2008 Ferrari FXX Evolution – Thách thức đường đua

(AutoNet) - Phiên bản 2008 FXX Evolution là kết quả của một chương trinh khảo nghiệm công phu trong đó có sự giúp đỡ của tay đua 7 lần vô địch thế giới Michael Schumacher.
 

Chương trình phát triển của Ferrari dành cho chiếc FXX bắt đầu từ tháng 6 năm 2005 đã được kéo dài thêm 2 năm nữa và theo Ferrari thì chiếc xe này chỉ có thể trở nên hoàn thiện trong năm 2008 hoặc 2009. Mới đây, chiếc GT hiện đại nhất từ trước đến nay vừa được công bố phiên bản 2008 FXX Evolution. Phiên bản này là kết quả của một chương trinh khảo nghiệm công phu trong đó có sự giúp đỡ của tay đua 7 lần vô địch thế giới Michael Schumacher.

1.jpg

Cho đến thời điểm này, đã có 30 chiếc FXX được sản xuất ra nhưng nó vẫn chưa hề xuất hiện trên đường phố hay trong các giải đua xe. Trước khi chiếc xe này hoàn chỉnh, mặc dù phải bỏ ra 2,5 triệu USD cho mỗi chiếc xe nhưng chủ của nó cũng chỉ được lái chiếc xe này trên những đường chạy kín riêng biệt vào một những ngày nhất định và Ferrari sẽ nghiên cứu để hoàn thiện chiếc xe dựa trên những lần chạy này. Sau 16500km chạy thử trong năm 2006 và 18500km trong năm 2007, chiếc xe đã có những thay đổi về khí động học, máy móc và cả các thiết bị điện tử.

4.jpg

Nhờ những thông tin quý giá thu nhận được, các kỹ sư của Ferrari đã có thể giảm thời gian hoàn thành một vòng chạy tại đường đua Fiorano của chiếc FXX từ 1 phút 18 giây xuống còn 1 phút 16 giây. Động cơ V12 6262cc nay đã có công suất 860 mã lực ở 9500 vòng/phút và thời gian sang số đã giảm thêm 2/100 giây xuống chỉ còn 6/100 giây.

2.jpg

Hệ thống kiểm soát độ bám sẽ có ít nhất 9 chế độ để điều chỉnh, đồng nghĩa với việc lái xe có thể thay đổi cách xe chạy cho phù hợp với từng đoạn nhỏ của đường đua, để tối đa hóa tốc độ và giảm độ mòn lốp. 9 chế độn này cũng sẽ mang lại tinh linh hoạt cho chiếc xe để phù hợp với những phong cách lái khác nhau, đặc biệt là cho những tay lái nghiệp dư.

5.jpg

Lốp Bridgestone 19 inch có thời gian sử dụng lâu hơn nhờ thiết kế mới của hệ thống treo cầu trước và phanh Bembo với đĩa phanh gốm lớn cũng có má phanh bền gấp đôi. Nhờ những kinh nghiêm từ chạy thử, các kỹ sư của Ferrari đã tăng tính hiệu quả khí động học của chiếc xe lên thêm 25% với tấm khuếch tán và cánh treo lắp ở phần sau của xe.

3.jpg

Phiên bản này của chiếc FXX sẽ có mặt trên các đường đua quốc tế vào năm 2008 hoặc 2009, và tất nhiên không thế vắng mặt trong sự kiện Ferrari World Finals thường được tổ chức vào cuối mỗi mùa giải. Và cũng như trong năm 2006 và 2007, mỗi lần chiếc xe xuất hiện Ferrari sẽ cử đến một đội hỗ trợ 15 người bao gồm cả kỹ sư, thợ máy và chuyên gia điện tử để trợ giúp tối đa cho chủ xe. Kể từ 2008/2009, chủ xe cũng sẽ bắt đầu có thể tùy ý sử dụng chiếc xe của mình.

  • Thế Hoàng

Đọc thêm