Nỗi lòng băn khoăn của người phụ nữ cưới phải ông chồng “chi li rạch ròi”

(PLVN) - Hồi mới yêu nhau, người đàn ông đó cung phụng, mua nào là xe ga đắt tiền, tivi, tủ lạnh... để tặng cô. Nhưng rồi sau khi kết hôn thì anh ta “quay ngoắt 180o”, yêu cầu cô phải đưa những thứ anh ta tặng vào danh mục tài sản chung để hai vợ chồng cùng sở hữu.
Nỗi lòng băn khoăn của người phụ nữ cưới phải ông chồng “chi li rạch ròi”

Anh ta rạch ròi phân định “tiền ai nấy tiêu”, đem hóa đơn về thì tính là chi tiêu chung... Đỉnh điểm của câu chuyện đó là bữa tiệc sinh nhật của cô, anh ta đứng ra tổ chức hoành tráng tại nhà hàng, mời đông đủ bạn bè khách khứa đến dự. Nhưng rồi sau khi về đến nhà, anh chìa tờ hóa đơn ra yêu cầu cô thanh toán...

Tình đến không đợi chờ

Cách đây hơn một năm, Phương Trinh gặp Tatsuko (người Nhật) - chồng cô bây giờ trong một hội thảo bất động sản được tổ chức ở TP.Thanh Hóa (quê Trinh). Hôm ấy, khi đang hớt hải mang tài liệu lên cho sếp, Phương Trinh va phải Tatsuko ở cửa ra vào. Chẳng nói lời xin lỗi, Phương Trinh cắm cúi nhặt lại tài liệu, miệng lẩm bẩm “bực mình”. Cô cứ ngỡ tiếng rủa ấy chỉ mình cô nghe thấy, ai ngờ Tatsuko cũng nghe được. Đưa tập tài liệu cuối cùng cho Trinh, Tatsuko nói tiếng Việt lơ lớ: “Xin lỗi, nhưng là cô va vào tôi trước”. Cúi mặt vì xấu hổ, cô lí nhí xin lỗi rồi biến mất.

Nghĩ Tatsuko thực sự yêu mình mới cung phụng mình như thế, Phương Trinh đồng ý lời cầu hôn của anh. (hình minh họa)
Nghĩ Tatsuko thực sự yêu mình mới cung phụng mình như thế, Phương Trinh đồng ý lời cầu hôn của anh. (hình minh họa) 

Gần 1 tháng sau, cô tình cờ gặp lại anh cũng trong một hội thảo về bất động sản tại Hà Nội. Thấy Tatsuko luôn nhìn mình trong lúc giải lao, Phương Trinh đến gần anh để nói lời xin lỗi. Sau lời xin lỗi muộn màng, dăm ba câu chuyện liên quan đến nội dung hội thảo, những kiến thức về bất động sản… đã khiến cả hai bị “hút” vào nhau. Để rồi sau lần gặp lại thứ hai vài tháng, Tatsuko ngỏ lời yêu Phương Trinh.

Từ khi được Phương Trinh chấp nhận tình cảm, Tatsuko luôn tạo bất ngờ cho người đẹp bằng những món quà xa xỉ, đắt tiền: Đầu tiên là chiếc xe tay ga đắt tiền nhân dịp kỷ niệm 1 tháng yêu nhau. Sau đó là những chiếc tivi màn hình phẳng 40 inch trị giá hàng chục triệu đồng hay chiếc máy giặt, điều hòa đắt tiền... Đặc biệt là bộ nữ trang trị giá hàng trăm triệu đồng...

Nghĩ Tatsuko thực sự yêu mình mới cung phụng mình như thế, Phương Trinh đồng ý lời cầu hôn của anh. Cô nghĩ từ đây cuộc sống của mình sẽ bước sang một trang mới, cô sẽ được sống sung túc trong nhung lụa vì có người chồng giàu sang, chịu chi...

Tổ chức lễ vu quy ở quê Thanh Hóa xong, vợ chồng Phương Trinh ra Hà Nội mời anh em, bạn bè công ty, đối tác của hai người tới dự bữa cơm thân mật khoảng 100 mâm ở khách sạn sang trọng. Cũng như ở quê, toàn bộ số tiền mừng cưới của hai người, Phương Trinh chủ động “cất giữ” cẩn thận để vui vẻ cùng chồng đi Phú Quốc hưởng tuần trăng mật.

Tiền ai nấy giữ

Hết tuần trăng mật cũng là lúc Phương Trinh “vỡ mật” khi người chồng “chịu chi” của cô bảo ký vào bản thỏa thuận giữa hai bên. Theo đó, toàn bộ số tài sản anh đã mua cho cô trước đó: tivi, tủ lạnh, điều hòa... sẽ được chuyển về căn chung cư cao cấp mới thuê của hai người để sử dụng (trước Tatsuko ở khách sạn).

Thêm vào đó, Tatsuko yêu cầu mua sắm, chi tiêu gì cũng phải được thể hiện bằng hóa đơn thì mới được tính là tiền sinh hoạt chung, khi đó cả hai cùng phải thanh toán... Đồng thời Tatsuko tỏ rõ quan điểm tiền ai người nấy giữ khiến cuộc sống vợ chồng có nhiều mâu thuẫn. Đỉnh điểm của mâu thuẫn là khi chuẩn bị tiệc mừng sinh nhật lần thứ 25 của Phương Trinh.

