Zalo có được ưu ái khi hoạt động như 1 mạng xã hội?

Đại diện Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin - Truyền thông) và Bộ Công an có ý kiến xung quanh hoạt động của Zalo...
Zalo có được ưu ái khi hoạt động như 1 mạng xã hội?

Trước ý kiến băn khoăn về việc Zalo chỉ được cấp phép dịch vụ OTT nhưng đang hoạt động như 1 mạng xã hội, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2019, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Lê Quang Tự Do cho biết, Zalo ngay từ đầu xuất hiện là 1 ứng dụng tin nhắn OTT và theo quy định hiện hành thì ứng dụng tin nhắn OTT không cần phải cho phép.

Sau một thời gian, Zalo đã phát triển thêm nhiều tính năng khác và ứng dụng, trong đó có tính năng mạng xã hội, Zalo bước đầu gói gọn bên trong người dùng Zalo.

Tuy nhiên, theo Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, thời gian gần đây, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Sở Thông tin và Truyền thông theo dõi và phát hiện thấy Zalo cung cấp tính năng mạng xã hội mở rộng theo đúng nghĩa 1 mạng xã hội.

"Chúng tôi đã phối hợp để lập biên bản, xử phạt hành chính và yêu cầu Zalo phải xin cấp phép", Phó Cục trưởng Lê Quang Tự Do thông tin và nhấn mạnh: "Quan điểm chung của Bộ Thông tin và Truyền thông là tất cả các doanh nghiệp trong và ngoài nước khi hoạt động kinh doanh tại Việt Nam thì phải tuân thủ các quy định pháp luật của Việt Nam. Chúng tôi đang đấu tranh quyết liệt đối với các hoạt động dịch vụ trên Internet và xuyên biên giới khi vào Việt Nam phải tuân thủ pháp luật Việt Nam. Các doanh nghiệp trong nước đương nhiên phải tuân thủ các quy định pháp luật Việt Nam".

Cũng theo Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông luôn thực hiện xử phạt nghiêm minh nhưng cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội để phát triển, vì các doanh nghiệp công nghệ trong nước đang gặp nhiều khó khăn khi cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. Vì vậy, Bộ đã cho Zalo một khoảng thời gian để hoàn tất các thủ tục nộp hồ sơ xin cấp phép và hiện Zalo đã nộp hồ sơ. 

Về lo ngại khi một thành viên sở hữu Zalo là nhà đầu tư nước ngoài, ông Lê Quang Tự Do cho biết, theo báo cáo của Công ty VNG, đơn vị sở hữu Zalo, thì Công ty VNG có cổ phần của nước ngoài và điều này phù hợp với quy định pháp luật của Việt Nam. "VNG cũng công khai trong các báo cáo tài chính. Bộ Thông tin và Truyền thông luôn phối hợp với Bộ Công an để theo dõi, khi phát hiện có những sai phạm sẽ xử lý", vị đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định.

Cũng tại cuộc họp báo, Trung tướng Lương Tam Quang, Chánh văn phòng Bộ Công an nhấn mạnh, kể cả công ty điều hành (Zalo) có cổ phần và có doanh nghiệp nước ngoài vào thì tất cả các hoạt động trên đất nước Việt Nam phải tuân thủ pháp luật Việt Nam.

"Nếu có những sai phạm thì chúng tôi sẽ xác minh làm rõ và đều xử lý. Hiện nay chúng tôi chưa có tài liệu gì chứng minh sự ảnh hưởng của hoạt động này đối với mạng Zalo. Do vậy nếu báo chí có những thông tin về những sai phạm thì cung cấp cho chúng tôi để xử lý theo quy định", Trung tướng Lương Tam Quang nói.

Đọc thêm