Huawei đầu tư 1 tỷ USD nghiên cứu ôtô tự lái

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chủ tịch luân phiên của Huawei Eric Xu tuyên bố, Huawei Technologies sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào nghiên cứu công nghệ ôtô điện và xe ôtô tự lái nhằm đẩy nhanh kế hoạch cạnh tranh với Tesla, Apple và Xiaomi.

Tuyên bố trên được ông Eric Xu đưa ra trong hội nghị dành cho các nhà phân tích toàn cầu tại Thâm Quyến vào hôm 12/4 vừa qua.

Cũng tại hội nghị này, ông Eric Xu cho biết, công nghệ xe tự lái của Huawei đã vượt qua Tesla trong một số lĩnh vực. Ví dụ, xe ôtô du lịch của Huawei có thể tự lái được hơn 1000km mà không cần bất cứ sự can thiệp nào của con người, trong khi con số của Tesla là 800km.

Gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc sẽ hợp tác với ba nhà sản xuất ôtô khác bao gồm BAIC, Chongqing Changan Automobile và Guangzhou Automobile để sản xuất thương hiệu con mang tên Huawei.

Huawei cũng đã thiết kế logo và đặt logo này lên xe của các đối tác - giống như cách Intel đặt logo của họ lên một số dòng máy tính.

Mẫu xe điện đầu tiên của Huawei hợp tác với nhà sản xuất xe nội địa Arcfox αS HBT sẽ được ra mắt tại Auto Thượng Hải vào tháng 4.

Ông Eric Xu cũng chia sẻ: “Số xe ôtô tại Trung Quốc tăng trung bình 30 triệu xe mỗi năm và có xu hướng ngày càng tăng. Chỉ cần tập trung vào thị trường Trung Quốc, Huawei cũng đã có thể lãi được 10.000 nhân dân tệ với mỗi chiếc xe bán ra. Đây quả là một kế hoạch kinh doanh rất lớn với Huawei.”

Huawei tin rằng, xe hơi điện với tính năng tự động hóa chính là tương lai của ngành công nghiệp ôtô. Công ty nghiên cứu Canalys ước tính, doanh số bán xe điện ở Trung Quốc có thể tăng hơn 50% trong năm nay do xu hướng đón nhận ô tô thân thiện với môi trường cùng với giá cả hợp lý.

Huawei đang dần trỗi dậy sau khi hứng chịu hàng loạt các lệnh trừng phạt từ chính quyền cựu Tổng thống Trump, khiến Huawei bị cản trở phát triển trong lĩnh vực phát triển điện thoại thông minh, sản xuất chip điện tử và mạng 5G. Đối phó với vấn đề này, nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi đã tập trung đi theo các lĩnh vực tăng trưởng khác như nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe và ôtô điện.

Trước đó, Tập đoàn đồ gia dụng Xiaomi cũng vừa công bố kế hoạch đầu tư khoảng 10 tỷ USD vào sản xuất ôtô điện vào tháng trước. Tập đoàn Baidu và Geely Automobile Holdings cũng được cho là đang hợp tác với nhau nhằm chế tạo các dòng xe điện.

Đọc thêm