Sơn La: Chủ tịch thành phố “phớt lờ” chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh

(PLO) - Phát hiện UBND TP. Sơn La áp dụng không đúng chính sách đền bù GPMB gây thiệt hại cho người dân, UBND tỉnh Sơn La đã có quyết định buộc Chủ tịch UBND TP. Sơn La phải sửa sai, tính toán, tri trả đền bù cho dân theo đúng quy định của pháp luật. Thế nhưng hơn 1 năm nay lãnh đạo TP. Sơn La vẫn chây ì, không thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh khiến dư luận bức xúc.  
Sơn La: Chủ tịch thành phố “phớt lờ” chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh
Thành phố làm ẩu, Tỉnh tuýt còi
Nhiều năm nay ông Nguyễn Văn Minh (trú tại tổ 9, phường Tô Hiệu, TP Sơn La, tỉnh Sơn La) liên tục ngược xuôi từ Sơn La về Hà Nội gõ cửa các cơ quan chức năng đòi quyền lợi chính đáng khi bị thu hồi đất cho dự án nâng cấp QL 6 giai đoạn II, đoạn qua TP. Sơn La.
Theo trình bày của ông Minh thì  từ năm 2007 đến năm 2009  gia đình ông 4 lần bị TP Sơn La thu hồi đất cho dự án, tổng diện tích là trên 16.679 m2. Ông Minh đã bàn giao mặt bằng và nhận tiền đền bù là 506.923.000 đồng. Trong đó có 100 triệu hỗ trợ tiền đất nông nghiệp.
Sau đó, tìm hiểu các văn bản của Nhà nước về đền bù GPMB, ông Minh phát hiện Hội đồng đền bù GPMB TP. Sơn La đã áp dụng không đúng chính sách đền bù GPMB khi thu hồi đất nhà ông. Do việc áp dụng, tính toán không đúng quy định của pháp luật, UBND TP. Sơn La đã khiến gia đình ông chịu thiệt thòi gần 2 tỉ đồng  
Cụ thể đó là TP. Sơn La không thực hiện chính sách hỗ trợ đất nông nghiệp trong địa giới hành chính phường theo khoản 1, Điều 43, Nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25/7/2007 của Chính phủ và Điều 21, Nghị định 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ.
Tháng 8/2010, ông Minh đã liên tiếp viết đơn khiếu nại UBND TP. Sơn La về việc áp dụng không đúng chinhs sách GPMB đối với gia đình. Tuy nhiên, trả lời đơn của ông, UBND TP. Sơn La cho rằng họ làm đúng và ông Minh khiếu nại là không có căn cứ.
Sau đó, vụ việc buộc UBND tỉnh Sơn La phải vào cuộc. UBND tỉnh Sơn La đã thành lập đoàn kiểm tra xác minh hiện trạng đất bị thu hồi của gia đình ông Minh và quá trình UBND TP. Sơn La áp dụng chính sách đền bù về đất đai khi Nhà nước thu hồi đất cho dự án, xin ý kiến chuyền môn của Bộ Tài nguyên Môi trường. Các ý kiến tham vấn đều cho thấy TP. Sơn La đã áp dụng, tính toán đền bù cho gia đình ông Minh là không đúng với quy định của pháp luật, gây thiệt thòi cho người dân.
Trên cơ sở đó, ngày 25/3/2013, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, ông Cầm Ngọc Minh ký quyết định số 570/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Văn Minh.
Tại quyết định này, UBND tỉnh Sơn La khẳng định rõ : UBND TP. Sơn La căn cứ vào khoản 3, khoản 4, Điều 43 Nghị định 84/2007/NĐ-CP của Chính phủ và điểm a, khoản 2, Điều 5 quyết định số 07/QĐ-UBND ngày 11/4/2008 của UBND tỉnh Sơn La quy định hạn mức ở mới khu vực nông thôn để tính hạn mức diện tích hỗ trợ cho hộ ông Minh là không đúng quy định của pháp luật đất đai.
