Xử lý bến xe dù kiểu "ném đá ao bèo"!

(PLO) - Mặc dù các cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm và Thanh tra Giao thông (TTGT) thường xuyên kiểm tra nhưng không hiểu sao các “bến xe dù” vẫn ung dung tồn tại, hoạt động một cách công khai, ngang nhiên đón, trả khách cả ngày lẫn đêm. 
“Bến xe dù” 16 Phạm Hùng hoạt động công khai cả ngày lẫn đêm
“Bến xe dù” 16 Phạm Hùng hoạt động công khai cả ngày lẫn đêm
Về “bến xe dù” tại 16 Phạm Hùng, bãi Cây Xanh và bãi 52 Phạm Hùng hoạt động thời gian dài trên địa bàn phường Mỹ Đình 1, Mỹ Đình 2 thuộc quận Nam Từ Liêm mà không bị ngăn chặn, ông Hoàng Ngọc Đức - Đội trưởng Đội TTGT (Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) cho biết, bãi xe 16 Phạm Hùng không có phép, bãi này được nhiều cá nhân, tổ chức rửa xe, trông xe khách và xe máy, đồng thời đón, trả khách. Khi phát hiện nhiều nhà xe đón và trả khách tại bãi này, lực lượng TTGT đã bắt và xử phạt rất nhiều lần. 
Bên cạnh đó, Công an (CA) quận và phường cũng lập biên bản và xử phạt. “Để xử lý được các nhà xe, TTGT phải đi theo để phát hiện việc đón, trả khách trong bãi, khi đó mới có thể lập biên bản chủ xe và chủ bãi” - ông Đức khẳng định.
Xử phạt phần ngọn
Cũng theo ông Đức, việc xử lý rất khó vì có nhiều nhà xe thường xuyên trả khách tại bãi 16 Phạm Hùng vào lúc đêm hôm và rạng sáng, khi vắng bóng lực lượng TTGT. “Biện pháp xử lý cũng chỉ có xử phạt. Lực lượng chức năng mới chỉ xử lý được phần ngọn, còn phần gốc là đất dự án tại sao bao năm nay không triển khai mà không thu hồi” - ông Đức nhận định.
Riêng đối với bãi Cây Xanh (thuộc phường Mỹ Đình 2), bãi 52 Phạm Hùng (phường Mỹ Đình 1) vẫn tổ chức trông giữ xe và đón trả khách, ông Đức cho hay, những bãi không phép này cũng đã bị CA quận, CA phường và TTGT xử phạt. Về biện pháp giải quyết dứt điểm các “bến xe dù” nói trên, ông Đức cho rằng: “TTGT, CA quận và phường cần phải thường xuyên cắm chốt. Tuy nhiên, vì không đủ quân số nên khó thường xuyên túc trực tại các cửa bến bãi”.
Còn theo Đại úy Đinh Văn Thanh - Trưởng CA phường Mỹ Đình 2, “bãi xe dù” 16 Phạm Hùng là của Cty TNHH Vận tải Thăng Long. Cty này lợi dụng việc đỗ xe của Cty để kinh doanh thêm việc trông giữ, đón trả khách. “Vào khoảng 3 giờ sáng ngày 24/6, CA phường đã lập biên bản về hành vi đón, trả khách tại bãi xe 16 Phạm Hùng, còn bãi xe Cây Xanh là của Cty FLC, lực lượng CA phường cũng đã kiểm tra và lập biên bản xử lý bến bãi này” - ông Thanh cho hay.
“Đá ném ao bèo”?
Ông Thanh cũng cho rằng, việc xử lý “bến xe dù” cũng giống như kiểu “đá ném ao bèo”, không thể dứt điểm được. Bởi lẽ, không chỉ có khu vực Mỹ Đình mà nhiều khu vực khác như phía sau Bến xe Nước Ngầm… cũng xuất hiện tình trạng như bãi xe 16 Phạm Hùng. Đối với hành vi trông giữ xe của 2 bãi nói trên, ông Thanh cho biết: “Để xử lý hành vi trông giữ xe trái phép tại các bãi này là rất khó, vì không có gì để chứng minh, do lực lượng CA không phát hiện được các hợp đồng ký kết giữa bãi xe và các nhà xe, hoặc vé xe”(?!).
Về “bến xe dù” 52 Phạm Hùng, Thượng úy Bùi Văn Tứ - Trưởng CA phường Mỹ Đình 1 cho biết đã xử lý bến bãi này, đồng thời báo cáo với CA quận Nam Từ Liêm xin ý kiến. “Chắc chắn trong thời gian tới, CA phường sẽ ra quân dẹp bỏ toàn bộ “bến xe dù” không phép này” - Thượng úy Tứ khẳng định.
Tại Biên bản làm việc giữa Đội TTGT Nam Từ Liêm, CA phường Mỹ Đình 2, Đội Cảnh sát Giao thông số 6 với đại diện bãi xe 16 Phạm Hùng vào ngày 17/6/2014 thể hiện, “bãi xe dù” này “tự ý khai thác đỗ xe khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép, không có hiện tượng đón, trả khách tại bến bãi”. 
Biên bản này ghi nhận tại thời đỉểm kiểm tra vào khoảng 16h30, lực lượng chức năng không phát hiện được việc đón, trả khách trong bãi. Tuy nhiên, qua quan sát của phóng viên, chỉ cần có mặt tại bãi 16 Phạm Hùng khoảng 1 tiếng đồng hồ là có thể phát hiện hàng chục lượt xe ra vào đón, trả khách, kèm theo đó là taxi, xe ôm cũng đua nhau chạy vào bãi để đón khách, khiến cho tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông tại đây rất nhốn nháo và phức tạp.
Việc các “bến xe dù” hoạt động vô tư dọc tuyến phố Phạm Hùng diễn ra từ lâu, nhưng đến thời điểm hiện tại, các bến bãi này vẫn chưa bị ngăn chặn triệt để.

Đọc thêm