Chính phủ Singapore mở rộng chương trình nhận dạng số quốc gia bằng giải pháp xác thực khuôn mặt do iProov và Toppan Ecquaria cung cấp

(PLVN) - Bốn triệu công dân Singapore giờ đây có thể truy cập vào các dịch vụ công trực tuyến quốc gia bằng cách sử dụng giải pháp xác thực khuôn mặt trong khuôn khổ chương trình tiên phong Nhận dạng số Quốc gia (NDI), do iProov và Toppan Ecquaria cung cấp cho Cơ quan công nghệ Chính phủ Singapore (GovTech) - một cơ quan chính phủ, có vai trò thúc đẩy việc chuyển đổi chính phủ số và sáng kiến Quốc gia Thông minh của Singapore.
Singapore tiến hành xác thực công dân trực tuyến thông qua giải pháp xác thực khuôn mặt do iProov và Toppan Ecquaria cung cấp.
Singapore tiến hành xác thực công dân trực tuyến thông qua giải pháp xác thực khuôn mặt do iProov và Toppan Ecquaria cung cấp.

iProov - công ty hàng đầu trong cung cấp công nghệ xác thực sinh trắc học với giải pháp Genuine Presence Assurance (Đảm bảo Sự có mặt Thực sự) và Toppan Ecquaria - công ty chuyên về chuyển đổi số, đã được lựa chọn thông qua một cuộc đấu thầu quốc tế công khai trải qua nhiều tháng thử nghiệm và quá trình đánh giá an toàn chuyên sâu.

Hệ thống tự động cho phép bốn triệu người dùng SingPass xác thực nhân thân và chứng minh rằng họ thực sự có mặt khi truy cập các dịch vụ công trực tuyến trên máy tính hoặc tại các ki-ốt. Giờ đây, người dân nước này có thể dễ dàng đăng nhập vào hệ thống dịch vụ công, như hoàn thuế, bằng cách quét sinh trắc học khuôn mặt, mà vẫn đảm bảo tính bảo mật cao, thay vì phải ghi nhớ mật khẩu đăng nhập.

SingPass là nhận dạng kỹ thuật số dành cho mọi công dân Singapore, hiện đã được phát triển thành cổng thông tin, cho phép người dùng truy cập một cách thuận tiện và an toàn tới hơn 500 dịch vụ kỹ thuật số, do hơn 180 cơ quan chính phủ và tổ chức thương mại cung cấp.

Phương thức xác thực sinh trắc học khuôn mặt đơn giản giúp công dân Singapore truy cập vào các dịch vụ công quốc gia trực tuyến một cách dễ dàng, an toàn và bảo mật.
Phương thức xác thực sinh trắc học khuôn mặt đơn giản giúp công dân Singapore truy cập vào các dịch vụ công quốc gia trực tuyến một cách dễ dàng, an toàn và bảo mật.

Singapore đã cho phép các tổ chức thuộc khu vực tư nhân tận dụng hệ thống nhận dạng quốc gia cho SingPass. Các ngân hàng và doanh nghiệp với quy mô khác nhau đều có thể tích hợp công nghệ xác thực bằng khuôn mặt của hệ thống SingPass an toàn, mang đến khách hàng trải nghiệm công nghệ xác thực trực tuyến đẳng cấp thế giới mà không cần tốn chi phí đầu tư xây dựng hệ thống riêng.

Đây là lần đầu tiên công nghệ xác thực khuôn mặt trên đám mây do iProov cung cấp được sử dụng để phục vụ mục đích bảo mật nhận dạng số quốc gia. Trung tâm Tích hợp Ecquaria cho phép các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ tiến hành tích hợp một cách an toàn với công nghệ xác thực sinh trắc học khuôn mặt.

