Uẩn khúc sau 7 căn nhà không phép “mọc” giữa trung tâm thành phố

(PLO) - Dù chưa được ngành chức năng cấp phép nhưng 2 cá nhân vẫn ngang nhiên xây dựng 7 căn nhà đồ sộ, khang trang ngay giữa trung tâm TP.Quy Nhơn. Dư luận đặt nghi vấn phải chăng có sự bao che của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng nên mới xảy ra hiện tượng này.
Uẩn khúc  sau 7 căn nhà không phép “mọc” giữa trung tâm thành phố
Chuyện “con voi chui lọt lỗ kim”
Thời gian gần đây, dư luận tại khu vực (KV) 11, phường Ngô Mây, TP.Quy Nhơn (Bình Định) bàn tán xôn xao việc khoảng tháng 8 đến tháng 10/2013, hai cá nhân ngang nhiên đến khu đất chưa được Nhà nước cấp quyền sở hữu, tọa lạc tại tổ 4, KV 11, phường Ngô Mây để xây dựng 7 căn nhà rất khang trang, đồ sộ. Cán bộ địa chính phường, một số lãnh đạo UBND phường Ngô Mây và các ngành chức năng liên quan đều biết chủ đầu tư xây dựng không phép nhưng có dấu hiệu cố tình bao che, hợp thức hóa bằng cách “lập biên bản xử phạt” rồi sau đó “ngó lơ” để chủ đầu tư tiếp tục xây dựng. 
Đến nay, chủ đầu tư đã xây dựng hoàn tất 7 căn nhà và đưa vào sử dụng. Một người dân đang ở tại tổ 4, KV 11 bức xúc: “Lúc người ta mới bắt đầu xây dựng nhà, người dân chúng tôi tới hỏi thăm thì được biết khu đất này là của mấy “sếp” ở thành phố; “sếp” cất nhà không ở thì “sếp” bán, ai dám động vào; còn cán bộ địa chính và lãnh đạo UBND phường Ngô Mây thì “ban đêm ngủ, ban ngày cũng ngủ luôn” nên 7 căn nhà mới “mọc” lên mà không ai biết. Rõ ràng, nếu cán bộ địa chính và lãnh đạo phường không lạm dụng chức quyền, bao che, bảo kê thì có làm được điều này không?”.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, chủ đầu tư thực hiện việc xây dựng 7 căn nhà là bà Võ Thị Tuyết Vân (ở huyện Tây Sơn, Bình Định) và bà Hà Thị Thương (ở phường Đống Đa, TP.Quy Nhơn). Cụ thể, bà Vân xây dựng 3 căn nhà, còn bà Thương xây dựng 4 căn. Những căn nhà này được xây dựng tại thửa đất số 252, tờ bản đồ 20 (thuộc tổ 4, KV 11) với tổng diện tích xây dựng trên 198m2. Thửa đất này được bà Vân, bà Thương mua lại của ông Huỳnh Văn Hợi (trú TP.Quy Nhơn); tuy nhiên, việc mua bán chưa được cơ quan thẩm quyền xác nhận.
Sau khi phát hiện bà Vân, bà Thương tổ chức xây móng đá chẻ, tường gạch, đổ trụ bê tông, đổ sàn, lần lượt vào tháng 9 và tháng 10/2013, UBND phường Ngô Mây, UBND TP.Quy Nhơn tiến hành lập các biên bản xử phạt đối với 2 chủ đầu tư theo các quy định của pháp luật về xây dựng; đồng thời yêu cầu chủ đầu tư lập hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng theo quy định; nếu trong thời hạn 60 ngày (kể từ ngày 11/9/2013 đối với bà Vân và ngày 23/10/2013 đối với bà Thương), bà Vân, bà Thương không có giấy phép xây dựng thì tự tháo dỡ công trình vi phạm.
Nhà tiếp tục “mọc”, bất chấp lệnh đình chỉ thi công
Dù ngành chức năng đã yêu cầu lập hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng nhưng cả bà Vân và bà Thương đều không thực hiện. Đáng nói hơn, sau thời hạn 60 ngày như luật định, bà Vân, bà Thương không những không tự giác đập phá, tháo dỡ 7 căn nhà xây dựng không phép mà còn tiếp tục thực hiện việc xây dựng ngay giữa “thanh thiên bạch nhật”. 
Trong khi đó, không hiểu sao chính quyền địa phương và các ngành chức năng không hề có động thái ngăn chặn, xử lý. Để đến thời điểm hiện nay, 7 căn nhà xây dựng không phép vô tư “đứng lừng lững” ngay giữa trung tâm TP.Quy Nhơn.
Lý giải cho sự “lạ” này, ông Tôn Minh Thông - Phó Chủ tịch UBND phường Ngô Mây cho rằng: “Xét thấy thửa đất số 252, tờ bản đồ  20 có đủ điều kiện xin cấp phép nhưng chưa được cấp phép của cấp có thẩm quyền nên UBND phường tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính theo Nghị định 23/2009 đối với bà Vân, bà Thương. 
Tuy nhiên, sau khi có quyết định đình chỉ thi công của UBND phường, Tổ công tác đã chủ quan, nghĩ để họ (bà Vân, bà Thương -PV) bổ túc hồ sơ trong 60 ngày nên chưa phối hợp với các ngành liên quan tham mưu cho UBND phường có biện pháp ngăn chặn, dẫn đến việc đến nay công trình đã hoàn thành”. 
Qua tìm hiểu được biết, để xử lý sự “chủ quan” như ông Thông giải thích, mới đây (ngày 24/12/2013), UBND TP.Quy Nhơn đã ban hành văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND phường Ngô Mây tiến hành làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân lãnh đạo, cán bộ địa chính và tổ kiểm tra trật tự đô thị. 
Theo UBND TP.Quy Nhơn, lẽ ra vi phạm của bà Vân, bà Thương phải xử lý theo quy định tại Nghị định số 180/2007/NĐ-CP; vậy nhưng UBND phường Ngô Mây lại đề xuất thành phố xử lý vi phạm hành chính theo Nghị định 23/2009/NĐ-CP, chính việc này làm ảnh hưởng đến công tác quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn, gây bức xúc trong nhân dân. Do đó, UBND phường Ngô Mây phải tổ chức làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân có liên quan để đề xuất mức xử lý kỷ luật theo đúng quy định.
Có thể thấy, hành vi sai phạm của bà Vân, bà Thương đã rõ, để xảy ra sai phạm này trước hết cần phải nhắc đến vai trò quản lý của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng có liên quan. Do đó, UBND phường Ngô Mây, UBND TP.Quy Nhơn và các cơ quan chức năng cần sớm làm rõ trách nhiệm của những cá nhân, đơn vị có liên quan để đưa ra hình thức xử lý, giải quyết dứt điểm vụ việc nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, ổn định dư luận địa phương.

Đọc thêm