Chuyên nghiệp hóa văn hóa đi chợ của người Việt

(PLVN) - Ngày 29/4 tại khu chợ đầu mối Đền Lừ, Hoàng Mai, Hà Nội đã diễn ra Lễ khai trương chuỗi thủy sản an toàn CHOCAVI (Chợ cá Việt).

Mô hình này áp dụng công nghệ nhằm tạo ra nét văn hóa, thói quen đi chợ mới cho người Việt, chuyên nghiệp, an toàn, bền vững với môi trường. Đặc biệt, mô hình này được kỳ vọng tạo ra thương hiệu cho từng loài thủy hải sản, một vấn đề đã từ lâu trở thành một nút thắt làm giảm đi giá trị của các sản phẩm trong ngành nông nghiệp.

Tham quan mô hình Chợ cá Việt.

Chợ cá Việt là mô hình liên kết và hợp tác giữa người nông dân, hợp tác xã và các công ty nuôi trồng thủy hải sản chuyên nghiệp tại các tỉnh, thành phố phía Bắc Việt Nam.

Chợ cá Việt cung cấp những loài cá như rô phi, trắm đen, trắm cỏ, chép, lăng, ba sa, hàu, tôm… được nuôi theo công nghệ mới nhất, theo mô hình “sông trong ao”, “biofloc”. Mô hình này mang đến giúp thủy hải sản chắc thịt, thơm ngon, sản lượng mỗi năm lên đến hàng chục ngàn tấn. Theo các chuyên gia, công nghệ biofloc là việc sử dụng tập hợp các vi khuẩn, tảo, động vật nguyên sinh, được tổ chức lại với nhau trong một hỗn hợp cùng với các chất hữu cơ dạng hạt, góp phần cải thiện chất lượng nước, xử lý chất thải và ngăn ngừa dịch bệnh trong các hệ thống nuôi trồng thủy sản thâm canh. Nói cách khác, biofloc là quá trình cộng sinh bao gồm các loài thủy sinh vật nuôi, vi khuẩn dị dưỡng và các loài vi sinh vật khác trong nước. Biofloc là một lựa chọn lý tưởng cho nuôi trồng thủy sản bền vững và thân thiện với môi trường gồm nhiều lợi ích.

Ngoài ra, sự ra đời của Chợ cá Việt đánh dấu sự chuyên nghiệp hóa từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Người dân Thủ đô được trải nghiệm mô hình các trang trại cá nhỏ với nhiều loài thủy hải sản, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng ngay giữa Hà Nội. Ngoài ra, khách hàng được hỗ trợ sơ chế, chế biến tại chỗ với các công thức chuẩn của đầu bếp 5 sao, giúp cho bữa cơm ngon lành và tiện lợi.

Đọc thêm