ToyotaTundra – Xe bán tải an toàn nhất

(AutoNet) - Tuần trước, khi IIHS thông báo danh sách mới nhất của những chiếc xe an toàn, Tundra pickup đã gây ngạc nhiên khi lọt vào danh sách này.

Tuần trước, khi Viện bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS) thông báo danh sách mới nhất của những chiếc xe an toàn, Tundra pickup đã gây ngạc nhiên khi lọt vào danh sách này.

1.jpgĐây là lần đầu tiên có mặt một chiếc pickup trong danh sách xe an toàn của IIHS. Vượt qua các đối thủ lớn đến từ Ford, Nissan và Dodge, Tundra pickup đã được nhận danh hiệu cao quý của năm. Để được lựa chọn, một chiếc xe phải đạt mức đánh giá “Tốt” – thứ hạng cao nhất trong các cuộc thử nghiệm va chạm trước, sau và hai bên. Bằng cách kết hợp những cuộc thử nghiệm là các loại va chạm phổ biến nhất trong một giải thưởng, IIHS tin rằng khách hàng sẽ dễ dàng xác định được chiếc xe nào mang đến cho họ sự bảo vệ tốt nhất.

Cũng bắt đầu từ năm ngoái, IIHS bổ sung một đặc điểm mới, hệ thống cân bằng điện tử (ESC), vào tiêu chí đánh giá của mình. Là một hệ thống máy tính hóa được thiết kế để giữ cho xe khỏi bị mất lái, ESC vừa phải là thiết bị tiêu chuẩn và vừa phải được trang bị như một lựa chọn trên xe. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hệ thống này giảm đáng kể những tai nạn xảy ra do lái xe mất kiểm soát. IIHS cũng ước tính nếu tất cả các xe được trang bị những hệ thống như thế, mỗi năm sẽ tránh được khoảng 10.000 vụ tai nạn gây chết người.

Tundra vẫn lọt vào danh sách xe an toàn mặc dù hệ thống cân bằng điện tử của nó không hoạt động khi sử dụng ở chế độ truyền động 4 bánh. Sở dĩ như vậy là vì Toyota đã chọn một thiết kế đặc biệt góc cạnh, không tạo thành bộ truyền động vi sai trung tâm. Trong hầu hết những chiếc xe truyền động 4 bánh, bộ vi sai mang công suất đến tất cả các bánh. Tuy nhiên, đối với một chiếc xe tải nặng như Tundra, Toyota cho rằng việc sử dụng bộ truyền động vi sai trung tâm là không có lợi bởi vì đó là một bộ phận yếu và có thể bị gẫy.

4.jpg

Mặc dù vậy, Consumer Reports vẫn tỏ ra không đồng tình với lựa chọn của IISH. “Bạn sẽ gặp phiền phức nếu một lần thực sự cần đến ESC – chẳng hạn như khi đi trong tuyết”, David Champion, giám đốc phụ trách thử xe của Consumer Reports nhận xét. “Dĩ nhiên, hệ thống này vẫn có giá trị khi một chiếc xe lái trong chế độ truyền động hai bánh trên đường khô. Nếu lái xe mất điều khiển, ESC có thể giúp ngăn trượt và giữ cho xe khỏi bị lật”

Viện bảo hiểm an toàn đường bộ nhận thấy hệ thống cân bằng điện tử của Toyota không hoạt động khi sử dụng chế độ truyền động 4 bánh, nhưng thực tế Tundra có hệ thống này và nó vẫn giành được giải thưởng.

Tundra nằm trong số 11 chiếc xe mới đạt danh hiệu an toàn của năm 2008, cùng với Audi A3 và Honda Accord trong phân khúc xe cỡ vừa và Subaru Impreza trong phân khúc xe nhỏ. Một vài chiếc SUV cũng có mặt lần này, như BMW X3 và X5 và Toyota Highlander Với sự bổ sung của Honda Odyssey minivan và Honda Element vào danh sách, Honda và chi nhánh hạng sang Acura của nó hiện có 7 trong tổng số 34 chiếc xe lọt vào danh sách. Ford và chi nhánh Volvo cũng có 8 xe được vinh danh.

2.jpg
 
3.jpg

Ngoài ra, IIHS cũng tiến hành thử nghiệm những chiếc pickup cỡ lớn như Nissan Titan, Ford F-150 và Dodge Ram. Titan và Ram trang bị hệ thống cân bằng điện tử như một lựa chọn còn F-150 thì không. Tuy nhiên, không chiếc nào trong số này đạt điểm “Tốt” ở va chạm sau, nghĩa là chỗ tựa đầu của chúng không mang đến một sự bảo vệ tốt trong trưởng hợp tai nạn. Những chiếc pick-up cỡ lớn khác sẽ được thử nghiệm vào năm 2008.

IIHS cho rằng va chạm trước và hai bên là những tai nạn gây chết người nhiều nhất, đã cướp đi sinh mạng của gần 25.000 trong số 31.000 người bị chết do tai nạn xe cộ vào năm 2005. Những va chạm phía sau thường không gây tử vong nhưng tỷ lệ người bị thương thì rất lớn.

  • H.H

Đọc thêm