Đối với công dân Singapore, việc đăng ký tài khoản ngân hàng hoặc tương tác với các tổ chức bằng công nghệ xác thực khuôn mặt của hệ thống SingPass mang lại nhiều tiện ích. Bên cạnh khả năng truy cập vào nhiều dịch vụ kỹ thuật số hơn, người dùng sẽ cảm nhận được sự tiện lợi vượt trội với trải nghiệm được đơn giản hóa, quyền riêng tư và bảo mật được bảo đảm, do không còn cần phải đặt mật khẩu hay cung cấp dữ liệu cá nhân cho từng tổ chức riêng lẻ. Việc nâng cao khả năng tiếp cận và độ tin cậy trên không gian mạng sẽ giúp các dịch vụ kỹ thuật số được tiếp nhận và sử dụng nhiều hơn. Đây cũng là một trong những mục tiêu của sáng kiến Quốc gia Thông minh của Singapore.

Khác với hệ thống nhận diện khuôn mặt, một hình thức so sánh hình ảnh khuôn mặt của một người trong đám đông với danh sách các hình ảnh lưu trữ trong cơ sở dữ liệu, tính năng xác thực khuôn mặt nhận được thực hiện với sự nhận thức và hợp tác từ người dùng. Công nghệ Genuine Presence Assurance của iProov áp dụng phương pháp quét sinh trắc học khuôn mặt có độ bảo mật cao và dễ dàng sử dụng. Hệ thống camera trang bị trên thiết bị di động, máy tính hoặc ki-ốt sẽ quét khuôn mặt của người dùng bằng một chuỗi màu đã được mã hóa trong vài giây, giúp hệ thống xác nhận rằng người dùng đúng danh tính (là chủ sở hữu hợp pháp của số nhận dạng quốc gia tương ứng); là người thật (không phải ảnh, mặt nạ hoặc sản phẩm làm giả bằng kỹ thuật số); và đang xác thực ngay tại thời điểm đó (không phải video sử dụng công nghệ deepfake hoặc được chèn vào).

Giải pháp xác thực sinh trắc học khuôn mặt tiên tiến của iProov và nền tảng chính phủ của Ecquaria sẽ hỗ trợ và thay thế giải pháp bảo mật dựa trên thiết bị, sử dụng mật mã gửi một lần qua SMS. Phương thức mới này sử dụng giải pháp an toàn trên nền tảng điện toán đám mây để mang lại lợi ích cho công dân, doanh nghiệp và các cơ quan chính phủ tại Singapore.

· Doanh nghiệp tư nhân có thể sử dụng hệ thống nhận dạng số quốc gia để xác thực khách hàng trực tuyến nhanh chóng

·       Doanh nghiệp tư nhân có thể sử dụng hệ thống nhận dạng số quốc gia để xác thực khách hàng trực tuyến nhanh chóng

Ông Quek Sin Kwok, Giám đốc Cấp cao phụ trách Nhận dạng kỹ thuật số Quốc gia tại GovTech Singapore, chia sẻ: “SingPass, nhận dạng kỹ thuật số quốc gia của Singapore, cho phép công dân và cư dân thường trú thực hiện các hoạt động giao dịch dễ dàng và an toàn thông qua dịch vụ kỹ thuật số được cung cấp bởi cả khu vực công và khu vực tư nhân. Gần đây, chúng tôi đã giới thiệu dịch vụ xác thực bằng khuôn mặt sử dụng sinh trắc học mới, nhằm giúp người dùng đăng nhập các dịch vụ kỹ thuật số thuận tiện hơn, đồng thời cung cấp thêm một lớp bảo mật cho các doanh nghiệp và các cơ quan chính phủ. Công nghệ xác thực bằng khuôn mặt của SingPass trong chương trình Nhận dạng số Quốc gia (NDI) sẽ giúp các đơn vị đối tác nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng các dịch vụ NDI hữu ích và đáng tin cậy tới nhiều tổ chức thuộc khu vực tư nhân hơn nữa để đẩy nhanh quá trình số hóa và phát triển nền kinh tế số của Singapore”.

