Xin lỗi người bị “truất quyền làm vợ”

(PLO) - Sau khi PLVN phản ánh việc bà Vũ Thị Thiết (SN 1950, ở thôn Tan Đồng, xã Định Tiến, huyện Yên Định) là vợ của thương binh nặng Nguyễn Đăng Ứng bị “truất” quyền làm vợ một cách vô cớ, dư luận rất bức xúc đề nghị Báo tiếp tục theo dõi làm rõ…
Ông Ứng đang điều trị tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Thanh Hóa
 Ông Ứng đang điều trị tại Trung tâm
Điều dưỡng người có công tỉnh Thanh Hóa
Cơ quan chức năng làm việc… bằng miệng
Ngày 8/11, trao đổi với PLVN, bà Vũ Thị Tấn -Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Yên Định cho biết: “Sau khi Báo nêu, chúng tôi đã báo cáo Thường vụ UBND huyện và hiện UBND đã giao cho Thanh tra xử lý”. 
Còn ông Trịnh Văn Cường - Trưởng phòng Tổ chức Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Thanh Hóa trao đổi với chúng tôi vào ngày 12/11, cho biết: “Từ thông tin trên Báo PLVN, Trung tâm đã có công văn gửi UBND huyện Yên Định đề nghị làm rõ một số nội dung để có những điều chỉnh hợp lý trong việc chi trả tiền dư thừa cho bà Thiết sau khi điều trị cho thương binh Nguyễn Đăng Ứng”. 
Nhưng khi PV đề nghị được xem công văn thì sau một hồi loay hoay tìm, ông Cường cười: “Chúng tôi đang định gửi thì anh Nguyễn Đăng Nhượng - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Định nói là để UBND huyện chỉ đạo các phòng chức năng xử lý nên thôi không gửi nữa”. 
Ông Cường cho biết thêm, trước đó ngày 19/10, Phó Chủ tịch Nhượng và Trưởng phòng Tấn xuống đề nghị Trung tâm tiếp tục dừng chi trả tiền dư thừa sau điều trị của ông Ứng cho bà Thiết, nhưng hai bên chỉ làm việc với nhau bằng miệng mà cũng không có văn bản. Thừa nhận Trung tâm không có chức năng dừng chi trả số tiền sau điều trị của ông Ứng cho bà Thiết, nhưng khi được hỏi tại sao Trung tâm vẫn dừng thì ông Cường chỉ trả lời vòng vo mà không đưa ra được lý do và căn cứ pháp lý nào thuyết phục. 
Trong khi PLVN đang xác minh thì sáng 15/11, người nhà bà Thiết gọi điện cho PV cho biết: Ngày 15/11, Trung tâm mời bà xuống xin lỗi và trả lại số tiền tạm giữ từ tháng 02/2013 cho bà; đồng thời Trung tâm sẽ tiếp tục chi trả số tiền dư thừa sau điều trị của ông Ứng cho bà Thiết như trước đây từ tháng tiếp theo và cũng không có biên bản gì. Trung tâm cho rằng, khi tạm dừng chi trả số tiền trên không có văn bản thì bây giờ trả tiền lại cho gia đình cũng không có giấy tờ.
Có thể thấy, việc thích dừng thì dừng, muốn trả thì trả cùng động thái làm việc toàn bằng miệng, không có văn bản, giấy tờ gì cho thấy sự tùy tiện trong công việc của các cơ quan chức năng nơi đây.
Danh phận một người vợ tảo tần
Về trường hợp bà Thiết, trao đổi với PLVN, đại diện Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh Thanh Hóa phân tích: Bà Thiết kết hôn với ông Ứng năm 1977, có tổ chức đám cưới trước sự chứng kiến của hai bên họ hàng; các giấy tờ liên quan như giấy khai sinh của con, sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều chứng minh bà Thiết là vợ ông Ứng. Ông Ứng mắc bệnh tâm thần phân liệt. Theo Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 thì: “Vợ, chồng đại diện cho nhau khi một bên mất năng lực hành vi dân sự thì bên kia có đủ điều kiện làm người giám hộ”. 
Đồng thời, Khoản 1 Điều 62 Bộ luật Dân sự năm 2005 cũng quy định về người giám hộ đương nhiên của người mất năng lực hành vi dân sự: “Trong trường hợp vợ mất năng lực hành vi dân sự thì chồng là người giám hộ; nếu chồng mất năng lực hành vi dân sự thì vợ là người giám hộ”. Trong trường hợp này, bà Thiết là người giám hộ đương nhiên của ông Ứng. Do đó, bà Thiết có các quyền và nghĩa vụ của người giám hộ đối với ông Ứng như: Quản lý, sử dụng tài sản của ông Ứng, đại diện cho ông Ứng trong các giao dịch dân sự… theo quy định của pháp luật. 
Bên cạnh đó, việc ông Nguyễn Văn Ký (em ông Ứng) khiếu nại bà Thiết không phải là vợ ông Ứng là quan hệ dân sự, cơ quan có thẩm quyền giải quyết là Tòa án. Do đó, việc Trung tâm Điều dưỡng người có công vin vào khiếu nại của ông Ký để dừng chi trả tiền còn thừa sau điều trị của ông Ứng cho bà Thiết là trái quy định của pháp luật.
Ssự việc trên đang khiến gia đình một thương binh nặng phải chịu thiệt hại về tinh thần và khó khăn về vật chất. Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa sớm giải quyết dứt điểm vụ việc.
Bà Thiết lấy ông Ứng (thương binh 1/3) từ năm 1977. Ông đang điều trị tại Trung tâm Điều dưỡng người có công của tỉnh Thanh Hóa. Từ năm 1987, khi ông Ứng điều trị tại Trung tâm thì bà Thiết và người nhà vẫn thường xuyên thăm nom và nhận tiền dư thừa sau điều trị hàng tháng của ông Ứng để sau này lo hậu sự cho ông. Thế nhưng, vin vào khiếu nại của ông Ký rằng bà Thiết không phải là vợ hợp pháp của ông Ứng nên từ tháng 03/2013 Trung tâm Điều dưỡng người có công của tỉnh Thanh Hóa đã cắt khoản tiền đó. Đồng nghĩa với điều này, bà Thiết đã bị tước bỏ danh phận làm vợ của ông Ứng.

Đọc thêm