Ứng xử sao với người chồng keo kiệt ? (hình minh họa)
Ứng xử sao với người chồng keo kiệt ? (hình minh họa) 

Tatsuko đặt tiệc tổ chức sinh nhật cho Phương Trinh tại một nhà hàng sang trọng. Tiếp đãi khách khứa, bạn bè xong thì hai người về tới nhà cũng là lúc quá khuya. Vừa leo lên giường định ngủ luôn, cô bị Tatsuko lôi dậy. Khi cô vừa ngồi dậy, Tatsuko chìa cho cô tờ hóa đơn bữa tiệc sinh nhật, bắt cô phải thanh toán lại cho anh vì đây không phải chi phí sinh hoạt chung. Quá tức giận, cô giật phăng tờ hóa đơn, vo tròn lại ném vào góc nhà, chạy sang phòng khác. Đêm ấy Phương Trinh không ngủ được vì phẫn uất.

Phương Trinh tự nhủ, chồng cô đã tính toán chi ly như thế thì cô cũng phải tính chuyện thiệt hơn với mình. Cô sẽ ra khỏi ngôi nhà này và ly hôn người chồng hai mặt kia. Tuy nhiên, cô sẽ giữ toàn bộ tài sản Tatsuko tặng mình cũng như đống phong bì mừng cưới của hai người coi như đó là số tiền bồi thường tình cảm cô đã dành cho Tatsuko suốt thời gian qua. Tuy nhiên Phương Trinh không biết hành vi này của mình có vi phạm pháp luật, có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không?

Luật sư tư vấn cho đương sự trong trường hợp này như sau: 

Chồng Phương Trinh có yêu cầu vợ ký vào văn bản thỏa thuận giữa hai bên về vấn đề tài sản, thời điểm ký kết văn bản này của hai vợ chồng là sau tuần trăng mật. Giả sử, văn bản thỏa thuận về tài sản được lập theo đúng quy định của pháp luật và được lập trước khi các bên đăng ký kết hôn, thì căn cứ theo quy định tại Điều 15 Nghị định 126/2014/NĐ-CP, văn bản thỏa thuận này sẽ xác định tài sản nào là tài sản chung, riêng của vợ chồng.

Trong trường hợp văn bản thỏa thuận đã xác định rõ khối tài sản như: nữ trang, ti vi, tủ lạnh...  là tài sản chung của vợ chồng thì sau này khi ly hôn, Phương Trinh sẽ phải chia tài sản này cho chồng, mỗi người sở hữu 1/2 khối tài sản này.

Ngược lại nếu hai bên không thỏa thuận số tài sản này, kể từ khi Phương Trinh nhận được tài sản từ Tatsuko theo quy định của Bộ luật Dân sự, do đó Phương Trinh không phải trả lại những tài sản này cho Tatsuko. Tuy nhiên, có một lưu ý ở đây đó là Phương Trinh phải chứng minh được đó là tài sản riêng của mình theo khoản 3 Điều 33 Luật Hôn nhân và Gia đình, vì hiện tại các tài sản này đều được dùng để phục vụ cho cuộc sống chung của hai vợ chồng.

Riêng đối với tài sản là chiếc xe tay ga đắt tiền thì cần căn cứ vào giấy đăng ký quyền sở hữu (đã có): nếu giấy đăng ký quyền sở hữu mang tên của Phương Trinh trước khi hai người đăng ký kết hôn thì chiếc xe đó thuộc quyền sở hữu của Phương Trinh; còn nếu giấy tờ đăng ký mang tên của của Phương Trinh sau khi đăng ký kết hôn thì thuộc sở hữu chung của vợ chồng. Như vậy, nếu là tài sản riêng của Phương Trinh thì Trinh sẽ không phải trả lại cho chồng, còn nếu là tài sản chung của vợ chồng thì sẽ tiến hành chia tài sản khi ly hôn.

Đối với tài sản là số tiền mừng cưới của cả hai thì có thể tại thời điểm hai bên tổ chức đám cưới, hai bên vẫn chưa tiến hành đăng ký kết hôn nhưng khoản tiền mừng đám cưới là khoản tiền mà bạn bè, người quen bỏ ra để mừng đám cưới của hai vợ chồng nên đây vẫn là số tài sản chung của vợ chồng do Phương Trinh đang cất giữ. Do vậy khi ly hôn, tài sản này sẽ được chia cho cả hai vợ chồng.

Đối với những tài sản được xác định là tài sản riêng của Phương Trinh thì việc Phương Trinh chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản là không vi phạm pháp luật.

Đối với khối tài sản được xác định là tài sản chung của hai vợ chồng, trong trường hợp Phương Trinh chiếm giữ tài sản này thì căn cứ theo quy định tại Điều 35 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 thì việc chiếm hữu sẽ do hai vợ chồng thỏa thuận. Trong trường hợp Phương Trinh chiếm hữu mà không được sự đồng ý của chồng thì Tatsuko có thể khởi kiện ra tòa để yêu cầu chia tài sản. Ngoài ra, nếu Phương Trinh tự ý định đoạt tài sản chung (ví dụ như bán, tặng cho... tài sản này cho người khác) thì Tatsuko cũng có thể khởi kiện yêu cầu tuyên bố các giao dịch đó vô hiệu.

Việc chiếm giữ tài sản của Phương Trinh trong trường hợp này chưa có dấu hiệu của tội phạm hình sự nên chưa thể khởi tố Phương Trinh về hành vi chiếm giữ này.

Đọc thêm