Đối tượng nào được cư trú ở khu vực biên giới?

(PLO) - Độc giả Bùi Hữu Thành (Hải Dương) hỏi: Tôi vừa mới ra tù, chưa có việc làm. Mới đây, một người bà con ở Lạng Sơn thuê tôi lên biên giới làm việc. Vậy tôi có thuộc diện bị cấm không được cư trú ở khu vực biên giới và đối tượng nào được cư trú ở khu vực biên giới?
Đối tượng nào được cư trú ở khu vực biên giới?

- Theo Điều 5 Nghị định số 34/2014/NĐ- CP của Chính phủ về Quy chế khu vực biên giới đất liền nước CHXHCN Việt Nam, những người không được cư trú ở khu vực biên giới đất liền gồm: Người đang thi hành quyết định của cơ quan có thẩm quyền cấm cư trú ở khu vực biên giới đất liền, người chưa được phép xuất cảnh, tạm hoãn xuất cảnh; người đang bị cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Đồng thời, còn có người bị kết án phạt tù nhưng chưa có quyết định thi hành án, được hưởng án treo hoặc đang được hoãn, tạm đình chỉ thi hành án phạt tù; người đang bị quản chế; người bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc nhưng đang được hoãn chấp hành hoặc tạm đình chỉ thi hành. Các đối tượng quy định tại các điểm a, b, c, d khoản này không áp dụng đối với cư dân biên giới.

Những người được cư trú ở khu vực biên giới đất liền gồm: Cư dân biên giới; người có giấy phép của cơ quan công an có thẩm quyền cho phép cư trú ở khu vực biên giới đất liền; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công chức quốc phòng, công nhân viên quốc phòng, hạ sĩ quan, chiến sĩ Quân đội nhân dân; sĩ quan, công nhân, viên chức, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật Công an nhân dân có đơn vị đóng quân ở khu vực biên giới đất liền.

Như vậy, những người được cư trú ở khu vực biên giới là công dân Việt Nam có hộ khẩu thường trú ở khu vực biên giới; người có giấy phép của cơ quan Công an tỉnh biên giới cho cư trú ở khu vực biên giới; người thuộc cơ quan, tổ chức, đơn vị lực lượng vũ trang có trụ sở làm việc thường xuyên ở khu vực biên giới.

Ông không thuộc diện bị cấm cư trú tại khu vực biên giới. Vì vậy, để được lên biên giới làm ăn, ông cần đến Công an tỉnh Lạng Sơn làm thủ tục xin giấy phép cư trú ở khu vực biên giới.