Xuân sớm trên vựa quýt hồng Lai Vung

(PLVN) - Quýt hồng Lai Vung (Đồng Tháp) thường rộ mùa vào nữa cuối tháng Chạp cho đến hết tháng Giêng âm lịch. Thứ trái cây ngọt ngọt, chua chua hòa quyện mùi thơm thanh mát không biết tự bao giờ đã trở thành một thứ đặc sản, một hương vị không thể thiếu vào dịp Tết Nguyên Đáng hàng năm.
Quýt Hồng – Loại trái cây làm nên tên tuổi cho huyện Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp)
Quýt Hồng – Loại trái cây làm nên tên tuổi cho huyện Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp)

"Lai Vung – “Thủ phủ” quýt hồng

Lai Vung ơi, một lần về để nhớ!

Hương phù sa châu thổ quê mình

Mùa nước bạc hạt phù sa đọng lại

Cho Quýt hồng giữ mãi hương thơm…"

Huyện Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp) trước kia vốn đã có tiếng bởi những miệt vườn trái cây xum xuê, đa dạng. Tuy nhiên, mãi cho đến khi quýt Hồng xuất hiện thì tiếng tăm của vùng đất này mới được nhiều người biết đến. 

Các nhà vườn đặt tên cho loại trái cây có kích cỡ to vừa phải, vị chua chua ngòn ngọt và có hương thơm thanh thoát này là quýt Hồng (hay quýt Tiều) bởi vẻ ngoài bóng đẹp, màu hồng cam bắt mắt và rực rỡ. 

Những trái quýt Hồng Lai Vung trĩu mọng dưới bàn tay chăm bón của người nông dân
Những trái quýt Hồng Lai Vung trĩu mọng dưới bàn tay chăm bón của người nông dân

Sở dĩ, Lai Vung trở thành “thủ phủ” của trái quýt hồng là do vị trí địa lý nằm cận kề bên bờ sông Hậu, nơi có nguồn nước tưới dồi dào cùng điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thích hợp trồng cây ăn quả đặc biệt là các loại cây có múi. Tính đến nay, cả huyện có khoảng hơn 1200 héc ta đất chuyên canh quýt Hồng vào mỗidịp Tết Nguyên Đán, cho sản lượng trên dưới 25.000 tấn mỗi năm. 

Đặc biệt những năm gần đây, loại trái cây đặc sản này ngoài phục vụ nhu cầu bán cho thương lái thì mô hình du lịch “Vườn quýt hồng” cũng thu hút đông đảo du khách xa gần tham quan, chụp ảnh và thưởng thức quýt ngay tại nhà vườn, góp phần không nhỏ trong việc quảng bá hình ảnh quýt hồng và tăng tăng thu nhập cho nhà vườn.

Mùa quýt hồng thường rơi vào khoảng nửa cuối tháng chạp, đầu tháng giêng. Đến với những vườn quýt hồng vào thời điểm cận Tết, tận mắt chứng kiến những hàng cây trĩu quả vàng ươm rực rỡ dưới nắng và căng mọng mới cảm nhận được hết không khí Tết. Đặc biệt là hình ảnh những chùm quýt chín ọng, bóng bẩy, trái tròn dưới tán lá xum xuê tạo cảm giác viên mãn và tròn đầy, no đủ.

Dưới bàn tay chăm bón tài hoa của người trồng, từng vườn Quýt hồng Lai Vung trĩu quả đã sẵn sàng để cùng với thương hồ xuôi nhẹ mái chèo, đến với những gia đình Việt Nam ngày Tết. 

Việc bày quýt trên bàn thờ hay mâm ngủ quả ngày xuân không chỉ mang yếu tố ngũ hành mà còn tượng trưng cho sự mong cầu thành đạt, may mắn và trọn vẹn. Chính vì vậy mà đây cũng là lúc tất bật và bận rộn nhất của các nhà vườn trong mùa thu hoạch chính vụ. Người hái, kẻ cân, rồi phân loại trái thật nhanh tay để làm sao cho trái không ám nắng, không bị héo và vẫn giữ được sự tươi ngon, giòn ngọt.

Công việc nhà nông vốn bộn bề vất vả, thế nhưng sau những giọt mồ hôi là nụ cười rạng rỡ, xua tan đi bao nỗi nhọc nhằn. Với người dân Lai Vung nói riêng và người dân Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, cứ thấy Quýt hồng là cảm nhận rất rõ Tết ấm đã cận kề!

Đọc thêm