Viettel sẽ đồng hành cùng quá trình chuyển đổi số ngành dược

(PLVN) - Cục quản lý Dược vừa tổ chức lễ công bố số hóa và kế hoạch chuyển đổi số ngành dược, theo đó, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) là đơn vị đồng hành cùng quá trình này.
Bấm nút khởi động chương trình chuyển đổi số ngành dược nhân kỷ niệm 24 năm ngày thành lập Cục Quản lý Dược.
Bấm nút khởi động chương trình chuyển đổi số ngành dược nhân kỷ niệm 24 năm ngày thành lập Cục Quản lý Dược.

Trong thời gian qua, Viettel đã đồng hành cùng Cục quản lý Dược trong quá trình số hóa công tác quản lý và tiến tới quá trình chuyển đổi số ngành dược. 

Cụ thể, từ năm 2018, Cục Quản lý Dược đã xây dựng, kết nối và liên thông thành công 13 dịch vụ công trực tuyến với Cơ chế một cửa quốc gia trong các lĩnh vực: xuất/nhập khẩu thuốc và công bố mỹ phẩm. Từ ngày 01/7/2019 đến nay, đã xử lý hồ sơ, thông quan điện tử 10.943 đơn hàng nhập khẩu thuốc và nguyên liệu làm thuốc, 156.917 số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu.

Song song đó, Cục quản lý Dược đã hoàn thành và cung cấp 93 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 phục vụ người dân và doanh nghiệp (đạt 100%) được tích hợp lên Cổng dịch vụ công Bộ Y tế, với tất cả các lĩnh vực: Đăng ký thuốc, xuất/nhập khẩu kinh doanh thuốc, kê khai/kê khai lại giá thuốc, quản lý chất lượng thuốc và công bố mỹ phẩm. Tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho cá nhân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính tại Cục, giúp giảm thời gian gửi, nhận hồ sơ, tăng tính công khai, minh bạch, giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ.

Đặc biệt, với sự ra đời của Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành dược – “cánh tay nối dài” từ Cục quản lý Dược xuống đến từng nhà thuốc, từng người sử dụng thuốc; đã và đang kết nối trên 61.000 nhà thuốc, quầy thuốc, tủ thuốc trên toàn quốc.

 Sau chỉ 12 tháng, đã hoàn thành kết nối 63/63 tỉnh/thành phố, quản lý hơn 7,2 triệu đơn thuốc, 26,7 triệu hóa đơn bán hàng, gần 4 triệu phiếu xuất nhập kho, hỗ trợ cho công tác kiểm soát chất lượng thuốc. Quản lý thông tin viên thuốc từ lúc sản xuất, nhập khẩu đến tận tay người tiêu dùng, đảm bảo xuất xứ, nguồn gốc, chống lại tình trạng thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không rõ nguồn gốc.

Từ đầu năm 2020, trước tình hình diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19 trên toàn thế giới, Cục Quản lý Dược đã chủ động phối hợp với Viettel và các đơn vị liên quan xây dựng phần mềm để các cơ sở sản xuất thuốc, nhập khẩu thuốc báo cáo liên tục việc xuất, nhập, tồn cũng như kế hoạch sản xuất, nhập khẩu các thuốc được khuyến nghị sử dụng trong hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 với 48 hoạt chất. Trong thời gian tới, Cục Quản lý Dược sẽ tiếp tục phát triển phần mềm kết nối tới tất cả các nhà máy để quản lý và có số liệu báo cáo, thống kê của khoảng 700 hoạt chất dùng trong sản xuất thuốc tại Việt Nam.

Hệ thống quản lý thông tin chứng chỉ hành nghề, giám sát toàn bộ 100% việc cấp giấy chứng chỉ hành nghề dược, đảm bảo không trùng lặp các thông tin của chứng chỉ. Gần 110.000 thông tin chứng chỉ hành nghề dược tại trên 61.000 cơ sở kinh doanh (bản lẻ) và 4.000 cơ sở kinh doanh (bán buôn, sản xuất xuất nhập khẩu) từ năm 2009 đến nay được giám sát chặt chẽ. 

Ông Vũ Tuấn Cường - Cục trưởng Cục Quản lý Dược cho biết: “Mục tiêu mà ngành Dược hướng tới đó là đảm bảo chất lượng thuốc, đảm bảo truy xuất được nguồn gốc, giá cả và phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt nhất trên môi trường mạng. Đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội cùng Bộ Y tế chuyển đổi số thành công, mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp.” 

Có thể nói các công tác quản lý trong tất cả các lĩnh vực của ngành Dược đã và đang được số hóa một cách hiệu quả, giúp khối lượng hồ sơ hành chính công Cục Dược được xử lý nhanh hơn, hàng triệu dữ liệu giao dịch thuốc, hóa đơn thuốc được quản lý trên hệ thống CSDL ngành dược. 

Để triển khai thành công quá trình chuyển đổi số Cục quản lý Dược cần có sự đồng hành của các doanh nghiệp công nghệ thông tin. 

Đại diện cho đơn vị đã đồng hành cùng Cục quản lý Dược, Ông Lê Đăng Dũng – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết: “Viettel sẽ tiếp tục đồng hành cùng ngành Dược, hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm, áp dụng các công nghệ hiện đại mới nhất của mình, đặc biệt là công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, phân tích dữ liệu lớn Big Data… để giúp quá trình chuyển đổi số ngành Dược hiệu quả hơn”

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, Cục Dược tiếp tục thực hiện Chuyển đổi số cho toàn bộ ngành Dược, xây dựng CSDL quốc gia ngành Dược, ứng dụng các công nghệ để tự động cảnh báo các sai sót, tiến độ xử lý hồ sơ, mở rộng triển khai mới các hệ thống như: CSDL ngành liên quan (danh mục thuốc, giá thuốc, nguyên liệu xuất nhập khẩu), hệ thống cấp chứng chỉ hành nghề, hệ thống quản lý cấp phép mỹ phẩm.

Đọc thêm