Vụ cưỡng chế phát hỏa ở Bắc Từ Liêm

(PLO) - Sáng qua 8/5, UBND phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã cưỡng chế phá dỡ công trình, thu dọn cây đối với hai hộ bà Đào Thị Liên và Vũ Thị Lan trên phần đất trước cửa Nhà máy Z157 (Bộ Quốc phòng).
Ảnh minh họa của Khoa Lâm
Ảnh minh họa của Khoa Lâm
Được biết, trước đó hai hộ này đã bị Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm (cũ) xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng về hành vi “chiếm đất công”, đồng thời áp dụng biện pháp “khôi phục hiện trạng ban đầu của đất như trước khi lấn chiếm”.
Cho rằng phần đất này do gia đình sử dụng từ năm 1978 và nằm ngoài phạm vi làm đường 32, bà Lan đã gửi đơn khiếu nại Quyết định trên đến UBND huyện Từ Liêm. Tuy nhiên, đến ngày 24/3 thì Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm đã có tiếp Quyết định “áp dụng biện pháp cưỡng chế” và giao UBND xã Phú Diễn (nay là phường Phú Diễn) thực hiện cưỡng chế. Buổi cưỡng chế tiến hành vào hôm qua khi  khiếu nại của bà Lan vẫn chưa được giải quyết  lần đầu.
Sáng qua, chính quyền phường Phú Diễn đã huy động khá đông các lực lượng như: Cảnh sát trật tự, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát PCCC, cứu thương, dân phòng, thanh niên tình nguyện… Khi đang đọc quyết định cưỡng chế thì lửa đã bùng cháy dữ dội ở một trong số các nhà thuộc diện cưỡng chế. Tuy đám cháy được dập tắt kịp thời nhưng đã làm ám khói đen mặt tiền của cửa hàng Toyota Mỹ Đình, nằm trong diện tích đất của Nhà máy Z157. Đây cũng là cửa hàng đã từng bị bà Lan tố là “được ra mặt tiền” sau cuộc cưỡng chế này.
Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Diễn Trương Quốc Cương cho biết: “Hộ bà Lan có hành vi tái lấn chiếm đất công sau khi đã bị lấy đất để làm đường 32”. Bà Lan lại khẳng định phần đất có công trình của bà không nằm trong phạm vi thiết kế đường 32 (tức là nằm ngoài phần vỉa hè rộng 7,5m) và hiện Nhà nước cũng chưa có quy hoạch sử dụng diện tích đất này để làm gì.
“Chúng tôi sẵn sàng bàn giao đất để làm đường, nhưng khi Nhà nước làm đường không hết đất thì phải để cho gia đình tôi tiếp tục sử dụng”- bà Lan cho hay.
Ông Trương Quốc Cương cam kết với phóng viên “sẽ cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan việc sử dụng đất của bà Lan  trong tuần tới”.

Đọc thêm