Cơ quan hành chính tiết kiệm gần 95 tỷ đồng

Ngày 17-12, UBND thành phố tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình 10 năm triển khai thực hiện Nghị định 130/NĐ-CP của Chính phủ “Quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan Nhà nước” và Nghị định 43/NĐ-CP của Chính phủ “Quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập”.  
Ngày 17-12, UBND thành phố tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình 10 năm triển khai thực hiện Nghị định 130/NĐ-CP của Chính phủ “Quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan Nhà nước” và Nghị định 43/NĐ-CP của Chính phủ “Quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập”. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương chủ trì hội nghị.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Qua 5 năm triển khai thực hiện, đến nay, thành phố Đà Nẵng đã có 100% đơn vị thực hiện Nghị định 130/NĐ-CP và 352/357 đơn vị thực hiện Nghị định 43/NĐ-CP của Chính phủ; trong đó, 26 đơn vị tự bảo đảm toàn bộ chi phí, 116 đơn vị tự bảo đảm một phần chi phí… Hầu hết các đơn vị đều xây dựng phương án, đề án và xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ; bảo đảm mục tiêu và nguyên tắc thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm; bảo đảm tính công khai, dân chủ và quyền lợi hợp pháp của cán bộ, công chức; chủ động trong việc sử dụng biên chế và kinh phí được cấp; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và sử dụng kinh phí có hiệu quả hơn, phát huy được năng lực của người lao động, nâng cao hiệu quả và năng suất lao động, tạo quyền chủ động cho đơn vị trong quản lý, sử dụng kinh phí, tiết kiệm chi phí, tăng thu nhập cho người lao động.
Từ năm 2006 đến năm 2010, các cơ quan hành chính trên địa bàn thành phố đã tiết kiệm nguồn kinh phí gần 95 tỷ đồng; trong đó, tiết kiệm do thực hiện tinh giản biên chế trên 21 tỷ đồng, tiết kiệm chi phí hành chính trên 72 tỷ đồng, chiếm 15,14% so với tổng dự toán kinh phí tự chủ được giao các năm. Tại hội nghị, UBND thành phố cùng các sở, ban, ngành, đoàn thể, quận, huyện rút kinh nghiệm, những tồn tại, hạn chế, những khó khăn, vướng mắc; đồng thời, bàn giải pháp, nhiệm vụ triển khai thực hiện hiệu quả 2 Nghị định trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị,  Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương đánh giá cao việc triển khai và kết quả thực hiện 2 Nghị định trên ở các cơ quan, đơn vị; đồng thời, giao nhiệm vụ cho Sở Nội vụ, Sở Tài chính tiếp thu các ý kiến tham gia để tham mưu cho UBND thành phố điều chỉnh định mức khoán biên chế, định mức chi tiêu hành chính cho các đơn vị theo hướng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về kinh phí, về phương tiện cơ sở vất chất, về tổ chức bộ máy để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong giai đoạn mới.

Dịp này, UBND thành phố đã tặng Bằng khen cho 11 tập thể và 11 cá nhân có thành tích trong việc triển khai thực hiện 2 Nghị định của Chính phủ.    

Tin và ảnh: THÀNH LÂN

Đọc thêm