Vụ hai bé chết oan: biết trước hiểm họa từ "hố tử thần", chính quyền vẫn thờ ơ

(PLO) - Mặc dù đã có quyết định xử phạt vi phạm Hành chính đối với hành vi khai thác đất bất hợp pháp, đồng thời yêu cầu khắc phục lại hiện trường, tuy nhiên do thiếu sự quyết liệt của UBND xã, nên "hố tử thần" đã khiến hai cháu bé phải chết oan uổng.

Khai thác đất bừa bãi khiến hai đứa trẻ chết oan
Khai thác đất bừa bãi khiến hai đứa trẻ chết oan
Sau bài  viết Hai bé trai chết oan vì "hố tử thần" trên địa bàn xã Hoạch An, xã Kim An, huyện Thanh Oai được đăng tải trên PLVN, bạn đọc đã rất phẫn nộ với hành vi khai thác đất bừa bãi, và sự tắc trách trong quản lý đất đai của chính quyền địa phương này. 
Để tìm hiểu thông tin liên quan đến những bức xúc của người dân, chúng tôi đã có buổi  làm việc với lãnh đạo xã Kim An. Được biết, gia đình ông Lê Văn Thưởng đã "tung hoàng" trên đất Hoạch An, xâm hại tài nguyên đất một cách trầm trọng trước sự phẫn nộ của người dân và sự bất lực của chính quyền. 
Người dân địa phương cho biết, năm 2004 ông Thưởng có đấu thầu một khu đất giáp khu vườn nhà anh Duyệt (bố đẻ hai nạn nhân) để đốt lò gạch. Do thiếu đất đóng gạch nên ông Thưởng đã phải đi mua đất ở một số nơi và sử dụng mảnh đất đó để làm nguyên liệu sản xuất gạch. Thậm chí, ông còn khai thác đất để đem bán lấy tiền.
Hệ quả của việc khai thác đó ảnh hưởng trầm trọng đến kết cấu đồng ruộng. Để lại những hố sâu giữa cánh đồng, độ sâu tới 4m, rộng khoảng 50m và dài khoảng 70m. Sau những cơn mưa, khu vực này trở thành "hố tử thần" vô cùng nguy hiểm cho đời sống sinh hoạt của bà con. Hậu quả nhãn tiền là cái chết thương tâm của hai bé trai như PLVN đã phản ánh. 
Trao đổi với phóng viên PLVN ông Nguyễn Hữu Mạnh – Chủ tịch xã Kim An cho biết: “Khoảng 19h ngày 19/3/2014, sau khi tôi nhận được thông tin của công dân trên địa bàn thôn Hoạch An gọi điện trực tiếp cho tôi về việc khai thác đất của ông Thưởng. Tôi đã chỉ đạo trực tiếp anh em đến ngăn cản hành vi trộm đất, đào đất của ông Thưởng sau đó chúng tôi đã lập biên bản tại chỗ.".
Được biết, ngoài việc xử phạt hành chính là 500 nghìn đồng, quyết định xử phạt còn yêu cầu ông Thưởng trong vòng mười ngày còn phải san lấp toàn bộ mặt bằng khu vực đã khai thác.
Ông Nguyễn Hữu Mạnh - Chủ tịch xã Kim An trả lời phỏng vấn
 Ông Nguyễn Hữu Mạnh - Chủ tịch xã Kim An trả lời phỏng vấn
Quyết định xử phạt hành chính của UBND xã Kim An là ngày 24/3/2014 nếu được ông Thưởng nghiêm túc chấp hành, chính quyền địa phương thúc đẩy, giám sát chặt chẽ thì  cái "hố tử thần” ngay cạnh vườn cà nhà anh Duyệt đã trở thành một bãi đất bằng phẳng, hai đứa con trai của anh Duyệt đã không phải mất mạng oan uổng.
Nhấn mạnh sự nguy hiểm của hành vi ông Thưởng đã gây ra, chủ tịch xã Kinh An khẳng định với phóng viên: “Về địa điểm xảy ra vụ tai nạn thì trước đây có 1 cái mương dâu nằm ở phía trên thì ông Thưởng mới đào đất lên để nấp vào cái mương dâu đó, nắn lại và làm thẳng nên mới sâu như vậy, việc đào đất của ông Thưởng là không đúng, không ai cho phép, và rất nguy hiểm. Ông Thưởng cũng đã thừa nhận các việc đó, thừa nhận hành vi vi phạm của mình”.
Tuy vậy sau khi đã có tai nạn thương tâm xảy ra, hố nước vẫn "trơ cùng tuế nguyệt", chưa có bất cứ biện pháp xử lý nào của đối tượng vi phạm, cũng như chính quyền địa phương. Người dân lo sợ nếu tình trạng này không nhanh chóng được khắc phục, những tai nạn đau lòng như cái chết của hai cháu bé con anh Duyệt sẽ có nguy cơ tái diễn. 
Trả lời bức xúc này, người đứng đầu chính quyền xã Kim An cho biết: “Chúng tôi đã báo cáo lên cấp trên và đang chờ kết quả cuối cùng. Hiện tại để xử lý khu vực nguy hiểm này, chúng tôi đã thông báo cho các hộ dân để triển khai thực hiện kế hoạch đảm bảo an toàn cho các trẻ em trên địa bàn xã.”

Đọc thêm