Uẩn khúc vụ lãnh đạo công ty Thủy điện Ialy bị “tố” lừa tiền tỷ?

(PLO) - Nhân viên bảo vệ "tố" Phó giám đốc ký giấy xác nhận thanh lý nội bộ lô hàng sắt, máy biến áp 220W với giá 1,2 tỷ đồng, "khổ chủ" khẳng định không ký giấy và nhận tiền. Đâu mới là sự thật?
Ông Sơn và đơn tố cáo ông Cường.
Ông Sơn và đơn tố cáo ông Cường.
Báo Pháp luật Việt Nam nhận được đơn tố cáo của ông Trịnh Xuân Sơn - Nhân viên Phòng Thanh tra - Bảo vệ - Pháp chế của Công ty Thủy điện Ialy tố cáo ông Đoàn Tiến Cường, Phó giám đốc công ty thủy điện Ia Ly.
Nội dung đơn phản ảnh, ông Cường đã có hành vi lạm dụng chức quyền ký giấy xác nhận thanh lý nội bộ lô hàng trên 1,2 tỷ đồng sau đó chiếm đoạt số tiền. 
Theo ông Sơn trình bày, tháng 10/2014, tại nhà máy thủy điện Sê San 3 thuộc Công ty Thủy điện Ialy, ông Cường “bật mí” cho ông Sơn biết là công ty sắp có thanh lý lô hàng sắt và máy biến áp phế thải trị giá 1,2 tỷ đồng. Nghĩ mua bán lại có lời, nên ông Sơn đồng ý mua. Sau khi thương lượng, ông Sơn đưa trước ông Cường 400 triệu đồng. Sau đó đưa tiếp cho ông Cường 800 triệu đồng còn lại tại phòng làm việc của ông Cường. Theo ông Sơn, nhận tiền xong, ông Cường ký một giấy xác nhận với nội dung: “Ông Trịnh Xuân Sơn được Công ty thanh lý nội bộ lô hàng sắt, máy biến áp 220...”. 
Sau khi có giấy xác nhận là chủ sở hữu lô hàng trên, ông Sơn dẫn ông T., ngụ TP Pleiku, tỉnh Gia Lai vào công ty để xem lô hàng sắt, máy biến áp 220W... Tháng 11/2014, ông T. đồng ý mua lô hàng nêu trên với giá 2 tỷ đồng và đặt cọc cho ông Sơn 800 triệu đồng. Đến ngày giao lô hàng cho ông T., lãnh đạo Công ty Thủy điện  Ialy ngăn cản. 
Nghi ngờ ông Cường “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của mình, ông Sơn gửi đơn cầu cứu đến cơ quan chức năng, đồng thời trả lại 800 triệu đồng cho ông T. để ông này không khiếu kiện. Ngay sau khi nhận được đơn tố cáo của ông Sơn, đại diện Công ty thủy điện Ialy cũng gửi đơn đến Phòng CSĐT Tội phạm về Trật tự kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Gia Lai yêu cầu đơn vị này làm rõ việc ông Sơn sử dụng giấy tờ liên quan đến chữ kí, con dấu của công ty để thực hiện “hành vi lừa đảo”, “vu khống” ông Cường.
Trình bày với phóng viên, ông Sơn khẳng định có đầy đủ chứng cứ để chứng minh ông Cường lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ của mình, và đang nhờ luật sư củng cố hồ sơ để đưa vụ việc ra tòa giải quyết. Ông Sơn cho rằng PC46 công an tỉnh Gia Lai qua điều tra xác minh và đưa ra kết luận chưa đúng với bản chất vấn đề vụ việc, không làm rõ việc ông Cường lừa lấy của tôi 1.2 tỷ đồng.
Ngày 29/6/2015, ông Sơn đã gửi đơn kiến nghị đến Công an tỉnh Gia Lai, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai, Tập Đoàn điện lực Việt Nam… để làm rõ vụ việc nhưng hơn 3 tháng đã qua, ông Sơn chưa nhận được hồi âm từ các cơ quan nói trên.
Ông Cường khẳng định mình không lừa nhân viên để chiếm tiền tỷ.
Ông Cường khẳng định mình không lừa nhân viên để chiếm tiền tỷ. 
Trong một diễn biến khác, ông Đoàn Tiến Cường khi trao đổi với phóng viên đã hoàn toàn phủ nhận việc ký giấy thanh lý hàng và nhận 1,2 tỷ đồng theo tố cáo của ông Sơn.
Qua xác minh vụ việc, (PC46) tỉnh Gia Lai lại  kết luận: “Ông Đoàn Tiến Cường là người ký giấy xác nhận nói trên nhưng do thiếu kiểm tra trong quá trình ký ban hành văn bản để xảy ra việc ông Sơn sử dụng giấy xác nhận để có hành vi ký hợp đồng mua bán trái phép tài sản của Công ty thủy điện Ialy với ông T".
Theo (PC46), do ông Sơn đã khắc phục trả lại toàn bộ số tiền trên cho ông T. nên việc mua bán nói trên chưa gây ra hậu quả. Cơ quan CSĐT không có đủ cơ sở xác định ông Cường thông đồng cùng với ông Sơn để thực hiện việc mua bán nói trên. Cơ quan điều tra đề nghị Công ty thủy điện Ialy thu hồi lại Giấy xác nhận và tổ chức họp kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc ký ban hành các văn bản cũng như việc quản lý con dấu của công ty.
Được biết, công ty Thủy điện Ialy yêu cầu ông Cường viết giải trình, và đề nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc ký ban hành văn bản cũng như việc quản lý con dấu của công ty.
PLVN tiếp tục cập nhật thông tin.

Đọc thêm