quan chức năng cấm biển cấm tải 13 tấn, thế nhưng bất chấp biển cấm xe quá tải vẫn vô tư hoành hành.

Tại cung đường Lã Xuân Oai, nơi đây cũng được cơ quan chức năng cắm biển cấm tải trên 5 tấn rẽ ra hướng Nguyễn Duy Trinh, tuy nhiên PV liên tục ghi nhận hàng loạt xe bê tông từ các trạm trộn, các bãi cát đá trong khu vực này tấp nập ra vào, tỏa đi các hướng về các công trình xây dựng và san lấp.

Không chỉ chạy vào đường cấm, xe quá tải cuốn bụi mù mịt gây ô nhiễm.
Không chỉ chạy vào đường cấm, xe quá tải cuốn bụi mù mịt gây ô nhiễm. 

Bùn đất rơi vãi, ô nhiễm khắp nơi 

Cũng theo ghi nhận của PV trong thời gian qua, các xe quá tải chở bùn đất, bê tông hoành hành qua các cung đường cấm cuốn bụi đất mù mịt khắp nơi. Hầu hết những xe quá tải chạy trên các cung đường này đều phóng với tốc độ cao gây nguy hiểm cho người đi đường, và gây ô nhiễm cho người dân sinh sống trong khu vực. Tình trạng xe quá tải bất chấp biển cấm, đường cấm đã trở thành nổi ám ảnh của nhiều người dân sinh sống trên các tuyến đường này. 

Ông N.V.D, một người dân sống trên đường Nguyễn Duy Trinh đoạn gần dự án Đông Tăng Long (phường Trường Thạnh, quận 9) cho biết: “Xe quá tải chạy bạt mạng trên đường này từ mấy năm nay. Chính quyền biết, cơ quan chức năng biết nhưng… đâu vẫn còn đó. Người dân chúng tôi bây giờ chỉ biết sống chung chứ không còn cách nào khác”.

Còn ông L.V.H ngao ngán: “Nhà tôi ở mặt đường, suốt ngày đóng cửa nhưng bụi bẫn vẫn bám từng lớp dày. Vợ tôi hàng ngày vẫn không dám đưa đón con đi học vì xe tải chạy rất nhanh và bất chấp người đi đường”. Điều đáng nói, hàng loạt các xe quá tải này hàng ngày vẫn đi ngang qua UBND phường Long Trường, UBND phường Long Phước và phường Trường Thạnh…

Những cung đường bị bùn đất của xe tải phủ kín.
Những cung đường bị bùn đất của xe tải phủ kín.

Không chỉ phóng nhanh, chạy ẩu, các xe quá tải còn che chắn sơ sài hoặc không che chắn rơi vãi bùn đất trên các tuyến đường. Tại tuyến đường Long Thuận – Long Phước cũng vào thời gian trên, PV ghi nhận hàng chục đến hàng trăm chuyến xe chở bùn đất phóng bạt mạng hướng từ Nguyễn Xiển về Long Phước hầu như không xe nào được che chắn.

Cũng vào gần trưa 01/10, PV ghi nhận xe tải BKS 51C – 487… và xe 51C – 904… chở khoảng 40 tấn bùn không có tấm che làm bùn rơi thành vệt lớn, kéo dài từ đầu ngã 3 Nguyễn Xiễn – Long Thuận rải đều đến đường số 9. Sự cố trên khiến nhiều người đi đường và các phương tiện đang lưu thông phải lấn sang phần đường ngược lại.

Xe quá tải không che chắn, bùn đất rơi chắn nửa mặt đường khiến phương tiện phải lấn sang làn đường trái chiều.
Xe quá tải không che chắn, bùn đất rơi chắn nửa mặt đường khiến phương tiện phải lấn sang làn đường trái chiều. 

Và, mặc dù trong suốt thời gian dài PV tìm hiểu và ghi nhận tình trạng xe quá tải vi phạm biển cấm, đi vào đường cấm, thế nhưng không thấy bất kỳ lực lượng chức năng nào tuần tra xử lý tình trạng nói trên.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Kỳ sau: Đường đi của xe quá tải

Đọc thêm