“Cho những chuyến hàng gửi đi muôn nơi”

Như một nét đẹp truyền thống, đúng O giờ ngày 1-1-2010, tất cả tàu đang neo đậu tại các bến khu vực cảng biển Hải Phòng đồng thanh rúc những hồi còi dài chào năm mới 2010. Thời khắc bước sang năm mới, những người công nhân ở các doanh nghiệp cảng trên địa bàn Hải Phòng làm việc không nghỉ, cần mẫn , tất cả "cho những chuyến hàng Việt Nam gửi đi muôn nơi".

Giữ vai trò chủ đạo

 

Trên dòng sông Cấm, từ Công ty TNHH một thành viên Cảng Hải Phòng đến Công ty cổ phần Cảng Đoạn Xá, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Cảng Đình Vũ, không khí lao động tấp nập. Gương mặt rạng ngời khi nhận bó hoa tươi thắm săc xuân từ Tổng giám đốc Ngô Bắc Hà, ông Chen Yuong, thuyền trưởng tàu Fareast Pioneer (quốc tịch Vincen) nói: Tôi vinh dự đón giao thừa tại cảng Hải Phòng đã mấy lần và luôn cảm nhận tình cảm chân thành của lãnh đạo, người lao động, sự hợp tác chặt chẽ, ứng xử của một doanh nghiệp có văn hoá.... Sau lễ ra quân đón mã hàng đầu tiên của năm 2010, mọi công việc lại diễn ra như được lập trình trước. Các doanh nghiệp tranh thủ từng ngày, từng giờ hoàn thành kế hoạch ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm mới.

 

Năm 2009, mặc dù ảnh hưởng của cơn bão suy thoái kinh tế thế giới và khó khăn trong nước, nhưng sản lượng hàng xếp dỡ thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng vẫn đạt 34 triệu tấn. Trong đó, Cảng Hải Phòng vẫn giữ vai trò chủ đạo. Đến ngày 18-12, Cảng Hải Phòng  hoàn thành 100% chỉ tiêu kế hoạch đề ra với 13.81 triệu tấn hàng, hết tháng 12 đạt 14,2 triệu tấn, vượt 3% kế hoạch và tăng gần 2% so với cả năm 2008. Dù mức tăng trưởng không cao so với năm 2008 (được coi là năm đạt sản lượng cao nhất từ trước đến nay trong lịch sử cảng Hải Phòng), nhưng những con số này thật đáng quý, đánh giá thực chất  việc đầu tư đúng hướng, tranh thủ thời điểm khi nền kinh tế thế giới, trong nước đang chững lại, để đi tắt đón đầu lúc nền kinh tế khôi phục, phát triển trở lại. Đồng thời khẳng định nỗ lực không mệt mỏi của lãnh đạo, CNVC, người lao động doanh nghiệp trong suốt 365 ngày qua.

 

Khẳng định thương hiệu

 

Năm 2009, Cảng Hải Phòng khánh thành và đưa vào sử dụng 2 cần trục giàn QC tại Xí nghiệp Tân Cảng, đầu tư nhiều thiết bị tiên tiến, hiện đại phục vụ sản xuất kinh doanh. Tại lễ khởi công xây dựng cầu tàu số 6 và san lấp sau bến, kết thúc giai đoạn 2 Dự án đầu tư phát triển cảng tại Đình Vũ, Phó bí thư Thường trực Thành uỷ, Trưởng đoàn đại biểu quất hội Hải Phòng Dương Anh Điền nhấn mạnh: Việc mở rộng, xây dựng cảng tiến ra biển không chỉ phù hợp với quy luật phát triển cảng biển trên thế giới mà còn khẳng định thương hiệu Cảng Hải Phòng với bạn bè quốc tế, Cảng Hải Phòng đã thực sự giữ vai trò chủ đạo trong nhóm cảng biển Đông Bắc Tổ quốc, tiếp tục đồng hành và đi lên cùng thành phố Cảng. Trong thời khắc bước sang năm mới, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH một thành viên Cảng Hải Phòng Dương Thanh Bình phấn khởi cho biết: Năm 2009, cảng hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu: doanh thu 962 tỷ đồng, vượt 17,2 % kế hoạch, tăng 0,5% so với năm 2008, nộp ngân sách Nhà nước 34 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 28,2 tỷ đồng; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn cảng,  bảo đảm đời sống người lao động với mức thu nhập bình quân 5,76 triệu đồng/ người/ tháng. Kết quả sản xuất kinh doanh là tiền đề tốt đẹp, chuẩn bị hành trang cho năm sản xuất 2010 của toàn cảng.

 

Bước sang năm 2010, cán bộ, CNV Cảng Hải Phòng phấn đấu đạt sản lượng xếp dỡ 15,5 triệu tấn hàng thông qua với tổng doanh thu dự kiến 882 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 38,5 tỷ đồng; ổn định việc làm và từng bước cải thiện đời sống người lao động. Các chỉ tiêu khác phấn đấu vượt năm 2009, đẩy mạnh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng sau bến sô 5, số 6, khẩn trương xây dựng cầu tàu số 6 Xí nghiệp Tân Cảng Hải Phòng tại Đình Vũ. Đồng thời triển khai các thủ tục khởi công cầu tàu số 7 của dự án đầu tư phát triển cảng Đình Vũ giai đoạn 3. Tại khu vực cảng chính, công ty đầu tư 2 cần trục chân đế 45 tấn, 8 xe nâng hàng Forklift 4-10 tấn và nhiều thiết bị xếp dỡ hàng rời, xây dựng kế hoạch đầu tư trang thiết bị đến năm 2011. Tiếp tục công tác tiếp thị mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả trong khai thác, điều hành sản xuất và chất lượng cung cấp dịch vụ xếp dỡ, giao nhận và bảo quản hàng hoá; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên các mặt công tác, đảm bảo an toàn lao động, thực hiện đúng quy trình công nghệ xếp dỡ, hoàn thiện mô hình tổ chức cán bộ, lao động theo hướng tinh giản hợp lý, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh trong giai đoạn hội nhập.

 

Anh Tú

Đọc thêm