Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam: Tổ chức giải kiểu “đầu voi đuôi chuột“

(PLVN) - Từ ngày 22 tới ngày 29/12 tại Hà Nội, giải Vô địch Bóng rổ trẻ U23 VBF Audi Cup (gọi tắt là giải U23 Audi Cup) là giải đấu nằm trong hệ thống thi đấu của Liên đoàn bóng rổ Việt Nam (VBF) được tổ chức, nhằm tìm kiếm và bồi dưỡng những gương mặt trẻ cho bóng rổ Việt Nam. Tuy nhiên, một giải tầm cỡ quốc gia do VBF tổ chức lại “bát nháo” từ thành phần các đội tham gia cho đến công tác nhân sự, trọng tài điều hành.
Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam: Tổ chức giải kiểu “đầu voi đuôi chuột“

Điều lệ một đằng, đăng ký một nẻo

Tham gia giải U23 Audi Cup có 13 đội U23 Nam, gồm 5 đội bóng rổ không chuyên trên địa bàn Hà Nội, 2 đội Phòng không Không quân 1 & 2, Italy Sport Nghệ An cùng sự tham gia của một số đội bóng trẻ của các câu lạc bộ tại VBA (Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam) là U23 Đà Nẵng, U23 Catfish Jumpers, U23 Hochiminh City Wings và 2 đội đến từ đơn vị chủ nhà là Thang Long Warriors.

Về phía nữ, có sự góp mặt của 4 đội là Hà Nội, Quảng Ninh, Yên Bái và CLB Whales. Các đội bóng sẽ thi đấu vòng tròn để xếp hạng thi đấu bán kết và chung kết.

Với mục tiêu tìm kiếm, phát triển và bồi dưỡng những nhân tài cho bóng rổ của đất nước, việc tổ chức giải U23 Audi Cup là rất đáng hoan nghênh và là một sân chơi lớn, động lực để thu hút và phát triển đối với các vận động viên trẻ. Tuy nhiên, mục tiêu là thế, động lực là vậy nhưng cách thức tổ chức giải U23 Audi Cup lần này có thể nói là “tiền hậu bất nhất”, ra điều lệ và quy chế một đằng nhưng thực hiện một nẻo.

Trước hết, Theo Điều lệ của giải U23 Audi Cup (nằm trong hệ thống thi đấu của bộ môn Bóng rổ do VBF tổ chức), tại Mục IV điều 4.1.1 quy định “các đội bóng tham dự là hội viên, tổ chức thành viên của Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam hoặc được cơ quan quản lý nhà nước về thể dục thể thao các tỉnh, thành phố thuộc trung ương, các bộ, ngành, cơ quan chủ quản đồng ý cho tham dự giải”.

Theo thông tin từ Ban tổ chức đưa ra về thành phần các đội tham dự giải, một con số ấn tượng về số lượng các đội tham gia và kỳ vọng đối với chất lượng giải được nhiều người chờ đón. Tuy nhiên, khi đối chiếu với quy định tại điều lệ giải thì có một số đội không phải là hội viên, thành viên của Liên đoàn

Bóng rổ Việt Nam, cũng không được các cơ quan quản lý về thể dục, thể thao các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các bộ, ngành, cơ quan chủ quản đồng ý cho tham dự giải. Vậy những đội bóng này có đúng đối tượng được thi đấu của giải vô địch bóng rổ trẻ U23 VBF hay không?

Cụ thể, theo tài liệu phóng viên thu thập được thì đối với nội dung bóng rổ Nữ có đội Whales là một trường hợp không có cơ quan, tổ chức, hay pháp nhân nào “chịu” đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm đối với hồ sơ và danh sách thành viên tham dự giải của đội này, có nghĩa là đội bóng này tham dự theo diện “tự túc, tự phát”.

Lễ bốc thăm chia bảng của giải U23 Audi Cup
 Lễ bốc thăm chia bảng của giải U23 Audi Cup

Tương tự như vậy, trong nội dung bóng rổ Nam, các đội bóng Chicken Drunk, Chicken Dunk, Chicken Kids không có pháp nhân, cơ quan, tổ chức nào xác nhận hồ sơ thành viên và chịu trách nhiệm đối với đội bóng này tại giải.

Còn lại đội Italy Sport do Công ty TNHH Na Uy Việt Nam xác nhận, tuy nhiên công ty này không phải là tổ chức thành viên của Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam; các đội bóng Ba Đình và Dwarf thì được Công ty Cổ phần Học viện giáo dục thể thao ASA xác nhận.

Những “tì vết” trong tổ chức

Chứng kiến sự quan tâm và kỳ vọng đối với sự phát triển của các thế hệ vận động viên trẻ, tương lai của nền bóng rổ nước nhà thông qua giải đấu này có thể thấy là rất đáng khích lệ. Các vận động viên tham dự và thi đấu vô cùng nhiệt tình, cạnh tranh và cống hiến cho người hâm mộ những trận đấu mãn nhãn.

Việc tổ chức giải để xảy ra những thiếu sót trong việc “vênh” giữa Điều lệ giải đấu và thực tế của các đội bóng đăng ký, tham gia có thể được thông cảm và “châm chước” nếu đây chỉ là một sai sót của Ban tổ chức.

Tuy nhiên, lần lại quá khứ các giải giải thi đấu trong thời gian qua do Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam ra điều lệ, tổ chức với các quy định tương tự về đối tượng tham dự giải, thật bất ngờ với giải Vô địch trẻ Quốc gia năm 2019 (thi đấu tại Bình Thuận) cũng có một số đội không đúng với đối tượng được tham gia thi đấu và có những đội còn đạt thành tích cao tại giải.

Xem lại thông tin của giải Bóng rổ Miền bắc mở rộng 2018 cũng nhận thấy nhiều đội không đúng đối tượng được quy định nhưng vẫn thi đấu bình thường, có thành tích và còn có những vận động viên được VBF phong đẳng cấp Kiện tướng, Cấp 1 dựa trên thành tích đạt được tại giải này.

Trao đổi với ông Vũ Thái Hồng (Phó trưởng Ban tổ chức giải U23 Audi Cup) xác nhận việc có các đội tham gia không đúng với điều lệ giải. Về vấn đề này, các đội đã họp kỹ thuật, chuyên môn và thống nhất (đồng ý cho các đội tham dự).

Còn ông Đinh Văn Luyến (Trưởng phòng Quản lý Thể dục Thể thao - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ủy viên Ban Tổ chức giải) cho biết, tại giải U23 Audi Cup thì Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam chịu trách nhiệm hoàn toàn về vấn đề chuyên môn, điều hành, điều phối trọng tài; xếp lịch thi đấu và nhân sự của các đội.

Việc ra điều lệ, quy định một đằng, thực hiện một nẻo không còn là sự việc cá biệt mà trở thành một “đặc sản” của Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam trong nhiều sự việc. Ngay tại giải U23 VBF Audi Cup lần này, nhiều trọng tài điều hành các trận đấu còn không có bằng cấp, không đủ tiêu chuẩn để “chạy trên sân” chứ chưa nói đến việc “cầm cân nảy mực” tại các trận thi đấu.

(Còn nữa)

Đọc thêm