Vì sao Zalo bị đề nghị thu hồi tên miền?

(PLVN) - Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM mới ra văn bản yêu cầu các nhà đăng ký và quản lý tên miền tại Việt Nam dừng cung cấp 2 tên miền là Zalo.vn và Zalo.me. Theo cơ quan chức năng, hai tên miền này cung cấp dịch vụ mạng xã hội nhưng không có giấy phép thiết lập mạng xã hội. 
Hai tên miền Zalo.vn và Zalo.me được đề nghị thu hồi trước ngày 19/7.
Hai tên miền Zalo.vn và Zalo.me được đề nghị thu hồi trước ngày 19/7.

Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM đã ra văn bản yêu cầu các nhà đăng ký và quản lý tên miền tại Việt Nam dừng cung cấp 2 tên miền là Zalo.vn và Zalo.me thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần VNG trước ngày 19/7/2019  vì hai tên miền này cung cấp dịch vụ mạng xã hội nhưng không có giấy phép thiết lập mạng xã hội. 

Trước đó, năm 2018, Thanh tra Sở đã có xử phạt Zalo và yêu cầu Zalo đăng ký giấy phép hoạt động mạng xã hội nhưng doanh nghiệp chưa thực hiện. 

Vấn đề có phải xin giấy phép hoạt động mạng xã hội đang là một nội dung chưa có sự thống nhất giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp. 

VNG từ trước đến nay cho rằng Zalo đang hoạt động theo mô hình ứng dụng OTT và hiện nay Việt Nam chưa có quy định quản lý đối với OTT. Trong khi đó, với số lượng 46 triệu người đang sử dụng, cơ quan quản lý nhà nước xếp Zalo vào mô hình mạng xã hội và yêu cầu doanh nghiệp quản lý Zalo cần phải xin phép hoạt động.

Trong một số văn bản của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã xác định Zalo là một mạng xã hội trong nước với số lượng người dùng hàng tháng khoảng 46,7 triệu.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, đại diện Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), là cơ quan quản lý tên miền quốc gia, cho biết đến thời điểm này, VNNIC vẫn chưa nhận được văn bản của Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM. Theo đó, việc có thu hồi tên miền của Zalo như đề nghị của Sở hay không phải chờ VNNIC nhận được văn bản đề nghị chính thức để xem xét, đối chiếu các nội dung được nêu trên văn bản đó có vi phạm các quy định phải thu hồi tên miền đối với mạng xã hội hay không rồi VNNIC mới có thể ra quyết định.

Theo thông tin từ bạn đọc PLVN, tại thời điểm 14h30 tên miền Zalo.vn và Zalo.me đều đang hoạt động bình thường.

Ứng dụng OTT (viết tắt từ Over-the-top) là ứng dụng cung cấp dữ liệu trên nền tảng Internet. Dữ liệu ở đây bao gồm cả ứng dụng, nội dung video, âm thanh được chia sẻ trên Internet bởi một bên thứ 3, ngoài người dùng và nhà cung cấp Internet. Những ứng dụng OTT đều được phát triển bởi bên thứ ba như FPTPlay, Netflix, MyTV (xem truyền hình), HDO, Zing TV, HayhayTV (xem phim online), Facebook, ZingMe, Zalo, Line, Skype... 

Dịch vụ mạng xã hội (Social Networking Service - SNS) là dịch vụ nối kết các thành viêntrên Internet lại với nhau. Tại Việt Nam, ngoài Facebook, cũng đã xuất hiện rất nhiều các dịch vụ mạng xã hội, trong đó Zing Me được coi là một mạng xã hội của Việt Nam. 

Đọc thêm