Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ: Chạy nước rút

Chỉ còn hơn 3  tuần nữa là đến ngày thi tốt nghiệp THPT. 1 tháng sau đó, các “sĩ tử” lại bước vào cuộc chiến đấu mới căng thẳng hơn, là kỳ thi ĐH, CĐ.

Chỉ còn hơn 3  tuần nữa là đến ngày thi tốt nghiệp THPT. 1 tháng sau đó, các “sĩ tử” lại bước vào cuộc chiến đấu mới căng thẳng hơn, là kỳ thi ĐH, CĐ. Thời điểm này, các trường đều ráo riết ôn tập với 2 mục tiêu: tốt nghiệp THPT và đỗ đại học.

 

Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn ôn tập môn văn chuẩn bị cho thi tốt nghiệp

                                                                                  Ảnh: Minh Hải

Đầu tư nhiều thời gian cho môn lịch sử

 

Nguyễn Ngọc Quỳnh và Bùi Hữu Tâm là học sinh lớp 12A9, Trường THPT Lê Quý Đôn. Trước 2 kỳ thi  quan trọng này, cả hai phải thay đổi lịch sinh họat cho phù hợp. Tâm ít chơi cầu lông và hạn chế lên mạng chát với bạn bè. Quỳnh thì chú ý ăn uống điều độ và đủ dinh dưỡng để không ốm trong thời điểm “nước sôi, lửa bỏng”. Trong số 6 môn thi tốt nghiệp, cả hai “ngán” nhất môn lịch sử, học thuộc lòng, nhiều, sự kiện. với những mốc thời gian khó nhớ..., nên các em dành nhiều thời gian cho môn này. “Bảo bối” của các em là tài liệu hướng dẫn ôn tập do Sở GD-ĐT cung cấp, gồm 100 câu hỏi và đáp án. Hiện Quỳnh mới ôn tập xong phần lịch sử thế giới và một phần lịch sử Việt Nam với khoảng 45% chương trình. 55% chương trình còn lại được Quỳnh chia đều cho 4 tuần còn lại. Tâm thì ôn tập được ít hơn, với khoảng 30%. Em đề ra mục tiêu mỗi ngày học 2 câu, học đến đâu, chắc đến đó. Cả hai bày tỏ quan điểm, cố gắng ôn tập tốt 5 môn còn lại để có thể gỡ điểm cho môn sử.

 

Phạm Thị Thanh Tuyền, học sinh lớp 12A Trường THPT Hàng hải là một trong số 80 học sinh xếp vào diện cần tập trung bồi dưỡng kiến thức của 10 lớp khối 12 năm học này. Từ cuối tháng 3 đến nay, em cùng gần 80 học sinh chuyển sang 2 lớp mới là 12A và 12B với chương trình ôn tập riêng và kỷ luật chặt chẽ hơn. Sau 1,5 tháng vào “lò” luyện, phần kiến thức hổng của em dần được bồi đắp. Đợt kiểm tra chất lượng do Sở GD-ĐT tổ chức ngày 28, 29-4 vừa qua, em phấn khởi vì môn toán được 8 điểm. 2 lần thi thử của trường, em cũng đạt 2 điểm 8. Em cho biết, với lực học như hiện nay, em không ngại môn toán, thậm chí, đây có thể là môn gỡ điểm cho một số môn khác, như môn Anh văn chẳng hạn.

 

Phân loại học sinh, học cuốn chiếu và ôn tập cần cù

 

Hiệu trưởng Trường THPT Hàng hải Nguyễn Đình Hùng cho biết nhà trường có  6 bộ đề cương ôn tập chi tiết do giáo viên cốt cán nhà trường biên soạn khá công phu. Trong đó, đề cương môn sử dài 76 trang, ôn tập 26 bài trong chương trình, mỗi bài có 2-3 câu hỏi và đáp án. Môn địa lý gồm 93 trang, 81 câu hỏi và đáp án... 6 bộ đề cương này được in và chuyển tới từng học sinh sau khi Bộ GD-ĐT công bố 6 môn thi tốt nghiệp. Cùng với biên soạn đề cương chi tiết, nhà trường tiến hành thi thử kiểm tra chất lượng để phân loại học sinh. Qua đó, nhà trường thành lập thêm 2 lớp với 80 học sinh học lực yếu, kém, mỗi tuần ôn tập 42 tiết và kiểm tra 7 tiết. Giáo viên chủ nhiệm và kèm cặp 2 lớp này là những người chuyên môn giỏi, nhiệt tình, tâm huyết với học sinh. Điều đáng nói là, nhà trường phối hợp với phụ huynh quản lý chặt số học sinh này. Cứ mỗi tuần học sinh làm  bài kiểm tra 6 môn thi tốt nghiệp. Nếu 2 tuần có tổng điểm từ 30 trở xuống, nhà trường sẽ thông báo cho gia đình biết để có biện pháp hỗ trợ.

 

Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn Lâm Tuyết Trinh cho biết, không ít học sinh xem nhẹ việc thi tốt nghiệp, chỉ cần “qua” (tốt nghiệp), chứ không cần đỗ khá và giỏi, vì đỗ cao cũng không được tính cộng điểm như trước đây. Trước tình trạng này, một mặt, nhà trường tăng cường tuyên truyền, nhấn mạnh tầm quan trọng của kỳ thi tốt nghiệp THPT, mặt khác, lồng ghép việc ôn tập thi tốt nghiệp THPT với ôn thi vào ĐH, CĐ.

 

Hiệu trưởng Trường THPT Cát Bà Hà Thị Quyến khẳng định, trong 1 tháng ôn tập nước rút, nhà trường nhận được sự quan tâm, vào cuộc tích cực của phụ huynh học sinh. Không chỉ đồng tình với chủ trương tổ chức ôn tập tốt nghiệp cho học sinh, phụ huynh còn tự nguyện đóng góp kinh phí bồi dưỡng giáo viên trực tiếp đứng lớp. Số tiền tuy nhỏ nhưng động viên kịp thời các giáo viên. Theo cô Quyến, điểm yếu của học sinh Cát Bà là tiếng Anh và môn toán. Vì vậy, nhà trường dành nhiều thời gian ôn tập 2 môn này. Môn lịch sử khiến không ít học sinh “điêu đứng” thì học sinh Cát Bà lại khá tự tin với môn học này.

 

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Vũ Văn Trà cho biết, những ngày này Sở GD-ĐT tăng cường kiểm tra việc ôn  thi tốt nghiệp tại gần 60 trường THPT. Sau khi có kết quả kiểm tra khảo sát chất lượng, các trường tiếp tục điều chỉnh thời lượng ôn tập cho phù hợp. Lãnh đạo ngành GD-ĐT cũng như Phòng THPT luôn chia sẻ kinh nghiệm ôn tập tốt là học cuốn chiếu, học đến đâu, ăn chắc đến đó, tránh học vẹt. Đồng thời, lưu ý các trường chấn chỉnh tình trạng học lệch, học tủ theo kiểu suy đoán, loại trừ đề những năm trước. 

 

Bích Hạnh

Đọc thêm