Ông Andrew Bud, nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Điều hành của iProov, cho biết: “Dịch vụ tiên phong này giúp người dân được sống trong một thế giới của môi trường trực tuyến có mức độ tin cậy cao. Nếu sử dụng các công nghệ của iProov, người dân Singapore hoàn toàn có thể tin tưởng rằng sự an toàn, quyền riêng tư và bảo mật của mình trên Internet sẽ ngày càng được đảm bảo. Điều này đánh dấu một cột mốc mới trong lĩnh vực xác thực bằng khuôn mặt. Công nghệ đã phát triển rất nhiều trong những năm gần đây, giúp hoạt động xác thực của chương trình nhận dạng kỹ thuật số quốc gia được bảo mật với mức độ tin cậy cao nhất. Chúng tôi thấy rất may mắn khi được hợp tác với những nhà tiên phong về nhận dạng kỹ thuật số quốc gia trong một dự án có tư duy tiên tiến như thế này. Trong tương lai, thế giới sẽ nghiên cứu sự đổi mới này và rút ra bài học từ những thành công”.

Tiến sĩ Foong Wai Keong, Giám đốc Điều hành của Toppan Ecquaria, cho biết: “Cho phép sử dụng cơ sở hạ tầng về nhận dạng kỹ thuật số do chính phủ xây dựng giúp các doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí. Hơn thế nữa, việc sử dụng nhận dạng kỹ thuật số thông qua xác thực bằng khuôn mặt và trên nền tảng đám mây thực sự đang làm nên một cuộc cách mạng”.

“Trong một thế giới mà các hoạt động trực tuyến đang ngày càng phổ biến, các giải pháp điện toán đám mây đã trở thành tiêu chuẩn, ngay cả trong khu vực công. Việc xây dựng một hệ sinh thái từ nền tảng đám mây, có khả năng tích hợp một cách an toàn, dễ dàng và mang lại lợi ích cho chính phủ, doanh nghiệp cũng như người dân vẫn luôn là kim chỉ nam cho hoạt động của Toppan Ecquaria. Chúng tôi rất tự hào và hãnh diện khi có được cơ hội đóng góp cho sáng kiến Quốc gia Thông minh của Chính phủ Singapore" - Tiến sĩ Foong Wai Keong nói.

Giải pháp xác thực bằng khuôn mặt:

·      Dễ dàng sử dụng - quá trình quét sinh trắc học khuôn mặt diễn ra nhanh chóng và không đòi hỏi nhiều thao tác bằng việc so sánh khuôn mặt thực của người dùng với hình ảnh được lưu giữ trong cơ sở dữ liệu sinh trắc học của Chính phủ, thay vì các thao tác đăng nhập hệ thống thông thường.

·      Tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ bằng cách khuyến khích người dân Singapore, đặc biệt là người cao tuổi có khả năng đi lại hạn chế, sử dụng dịch vụ ngân hàng và các dịch vụ trực tuyến khác.

·      Nâng cao tính bao trùm của dịch vụ tới những người không có điện thoại thông minh bằng cách mở rộng dịch vụ tới các ki-ốt của cơ quan Chính phủ.

·      Tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp tư nhân với quy mô khác nhau phát triển các dịch vụ số mà không cần xây dựng cơ sở hạ tầng và cơ sở dữ liệu sinh trắc học riêng.

·      Phát triển nền kinh tế số thông qua việc khuyến khích người dân tiếp nhận và sử dụng các dịch vụ trực tuyến của cả cơ quan chính phủ lẫn doanh nghiệp tư nhân.

·      Tăng cường bảo mật – người dùng sẽ không còn phải lo ngại về việc đánh cắp thông tin qua các cuộc tấn công giả mạo tính năng Genuine Presence Assurance sẽ kiểm tra và đảm bảo người dùng đúng danh tính, là người thật và đang xác thực ngay tại thời điểm đó.

·      Giảm thiểu sự cần thiết của mật khẩu và việc thiết lập lại thông tin quản lý.

·      Nâng cao sự thuận tiện cho hàng triệu cư dân Singapore, giúp họ có thể truy cập vào các dịch vụ trực tuyến của chính phủ và doanh nghiệp dễ dàng, an toàn bằng cách sử dụng nhận dạng số quốc gia của mỗi công dân.

Đọc thêm