Cổng Dịch vụ công Quốc gia giúp tiết kiệm 8.000 tỷ đồng/năm

(PLVN) - Chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Quốc gia là khoảng 8.000 tỷ đồng/năm...
Cổng Dịch vụ công Quốc gia giúp tiết kiệm 8.000 tỷ đồng/năm

Chiều nay - 30/12, Văn phòng Chính phủ (VPCP) tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700: “Kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu". Chương trình được truyền hình trực tuyến tại điểm cầu chính VPCP và 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Hướng tới mục tiêu, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức và cơ quan thẩm quyền trong cung cấp dịch vụ công và đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính, nhất là cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC) thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, ngày 9/12/2019, Cổng DVCQG chính thức được khai trương.

Cổng DVCQG trở thành địa chỉ kết nối, cung cấp thông tin về TTHC và dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ thực hiện, giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC, dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên toàn quốc.

Từ 8 dịch vụ công được cung cấp tại thời điểm khai trương, đến ngày 30/12/2020 đã có 2.700 dịch vụ công được tích hợp, cung cấp trên tổng số gần 6.700 TTHC tại 4 cấp chính quyền (đạt tỷ lệ 39%, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao 9%).

Theo thống kê đến ngày 29/12, Cổng DVCQG có hơn 100,5 triệu lượt truy cập, hơn 417.000 tài khoản đăng ký; hơn 27,5 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; trên 744,8.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến và hơn 48.000 giao dịch thanh toán điện tử thành công; tiếp nhận, hỗ trợ trên 44,8.000 cuộc gọi phản ánh, kiến nghị.

Chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ khi khai trương Cổng DVCQG là khoảng 8.000 tỷ đồng/năm.

Sau hơn 1 năm vận hành, Cổng DVCQG đến nay ngày càng trở thành cầu nối tin cậy, thiết thực và hiệu quả giữa cơ quan Nhà nước với người dân, doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào quá trình hiện đại hóa thủ tục hành chính, đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng Chính phủ không giấy tờ và là một trong những giải pháp quan trọng phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam.

4 dịch cụ công mới cung cấp

Hội nghị chiều nay cũng công bố dịch vụ công thứ 2.697, 2.698; 2.699 và 2.700 được tích hợp trên Cổng DVCQG.

Trong đó, dịch vụ công thứ 2.697 là dịch vụ: "Thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân". Dịch vụ công thứ 2.698 là dịch vụ: "Cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng". 

Dịch vụ công thứ 2.699 là dịch vụ: "Cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ". Dịch vụ công thứ 2.700 là dịch vụ: “Kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu".

Đọc thêm