Trại giam Thanh Phong "bao che" cho quản giáo "trốn nợ"

(PLO) - Sỹ quan công an Lê Ngọc Hải bị tố đã vay của nhiều người số tiền hơn một tỷ đồng để đầu tư làm kinh tế rồi có biểu hiện dây dưa không trả, nhưng Trại giam Thanh Phong (Tổng cục VIII, Bộ Công an) đã “nương tay” khi xử lý sai phạm này?
Dùng “mác” công an vay tín chấp
Là một cán bộ quản giáo của Trại giam Thanh Phong, Thượng úy Lê Ngọc Hải đã thuyết phục và được một số người dân là tiểu thương, nhân viên Quỹ tín dụng, giáo viên và cả nông dân… ở huyện Nông Cống (Thanh Hóa) tin tưởng gom tiền cho vay theo hình thức “tín chấp”. Nguồn tin cho hay, ông Hải vay của người ít nhất là 20 triệu đồng, người nhiều lên tới hơn 400 triệu đồng. Mục đích vay được cho là để đầu tư sản xuất kinh doanh trong Trại giam Thanh Phong, nhưng sau đó Thượng úy Hải có biểu hiện dây dưa không chịu thực hiện nghĩa vụ trả nợ.
Bà Nguyễn Thị Vui (Minh Thọ, Nông Cống, Thanh Hóa) - người đã giao cho ông Hải 439 triệu đồng nói: “Tôi là một trong những người đã cho anh Hải vay tiền hơn một năm nay, nhưng anh ta cố tình không trả, mặc dù bản án tòa tuyên đã có hiệu lực từ đầu tháng 11/2013. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên ông Đỗ Quang Thảo - Giám thị Trại giam Thanh Phong nhưng không được giải quyết, thậm chí còn có dấu hiệu bao che cho sai phạm”.  Theo các chủ nợ, một số chiến sỹ công an khác khi mắc sai phạm thì bị xử lý nghiêm, nhưng trường hợp của ông Hải thì ngược lại, vẫn ung dung đi làm như không hề có chuyện gì xảy ra? 
Được biết, ngoài bà Vui, một số người khác như bà Trịnh Thị Thơm (bán gạo), bà Phạm Thị Nga (làm ruộng), bà Lê Thị Đào (tiểu thương)… ở địa bàn này cũng bị ông Hải “rót mật” vào tai và sau đó họ đã đưa cho Công an Hải vay số tiền từ 50 đến xấp xỉ 300 triệu đồng… Nhưng đến nay mới chỉ hoàn trả một phần rất nhỏ.
“Bùng” nợ?
Trao đổi với phóng viên Báo PLVN, Đại tá Đỗ Quang Thảo - Giám thị Trại giam Thanh Phong xác nhận: “Việc anh Hải vay tiền dẫn đến người dân làm đơn thư phản ánh là có thật. Đã có 2 người cho anh Hải vay đó là chị Vui và chị Nga đến Trại chúng tôi phản ánh và nhờ can thiệp vấn đề này. Số tiền họ cho vay khoảng 700 - 800 triệu đồng gì đó. Sự việc này Tòa án đã giải quyết và anh Hải cũng đã cam kết sẽ trả dần cho họ rồi”.
Theo Giám thị Đỗ Quang Thảo, khi vay tiền Thượng úy Hải nói là để phục vụ hoạt động sản xuất, làm kinh tế trong trại, nhưng thực chất là vay hộ cho vợ vì trong đơn vị, ông Hải chỉ được giao quản lý một số phạm nhân làm việc tại một xưởng cơ khí nhỏ, chỉ tiêu giao không đáng là bao nên không có chuyện vay tiền để đầu tư sản xuất hay làm kinh tế  ở trong trại.
“Giám thị Trại giam Thanh Phong báo cáo lên Tổng cục VIII sai sự thật rằng “anh Hải xin thỏa thuận trả dần số nợ này nhưng chúng tôi không chịu”. Thực tế không phải vậy, anh Hải không có thiện chí trả nợ chứ không phải đã “thỏa thuận” với chúng tôi như lời ông Giám thị” - chủ nợ Nguyễn Thị Vui bức xúc .
Về vấn đề này, Đại tá Đỗ Quang Thảo cho biết thêm: “Sau khi nhận được đơn thư do Tổng cục VIII (Bộ Công an) chuyển về, Trại chúng tôi đã họp và tiến hành xử lý kỷ luật khiển trách Đảng đối với anh Hải chứ không bao che như người ta phản ánh. Ngoài ra, lãnh đạo trại còn mời hai bên gia đình nội, ngoại của anh này đến để cùng trao đổi giải quyết. Chúng tôi khẳng định Trại giam Thanh Phong đã xử lý sự việc nêu trên một cách có trách nhiệm”.
Tuy nhiên, theo nguồn tin của PLVN, trong khi Thượng úy Hải đang có biểu hiện “xù” nợ của dân thì mới đây, Trại giam Thanh Phong đột ngột điều chuyển công tác ông này sang một địa bàn khác? Động  thái trên khiến nhiều chủ nợ ở Nông Cống vô cùng hoang mang vì sợ ông Hải “lặn” luôn cùng món nợ.

Đọc thêm