Vụ án 65 con lợn nái - công an bao che tín dụng đen?

(PLO) - Một đoàn người lăm lăm mã tấu, dùi cui điện đến áp bức gia chủ, bắt nợ đàn lợn 65 con sắp đẻ. Nạn nhân đã viết đơn tố cáo nhưng cơ quan công an cho rằng không có căn cứ khởi tố vụ án hình sự. Vụ việc đang khiến dư luận địa phương bức xúc.
Chuồng trại trống không sau khi đàn lợn bị xiết nợ. Ảnh: Trung Thứ
Chuồng trại trống không sau khi đàn lợn bị xiết nợ. Ảnh: Trung Thứ
Theo đơn thư của bạn đọc, chúng tôi đã tìm đến trang trại nuôi lợn của gia đình chị Nguyễn Thị Thự ở thôn Nghi Lộc, xã Sơn Công (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) để xác minh. Chị Thự cho biết, trong quá trình giao dịch làm ăn, chị Thự quen với bà Tạ Thị Sinh (trú tại phố Quang Trung, thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa - khi đó đang làm giám đốc chi nhánh một ngân hàng). 
Khi quan hệ giữa hai người trở nên thân thiết, bà Sinh chủ động nói với chị Thự, nếu chị cần vốn kinh doanh, bà sẽ cho vay. Được lời như cởi tấm lòng, vợ chồng chị Thự đã vay của bà Sinh 350 triệu đồng với mức lãi suất 9%/ tháng. 
Nhốt công nhân, tịch thu điện thoại để… xiết nợ 
Thời gian đầu, do làm ăn thuận lợi nên chị Thự trả lãi đầy đủ, nhưng sau đó thì không kham nổi số tiền lãi quá cao. Sau vài lần khất nợ, chị Thự hẹn đến ngày 20/1/2014 sẽ trả hết số tiền đã vay cho bà Sinh.
Trên khuôn mặt vẫn chưa hết bàng hoàng, chị Thự cho biết, trong khi gia đình đang đi lấy tiền bán lợn để về trả cho bà Sinh đúng như cam kết, thì khoảng 8h sáng ngày 20/1 do sợ chị “lỡ hẹn”, bà Sinh cùng chồng dẫn đầu một nhóm khoảng gần 30 người đến trang trạng nuôi lợn của gia đình chị để dọa dẫm, gây áp lực.
Sau khi khóa tất cả các cổng ra vào, nhóm người này tay lăm lăm mã tấu, dùi cui điện... luôn miệng chửi bới, uy hiếp gia đình phải trả nợ ngay nếu không hậu quả sẽ khó lường...
Thấy tình thế nguy hiểm, người nhà chị Thự đã gọi lực lượng Công an thì bà Sinh thách thức: “Trước khi đến nhà này, tao đã điện thoại báo Trưởng Công an huyện Ứng Hòa và cả Công an xã rồi”. Sau đó, theo sự chỉ đạo của bà Sinh, một người đã đến thu điện thoại rồi khống chế, ép chồng chị Thự là anh Đặng Văn Hùng phải mở két sắt để kiểm tra, thấy không có tiền, vợ chồng bà Sinh  quay ra “xiết nợ” bằng… lợn nái.
“Bà Sinh chỉ đạo đám thanh niên nhốt công nhân và gia đình tôi vào một chỗ, chúng tịch thu hết điện thoại, họ đánh chồng tôi rồi bắt tất cả ngồi im, không được nói chuyện với nhau, không được đi lại, sau đó họ dồn 65 con lợn nái đang chửa lên 05 xe tải đưa đi cùng với nhiều tài sản khác, giá trị ước tính khoảng gần 2 tỷ đồng” - chị Thự chua xót.
Sự việc bị đổi trắng thay đen?
Ngay chiều ngày 20/1/2014, vợ chồng chị Thự đã đến Công an huyện Ứng Hòa trình báo sự việc nhưng cơ quan này không giải quyết. 
Trao đổi với PLVN, Thượng tá Nguyễn Thành Trung, Phó Trưởng Công an huyện Ứng Hòa khẳng định việc bà Sinh bắt 65 con lợn của gia đình chị Thự là có thật, nhưng việc bắt lợn này là để trừ nợ. 
“Gia đình chị Thự nợ bà Sinh khoảng 1,3 tỷ nên tự viết giấy thỏa thuận đến ngày 20/1 mà gia đình không trả hết được số nợ thì bà Sinh có quyền đến nhà chị Thự thanh lý tài sản và đàn lợn đang nuôi để trừ nợ, có biên bản thỏa thuận giữa hai bên. 
Thượng tá Nguyễn Thành Trung trao đổi với PLVN. Ảnh: Trung Thứ
Thượng tá Nguyễn Thành Trung trao đổi
với PLVN. Ảnh: Trung Thứ 
Trong quá trình sự việc xảy ra, Công an xã Sơn Công cũng có mặt ở hiện trường khẳng định việc bắt lợn là do hai bên tự thỏa thuận, không có hành vi dùng vũ lực hay đe dọa dùng vũ lực đối với gia đình chị Thự. Những người đi cùng bà Sinh  có thể là con cháu nhà bà  ấy” - Thượng tá Nguyễn Thành Trung giải thích.
Cũng theo Thượng tá Trung, sau khi nhận được đơn tố cáo, Công an huyện đã vào cuộc điều tra, tuy nhiên, qua các tài liệu chứng cứ thì không chứng minh được việc bà Sinh đe dọa, uy hiếp hay cưỡng đoạt tài sản của gia đình chị Thự, bởi vậy cơ quan công an không có căn cứ khởi tố vụ án hình sự. 
Khi được biết thông tin trên, chị Thự không giấu nổi bức xúc: “Chưa bao giờ tôi nghĩ sự việc lại có thể bị đổi trắng thành đen như vậy. Sau khi bọn họ đi, nhìn lại trang trại lợn của gia đình, tôi có cảm giác như vừa chứng kiến một trận bão quét qua. Việc bà Sinh cho người đến đánh đập đe dọa, cưỡng đoạt tài sản gia đình tôi đã quá rõ ràng với sự chứng kiến của nhiều người, nhưng không hiểu sao Công an huyện Ứng Hòa lại cố tình làm ngơ, bao che cho hành vi sai trái của bà Sinh và nói rằng chúng tôi tự nguyện đồng ý cho người của bà Sinh bắt lợn. Giờ đây cơ nghiệp sau bao năm cơ cực, lam lũ chỉ còn lại con số 0. Nhiều lúc nghĩ tiêu cực, tôi đã định tìm đến cái chết”.
Chuyện vợ chồng chị Thự đang nợ tiền bà Sinh là có thật nhưng với mức lãi suất 9%/tháng là quá cao và dù có sự thỏa thuận cũng là vi phạm pháp luật. Điều đáng nói, phía chủ nợ đã huy động một lực lượng đông đảo tay lăm lăm vũ khí đến uy hiếp gia đình chị Thự, nhưng cơ quan công an lại cho rằng không chứng minh được việc bà Sinh đe dọa, uy hiếp hay cưỡng đoạt tài sản của gia đình chị Thự. Trả lời trên của Công an huyện Ứng Hòa đang khiến dư luận địa phương hết sức bất bình và mong sớm được làm sáng tỏ để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật./.

Đọc thêm