Trên bảo, dưới không nghe, dân lãnh đủ

(PLO) - Một khiếu nại của công dân liên quan đến việc chính quyền lấy phần đất nhà hương hỏa của gia đình này cấp chồng cho hộ gia đình khác. Việc cấp sai quá rõ nhưng suốt 12 năm nay, UBND huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) không giải quyết dứt điểm khiến người  dân vô cùng bức xúc. 
Trên bảo, dưới không nghe, dân lãnh đủ
Ông Đặng Ngọc Sinh trú tại số 57 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh phản ánh: Năm 2002, UBND huyện Đức Phổ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho bà Trương Thị Xuân Lan và ông Đặng Ngọc Châu trên phần đất có nhà hương hỏa của gia tộc ông tại thị trấn Đức Phổ. 
Ngay sau sự việc này, ông đã có rất nhiều đơn khiếu nại nhưng chính quyền địa phương không giải quyết dứt điểm mà dây dưa từ năm này qua năm khác. Điều đáng nói, trong thời gian này, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo UBND huyện Đức Phổ có trách nhiệm kiểm tra, xem xét toàn bộ vụ việc, nhưng sự chỉ đạo này đều không được thực hiện nghiêm.
Gần đây nhất, ngày 15/11/2013, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - ông Cao Khoa - tiếp tục có Văn bản số 4675/UBND-NC khẳng định: “Ông Đặng Ngọc Sinh có rất nhiều đơn gửi đến UBND tỉnh yêu cầu kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan trong việc cấp Giấy CNQSDĐ và thu hồi Giấy CNQSDĐ đã cấp cho ông Đặng Ngọc Châu và bà Trương Thị Xuân Lan; đồng thời yêu cầu kiểm tra lý do và mục đích cấp 498m2 đất tại thị trấn Đức Phổ cho bà Trương Thị Xuân Lan đúng quy định của pháp luật không”. 
Cũng tại Văn bản này, người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ “tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm nội dung đơn yêu cầu của ông Đặng Ngọc Sinh theo thẩm quyền, không để công dân có đơn khiếu nại vượt cấp đến UBND tỉnh và có văn bản trả lời công dân theo quy định của pháp luật; báo cáo UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh kết quả thực hiện trong tháng 12/2013”.
Chỉ đạo rõ ràng như vậy nhưng đã bốn tháng trôi qua, gia đình ông Sinh vẫn chưa nhận được bất cứ hồi âm nào. “Đến nay đã 12 năm rồi, chúng tôi gửi đi không biết bao nhiêu đơn và cũng không biết bao nhiêu lần UBND tỉnh có chỉ đạo UBND huyện Đức Phổ giải quyết dứt điểm, nhưng cơ quan này vẫn làm ngơ”- ông Sinh bức xúc.
Chẳng lẽ hơn 12 năm, một khiếu nại liên quan đến việc cấp và hủy Giấy CNQSDĐ chỉ dừng lại ở sự chỉ đạo “suông” và chuyển đơn lòng vòng? Vì lý do gì mà UBND tỉnh này không có động thái cương quyết hơn để buộc cấp dưới phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên? 
Dư luận địa phương cho rằng, vụ việc trên kéo dài đến ngày nay không chỉ do có sự xem thường ý kiến cấp trên của UBND huyện Đức Phổ mà còn có cả sự thiếu quyết liệt và có phần cả nể trong quá trình chỉ đạo xử lý vụ việc của UBND tỉnh Quảng Ngãi./.

Đọc thêm