Học sinh Trung Quốc lập trình game về giáo dục giới tính miễn phí

(PLVN) - Một nhóm thiếu niên Trung Quốc vừa tạo ra trò chơi trực tuyến về giáo dục giới tính – chủ đề vẫn còn bị cấm kị ở nước này. Ban đầu, “Self-Reliance” đã thu về những đánh giá tích cực trên nền tảng phân phối game lớn nhất Mỹ Steam.

Self-Reliance là trò chơi tương tác trực tuyến, nơi người chơi đưa ra quyết định cho các nhân vật game và dẫn dắt câu chuyện theo những hướng khác nhau. Kì lạ hơn, trò  chơi được phát triển bởi 7 học sinh trung học ở Thượng Hải, bằng cách sử dụng các cảnh quay thực mô phỏng lại nhiều vấn đề giáo dục giới tính khác nhau.

Một tình huống trong game
Một tình huống trong game

Ví dụ như một chương của trò chơi mô tả cặp đôi chưa đủ tuổi kết hôn tranh luận về việc họ có nên quan hệ tình dục không có biện pháp bảo hay không. Hay trò chơi cho phép khám phá những gì nên làm nếu ai đó có ý đồ hãm hiếp bạn.

Một vài phiên bản game cho máy tính đã được phát hành tuần trước trên Steam dưới dạng tải xuống miễn phí. Cho đến nay, nó đã thu hút được hơn 110 đánh giá trên nền tảng này, 85% trong số đó là “rất tích cực”.

“Các khía cạnh giáo dục được triển khai liền mạch vào chính trò chơi”, người dùng Steam, 1 kỹ sư phần mềm 35 tuổi nhận xét.

Khi thực hiện các tình huống trong game, người chơi sẽ nhận được những cảnh báo hậu quả tiếp theo, nhằm đặt ra “sức nặng” nhất định cho hành động của họ.

Mặc dù vậy vẫn có những phản hồi tiêu cực về việc có lỗi trong trò chơi, như diễn xuất nghiệp dư và giao diện người dùng không thân thiện. Song hầu hết người chơi khuyến khích rằng nên xem xét đây là một dự án hiệu quả sau giờ học với đối tượng học sinh THPT.

Do truyền thống Đông Á, các lớp học Trung Quốc thường không muốn nói nhiều về tình dục. Chủ đề này chỉ được đề cập nhiều thông qua một số sách giáo khoa sinh học. Phá thai được quảng cáo rộng rãi trong nước, trong khi các biện pháp tránh thai như bao cao su thì ít nhắc tới.

Ngày càng có nhiều lời kêu gọi tăng cường biện pháp giáo dục giới tính tốt hơn để giảm nguy cơ mang thai ngoài ý muốn và các bệnh lây truyền qua đường tình dục ở giới trẻ Trung Quốc. Trong năm 2017, Chính phủ nước này ghi nhận có 24% ca nhiễm HIV mới, chủ yếu nằm trong độ tuổi 15-24, tăng 6% so với năm 2008, theo dữ liệu từ Cơ quan y tế quốc gia.

Tuy nhiên, vào năm 2017, một số trường tiểu học đã buộc phải ngừng sử dụng sách giáo khoa giáo dục giới tính mới, sau khi phụ huynh phàn nàn về việc có nhiều trang mô tả chi tiết các cơ quan tình dục và cặp đồng tính nam.

Đối với Self-Reliance, không có khả năng tựa game này sẽ được phát hành chính thức tại Trung Quốc. Bởi nó đòi hỏi phải có giấy phép từ các cơ quan quản lý địa phương. Sau khi Trung Quốc đình chỉ phê duyệt hàng loạt các trò chơi mới dạng này vào năm ngoái, nhiều nhà phát triển độc lập đã chọn khai thác trên nền tảng game trực tuyến nổi tiếng Steam để tiếp cận các game thủ Trung Quốc dễ dàng hơn.

Cảnh quay do chính những thanh thiếu niên xây dựng nội dung
Cảnh quay do chính những thanh thiếu niên xây dựng nội dung

Các nhà phát triển trẻ tuổi của Self-Reliance cũng lưu ý trên Steam rằng trò chơi của họ có chứa cảnh bao cao su, thuốc viên và bộ dụng cụ thử thai…, chứ không hề có nội dung khiêu dâm hay người lớn.

Đọc thêm