UBND tỉnh Sơn La kết luận : Gia đình ông Minh ngoài việc được bồi thường theo giá đất nông nghiệp còn được hỗ trợ theo khoản 2, Điều 10, Nghị định số 197/2004/NĐ-CP, khoản 1, Điều 43, Nghị định 84/2007/NĐ-CP và nội dung khiếu nại của gia đình ông Minh là đúng.
Tại quyết định 570, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La chỉ đạo rõ: Đây là quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng ; Giao Chủ tịch UBND TP. Sơn La chỉ đạo rà soát, bổ sung phương án hỗ trợ diện tích đất nông nghiệp trong địa giới hành chính phường của gia đình ông Minh bị thu hồi cho dự án nâng cấp QL 6 giai đoạn II. Hỗ trợ toàn bộ diện tích đất nông nghiệp trong địa giới hành chính phường của của gia đình ông Minh theo khoản 2, Điều 10, Nghị định số 197/2004/NĐ-CP, khoản 1, Điều 43, Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ; Hỗ trợ diện tích đất nông nghiệp trong địa giới hành chính phường của gia đình ông Minh bị thu hồi (không quá 5 lần hạn mức giao đất ở đô thị) theo khoản 2, Điều 21, Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ; Sở TNMT, Chủ tịch UBND TP. Sơn La, thủ trưởng các cơ quan đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định.
Thanh tra Bộ Tài nguyên Môi trường tại văn bản số 281/TTr-TDXLĐT ngày 03/10/2013, Tổng Cục quản lý đất đai Bộ TNMT tại văn bản số1423/TCQLĐ-CKTPTQĐ  cũng cho rằng quyết định 570 của Chủ tịch tỉnh Sơn La là đúng với quy định luật đất đai, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.
Vì sao thành phố Sơn La không thực hiện chỉ đạo của cấp trên ?
Ngày 2/10/2013, trong tờ trình số 270/TTr-UBND gửi UBND tỉnh Sơn La do ông Sa Trọng Đoàn, Chủ tịch UBND TP. Sơn La ký cho thấy theo tính toàn phương án mới như quyết định 570 của Chủ tịch tỉnh Sơn La đã chỉ đạo, để sửa sai cần phải có 1.814.780.000 đồng trả bổ sung cho gia đình ông Nguyễn Văn Minh.
Đã xác định rõ số tiền cần phải chi trả, nhưng hơn 1 năm nay lãnh đạo UBND TP. Sơn La vẫn tảng lờ, không chịu thực hiện quyết định của UBND tỉnh Sơn La, không chi trả tiền cho người dân và không trả lời lý do vì sao không chi trả. Bức xúc trước tình trạng này, ông Nguyễn Văn Minh liên tục « đội đơn » đến các cơ quan ở Trung ương kêu cứu.
Các cơ quan của Trung ương đảng, Quốc hội, Bộ Tài nguyên Môi trường, Tỉnh ủy Sơn La liên tục có các văn bản đề nghị tỉnh Sơn La, TP, Sơn La giải quyết quyền lợi chính đáng cho gia đình ông Minh. Nhưng hơn 1 năm nay ông Minh vẫn không nhận được một đồng đền bù nào kể từ sau quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La (QĐ 570).
Để làm rõ vấn đề này, ngày 29/4, cơ quan báo chí đã đến UBND tỉnh Sơn La đề nghị được làm việc, làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP. Sơn La trong việc chậm trễ thi hành quyết định chỉ đạo của UBND tỉnh, trách nhiệm của UBND tỉnh Sơn La trong việc đôn đốc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại tố cáo đã ban hành.
Đại diện UBND tỉnh Sơn La cho biết : quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh (quyết định 570) vẫn còn hiệu lực và UBND TP. Sơn La phải có nghĩa vụ, trách nhiệm thi hành. UBND tỉnh Sơn La đã có nhiều văn bản đôn đốc về việc này và hiện cơ quan này cũng đang chờ ý kiến chỉ đạo của các bộ ngành liên quan đến vụ việc, từ đó sẽ thông tin cho cơ quan báo chí bằng văn bản và sẽ giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền lợi cho người dân.
PLVN tiếp tục cập nhật thông tin.

Đọc thêm