Chi trả trợ cấp hàng tháng theo Quyết định 613 của Thủ tướng Chính phủ: Người dân phấn khởi

Đến tháng 9-2010, trên địa bàn thành phố có 933 người hết hạn hưởng trợ cấp mất sức lao động được Bảo hiểm Xã hội thành phố chi trả trợ cấp hàng tháng theo Quyết định 613 ngày 6-5-2010 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là niềm vui của nhiều người, bởi nó giúp họ bớt đi một phần khó khăn về kinh tế…

Đến tháng 9-2010, trên địa bàn thành phố có 933 người hết hạn hưởng trợ cấp mất sức lao động được Bảo hiểm Xã hội thành phố chi trả trợ cấp hàng tháng theo Quyết định 613 ngày 6-5-2010 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là niềm vui của nhiều người, bởi nó giúp họ bớt đi một phần khó khăn về kinh tế…

Thực hiện Quyết định 163 của Thủ tướng Chính phủ, Công văn hướng dẫn số 2834 của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, BHXH thành phố có Công văn số 557 hướng dẫn cụ thể, chi tiết về đối tượng, thủ tục hồ sơ hưởng trợ cấp hàng tháng, trợ cấp mai táng, quy định trách nhiệm của BHXH quận, huyện. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ theo cơ chế “một cửa”, cơ quan BHXH thông báo đầy đủ điều kiện, thủ tục hồ sơ, quy trình giải quyết giúp đối tượng tìm hiểu và chủ động liên hệ giải quyết chế độ.

Nhân viên Bảo hiểm- xã hội làm thủ tục, chế độ cho các đối tượng được hưởng chế độ bảo hiểm tại “một cửa”.
                                                                                                            Ảnh: Minh Hải

Để việc giải quyết chế độ bảo đảm khách quan, chính xác, tránh tiêu cực phát sinh như hiện tượng cò mồi, lừa đảo, BHXH thành phố nghiêm cấm các bộ phận, cá nhân khác tự ý sao lục hồ sơ đối tượng. Việc sao lục phải do cán bộ chuyên trách của Phòng chế độ BHXH thực hiện thông qua việc phối hợp với bộ phận quản lý hồ sơ. BHXH thành phố lựa chọn cán bộ có chuyên môn vững để tiếp nhận và thụ lý hồ sơ.  Ngay sau khi tiếp nhận, hồ sơ được chuyển giao bộ phận sao lục, thẩm định, xem xét. Kết quả và thẩm định sẽ được cán bộ chuyên trách và Trưởng phòng chế độ BHXH ký xác nhận (kèm hồ sơ gốc) trước khi chuyển lãnh đạo BHXH thành phố ký quyết định chính thức kèm thông báo gửi trực tiếp cho người được hưởng.

Đối với những trường hợp có bản chính trích lục hồ sơ của Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội thì được sử dụng thay cho các giấy tờ trên.

Đối với những đối tượng bị mất, thất lạc hồ sơ gốc, không đủ các loại giấy tờ để làm căn cứ giải quyết chế độ, cơ quan BHXH liên hệ với Trung tâm lưu trữ BHXH Việt Nam để sao lục cho đối tượng. Trường hợp nếu cả đối tượng và trung tâm đều không có hồ sơ hoặc hồ sơ bị thiếu, BHXH sẽ thông báo để đối tượng đến cơ quan, đơn vị cũ xin được cung cấp hồ sơ do đơn vị lưu giữ (bản chính).

Mức trợ cấp hàng tháng là 464.267 đồng. Mọi cá nhân nộp hồ sơ giải quyết chế độ theo Quyết định 613 không phải qua bất cứ một khâu trung gian nào. Cơ quan BHXH không thu bất cứ một khoản phí, lệ phí nào khi tiếp nhận và giải quyết chế độ.
Người dân có thể nộp hồ sơ ở BHXH các quận, huyện hoặc cơ quan BHXH thành phố để giải quyết.

Cần lưu ý là cơ quan BHXH sẽ không giải quyết trợ cấp hàng tháng đối với các trường hợp hồ sơ mất sức lao động không có hoặc không đầy đủ thủ tục theo hướng dẫn của cơ quan BHXH.

Tuy nhiên theo lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội thành phố, do phát sinh một số bất cập nên tiến độ giải quyết công việc bị ảnh hưởng. Ví dụ, trên địa bàn có người lao động đã nghỉ việc trước thời điểm thành lập ngành BHXH (năm 1995) không có quyết định cắt trợ cấp, một số người là thương binh nhưng Quyết định 613 chưa hướng dẫn cụ thể; nhiều trường hợp cơ quan BHXH không có hồ sơ…Cũng chính vì hồ sơ thiếu hoặc sai lệch khiến việc sao lục hồ sơ gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến thời hạn giải quyết thủ tục khiến nhiều người hiểu nhầm về tinh thần trách nhiệm của cơ quan BHXH…Mặc dù vậy, Phòng chế độ BHXH phối hợp với phòng liên quan nỗ lực hoàn thiện hồ sơ để đối tượng nhanh chóng được hưởng chế độ.

 Hồ sơ giải quyết trợ cấp hàng tháng theo Quyết định 613, gồm:
- Đơn đề nghị giải quyết trợ cấp hàng tháng của đối tượng theo mẫu số 01-QĐ 613/CP (1 bản chính);
- Quyết định của cơ quan, đơn vị cho nghỉ việc vì mất sức lao động;
- Phiếu cá nhân (trong trường hợp mặt sau của quyết định nghỉ việc có ghi quá trình công tác thì hồ sơ không cần phiếu cá nhân);
- Biên bản giám định y khoa (trường hợp nghỉ mất sức lao động theo Nghị quyết số 16 ngày 8-2-1982 của Hội đồng Bộ trưởng);
- Quyết định hoặc thông báo thôi hưởng trợ cấp mất sức lao động.

Thanh Thủy

Đọc thêm