Theo giới kinh doanh xe trên địa bàn Hà Nội, rất có thể thông tin phí trước bạ ô tô sắp tăng tại Hà Nội đã thổi một luồng gió mới vào thị trường ô tô trong nước vốn trầm lắng từ đầu năm đến nay.
Cơ quan thuế Thành phố Hà Nội đang tiếp nhận ý kiến đóng góp của các cơ quan chức năng về việc điều chỉnh phí trước bạ đối với mặt hàng ô tô trên địa bàn thành phố. Dự kiến, mức phí lên 15% thay cho 12% như hiện nay.
Theo giới kinh doanh xe trên địa bàn Hà Nội, thông tin này khiến thị trường ô tô trong nước vốn trầm lắng từ đầu năm đến nay sôi động hẳn. Đại lý Huyndai thuộc Công ty CP ô tô Huyndai Việt Nam trên đường Giải Phóng cho biết, lượng xe bán ra trong tháng 4 nhích nhẹ khoảng 10% so với ba tháng đầu năm.
Anh Ngọc, nhân viên kinh doanh tại đây cho hay, mới đầu tháng 5 đã có khách hàng ký hợp đồng mua xe và đặt cọc tiền, tuy chưa hẹn ngày lấy cụ thể. “Đây có thể là dấu hiệu của tâm lý mua xe chạy thuế, phí khi biết mức phí trước bạ nhiều khả năng sẽ tăng lên mức kịch trần cho phép là 15% tại Hà Nội”, anh Ngọc nhận xét.
Ông Hoàng Thức, chuyên viên tư vấn bán hàng của Liên doanh GM Deawoo Việt Nam, cũng cho biết, trong tháng 4, lượng xe bán ra của ba đại lý của GM Deawoo Việt Nam tại Hà Nội tăng được chút đỉnh. Cụ thể, đại lý GM Deawoo số 1 Lê Trọng Tấn có tổng lượng xe bán ra tháng 4 lên tới 60 chiếc, cao hơn gần 10 chiếc so với hai tháng trước đó.
Cơ quan thuế Thành phố Hà Nội đang tiếp nhận ý kiến đóng góp của các cơ quan chức năng về việc điều chỉnh phí trước bạ đối với mặt hàng ô tô trên địa bàn thành phố. Dự kiến, mức phí lên 15% thay cho 12% như hiện nay.
Theo giới kinh doanh xe trên địa bàn Hà Nội, thông tin này khiến thị trường ô tô trong nước vốn trầm lắng từ đầu năm đến nay sôi động hẳn. Đại lý Huyndai thuộc Công ty CP ô tô Huyndai Việt Nam trên đường Giải Phóng cho biết, lượng xe bán ra trong tháng 4 nhích nhẹ khoảng 10% so với ba tháng đầu năm.
Anh Ngọc, nhân viên kinh doanh tại đây cho hay, mới đầu tháng 5 đã có khách hàng ký hợp đồng mua xe và đặt cọc tiền, tuy chưa hẹn ngày lấy cụ thể. “Đây có thể là dấu hiệu của tâm lý mua xe chạy thuế, phí khi biết mức phí trước bạ nhiều khả năng sẽ tăng lên mức kịch trần cho phép là 15% tại Hà Nội”, anh Ngọc nhận xét.
Ông Hoàng Thức, chuyên viên tư vấn bán hàng của Liên doanh GM Deawoo Việt Nam, cũng cho biết, trong tháng 4, lượng xe bán ra của ba đại lý của GM Deawoo Việt Nam tại Hà Nội tăng được chút đỉnh. Cụ thể, đại lý GM Deawoo số 1 Lê Trọng Tấn có tổng lượng xe bán ra tháng 4 lên tới 60 chiếc, cao hơn gần 10 chiếc so với hai tháng trước đó.
Một tháng sau khi có thông tin phí trước bạ ô tô tại Hà Nội sắp tăng, lượng xe bán ra tại nhiều đơn vị kinh doanh cũng tăng theo. (Ảnh: Đ.N.) |
Tuy nhiên, ông Thức cũng cho rằng, lượng xe bán ra tăng có thể do tác động của việc phí trước bạ sắp tăng, hoặc có thể chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên, vì thông tin phí trước bạ tăng xuất hiện trong giới kinh doanh ô tô cũng từ cuối tháng 3. "Song dù việc phí trước bạ tăng có ảnh hưởng đến quyết định mua xe của người dân hay không thì cũng không hề có hiện tượng chạy đua mua xe trước “giờ G” như trước đây”, ông Thức khẳng định.
Cùng ý kiến trên, ông Đặng Quang Dũng, Trưởng phòng kinh doanh tại đại lý ô tô Mercedes số 11 Phạm Hùng, phân tích, có thể không có hiện tượng chạy đua mua xe thời điểm này vì “giờ G” vẫn chưa được xác định cụ thể. Thông tin phí trước bạ ô tô sẽ tăng tại Hà Nội gần như là chắc chắn, nhưng thời điểm tăng khi nào thì vẫn chưa có quyết định cụ thể.
Thông thường, khi Bộ Tài chính đưa ra một chính sách nào về điều chỉnh thuế, phí thì cũng ít nhất một tháng sau ngày thông báo chính thức, quy định mới mới được áp dụng. Lúc đó, khách hàng quyết định mua vẫn còn kịp, vì từ qua tết đến nay, khách mua xe thường lấy được ngay, không phải đợi dài cổ như trước.
Còn đại diện Toyota Việt Nam, ông Phạm Anh Tuấn, Phó tổng trường phòng kiêm thư ký VAMA, cho rằng, thời điểm này còn quá sớm để khẳng định có hiện tượng mua xe chạy phí, dù nhiều đơn vị có doanh số xe bán ra tháng 4 cao hơn. Tuy nhiên, khi cơ quan Thuế thành phố Hà Nội ra quyết định cụ thể về thời gian áp dụng mức phí mới, thì hiện tượng này hoàn toàn có thể lặp lại.
Theo phân tích của ông Tuấn, mức phí trước bạ tăng 3% (từ mức 12% hiện hành lên 15%) tuy không nhiều nhưng với những xe có giá trị tiền tỷ thì đây là một khoản đáng để khách hàng tính toán. Hơn nữa, nửa đầu năm nay, do thị trường trầm lắng nên nhiều doanh nghiệp sản xuất liên doanh hay nhập khẩu xe hơi vạch kế hoạch sản xuất và nhập một lượng hàng cầm chừng, nên nếu khách hàng để đến “giờ G” mới mua xe thì lúc đó sẽ có hiện tượng khan xe, "sốt" giá. Theo phản ứng dây chuyền, xe càng khan hiếm và giá càng" sốt" thì người dân lại càng đổ xô đi mua.
Bên cạnh đó, ông Tuấn cũng cho rằng, việc tăng phí trước bạ ô tô tại Hà Nội lên mức kịch trần 15%, trong khi đa số tỉnh thành khác đều áp dụng mức 10%, có thể sẽ khiến một bộ phận khách hàng chạy về các tỉnh khác để đăng ký mua xe. Việc tăng phí trước bạ có thể hạn chế lượng xe lưu thông tại Hà Nội, giảm nạn kẹt xe và nhập siêu cao, nhưng lại gây ra nhiều vấn đề phức tạp khác như trốn đăng ký lại khi khách hàng mua bán xe đã qua sử dụng. Vì theo quy định, mua bán xe cũ cũng phải chịu mức phí trước bạ tương đương xe mới.
Theo Đông Nhiên
Đất Việt
Đất Việt