Đầu tư chứng khoán cần có chọn lọc

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tập trung vào các cổ phiếu có “kết quả kinh doanh tốt hơn mong đợi” và có kỳ vọng tăng trưởng rõ ràng trong năm 2021 là lời khuyên của nhóm nghiên cứu vĩ mô Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) khi VN-Index vượt ngưỡng 1.200 điểm…
TTCK tháng 4 được nhận định sẽ tiếp nối xung lực của tháng 3.
TTCK tháng 4 được nhận định sẽ tiếp nối xung lực của tháng 3.

VN-Index vượt ngưỡng 1.200 điểm 

Trong báo cáo “Chiến lược đầu tư tháng 4/2021: Tiếp nối đà tăng” VDSC vừa công bố, các chuyên gia của VDSC nhận định thị trường chứng khoán (TTCK) tháng 4 sẽ tiếp nối xung lực của tháng 3. Hai yếu tố xúc tác chính bao gồm động lực từ dòng vốn nước ngoài mới và sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng. 

TTCK Việt Nam đã ghi dấu mốc mới khi VN-Index vượt ngưỡng 1.200 điểm vào ngày đầu tiên của tháng 4, mốc mà trước đó nhiều dự báo cho rằng phải đến cuối năm mới đạt được. Sau gần 1 tuần bứt phá, đến phiên giao dịch sáng 7/4, VN-Index đã vượt qua 1.240 điểm. Dòng tiền nước ngoài mới và các nhà đầu tư cá nhân trong nước vẫn là lực lượng chính thúc đẩy thị trường tiến xa hơn trong xu hướng bán ròng của khối ngoại.

Theo khảo sát của VDSC, trong một năm qua, khối ngoại duy trì trạng thái bán ròng với giá trị hơn 29.379 tỷ đồng. “Tuy nhiên, chúng tôi không xem đây là rủi ro đáng kể nhờ vào sự tham gia mạnh mẽ của các nhà đầu tư cá nhân và các quỹ nước ngoài mới” - đại diện nhóm nghiên cứa của VDSC nhận định. 

Đơn cử, vào cuối tháng 3 vừa qua, Fubon FTSE Vietnam ETF đã tiến hành IPO và huy động được khoảng 4.279 tỷ đồng. Trước đó, Fubon FTSE Vietnam ETF dự kiến huy động được khoảng 8.100 tỷ đồng để đầu tư vào chứng khoán Việt Nam. Do quỹ này tham chiếu chỉ số FTSE Vietnam 30 Index nên nhóm nghiên cứu của VDSC kỳ vọng dòng vốn này sẽ tạo nên sự khởi sắc cho nhóm cổ phiếu VN30 và góp phần củng cố đà tăng của VN-Index. 

Nhóm ngân hàng cũng được nhận định sẽ là động lực chính hỗ trợ thị trường trong tháng 4 nhờ triển vọng kinh doanh tích cực và dòng tiền của các quỹ ETF trong kỳ tái cơ cấu sắp tới. VDSC dự đoán tăng trưởng lợi nhuận trước thuế năm 2021 của các ngân hàng trong danh sách theo dõi của VDSC là 26% trong năm 2021.

Kết quả kinh doanh (KQKD) quý I/2021 còn khả quan hơn với lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 115% nhờ đóng góp của thu nhập ngoài lãi và chi phí dự phòng tăng trưởng âm. “Do đó, kỳ vọng từ nhóm cổ phiếu ngân hàng là câu chuyện đáng chú ý hỗ trợ đà tăng của thị trường trong tháng 4” - chuyên gia VDSC lưu ý.

Ngoài ra, trong tháng 4, một sự kiện quan trọng là đến thời điểm tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF tham chiếu các bộ chỉ số như VN30, VNFinlead và VNDiamond. Trong đợt tái cơ cấu lần này, nhóm cổ phiếu ngân hàng bao gồm ACB, EIB, MSB và VIB được kỳ vọng sẽ hưởng lợi với dòng tiền của quỹ Diamond (quỹ đang thu hút vốn rất mạnh từ đầu 2021) khi thỏa mãn các điều kiện được thêm vào rổ chỉ số trong khi KDH (cổ phiếu của Công ty CP Đầu tư kinh doanh nhà Khang Điền) đối mặt nguy cơ bị loại khỏi rổ chỉ số.

Đâu là ưu tiên?

Theo các chuyên gia VDSC, khi VN-Index vượt ngưỡng 1.200 điểm thì nhà đầu tư cần đầu tư có chọn lọc. “Chúng tôi ưu tiên phương pháp tiếp cận từ dưới lên trong giai đoạn này của thị trường khi VN-Index đã vượt qua ngưỡng tâm lý từ đầu tháng 4. Cụ thể, cần tập trung vào các cổ phiếu có KQKD tốt hơn mong đợi và có kỳ vọng tăng trưởng rõ ràng trong năm 2021” - đại diện VDSC cho hay. 

Bước sang tháng 4, không chỉ là tháng cao điểm về thông tin (KQKD quý I/2021 và các kỳ họp Đại hội cổ đông), VDSC cho rằng đây sẽ là khoảng thời gian bản lề phản ánh rõ nét sự phục hồi và tăng trưởng đột biến so với mức đáy về lợi nhuận vào cùng kỳ năm ngoái của nhiều DN. 

“Qua đó, nhìn dài hạn hơn, chúng tôi lạc quan về KQKD quý II/2021 và năm 2021 của phần lớn những DN đang nằm trong danh mục theo dõi của VDSC. Những luồng thông tin này cùng với kỳ vọng tích cực hơn về mặt điểm số của VN-Index, là cơ sở cho VDSC khuyến nghị gia tăng/nắm giữ cổ phiếu trong tháng 4” - chuyên gia VDSC chia sẻ.

Đánh giá về TTCK Việt Nam, ông Petri Deryng, người quản lý danh mục của quỹ Pyn Elite Fund (Phần Lan) cho rằng thực chất mốc 1.200 điểm vừa đạt được đã “dậm chân tại chỗ” trong vòng 3 năm qua (khoảng tháng 4/2018, VN-Index đã đạt 1.200 điểm) mặc dù thu nhập DN đã cải thiện và tiếp tục tăng mạnh vào năm 2021”. Nhà quản lý quỹ này kỳ vọng VN-Index có khả năng lên 1.800 điểm, dự báo sẽ đạt 1.500 điểm vào cuối năm.

Tuy nhiên, điều mà thị trường vẫn chưa hết lo ngại là quá tải hệ thống giao dịch chưa được giải quyết một cách triệt để. Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), sau Công văn 713/UBCK-PTTT ngày 3/3/2021 về việc hướng dẫn chuyển giao dịch cổ phiếu với mục đích giảm tải cho hệ thống giao dịch của Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HoSE), đến nay mới có 5 DN tự nguyện đăng ký chuyển giao dịch cổ phiếu từ HoSE sang HNX…

Đọc thêm