Tình trạng xe máy, xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên đường phố Hà Nội đã diễn ra từ nhiều năm nay
Tình trạng xe máy, xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên đường phố Hà Nội đã diễn ra từ nhiều năm nay. Báo chí nói nhiều, dân kêu nhiều nhưng số phương tiện vi phạm vẫn ngày một gia tăng.
Xe hai bánh dài hơn xe bốn bánh
Luật GTĐB Việt Nam quy định: môtô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá phía sau đèo hàng 0,5m, vượt quá bề rộng đèo hàng 0,3m. Khoản 4 điều 28, Luật GTĐB cũng cấm người ngồi trên môtô, xe gắn máy mang vác vật cồng kềnh.
Vi phạm giới hạn phía sau và bề rộng
Tuy nhiên, khi quan sát trên một số tuyến phố, chúng tôi thấy các loại xe máy và xe tự chế đã chở hàng hóa vượt quá gấp nhiều lần giới hạn quy định, kể cả về trọng lượng và chiều dài. Nhiều ý kiến cho rằng, ở một số tuyến phố cấm xe tải, trong khi đó nhu cầu vận chuyển hàng hóa là rất cao nên buộc người dân phải vận chuyển bằng xe máy. Song, những ý kiến nói trên cũng chỉ mang tính chất ngụy biện vì trên thực tế, việc chở hàng hóa cồng kềnh vừa cản trở giao thông, vừa nguy hiểm đến tính mạng của người điều khiển.
Không còn khả năng quan sát phía sau
Khi mang vác theo những vật cồng kềnh, quá khổ, người điều khiển xe phải cố gắng để giữ cân bằng cho xe, đồng thời phải liên tục quay đầu sang ngang hoặc phía sau xác định khoảng cách để không va chạm với các xe khác, làm giảm việc quan sát phía trước, khả năng phòng tránh va chạm và phản ứng kịp thời với những thay đổi từ phía trước cũng bị giảm xuống. Mang vác những vật cồng kềnh, quá khổ còn gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông khác trên đường. Vì cuộc sống mưu sinh mà nhiều người vẫn tiếp tục vi phạm bất chấp sự nguy hiểm đến tính mạng của mình và người khác.
Dưới đây là một số hình ảnh mà phóng viên Autonet ghi lại được trên các tuyến phố Láng Hạ, Đê La Thành, Tôn Đức Thắng, Giải Phóng, Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng…