Cục Thống kê TP.HCM cho biết, trong tháng 12/2011, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên địa bàn thành phố có mức tăng 0,73% so với tháng trước. Như vậy, so với cách đây một năm, chỉ số này tăng 15,86%.
Trong tháng này, nhóm hàng có mức tăng cao nhất là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống (+1,29%); trong đó, mặt hàng lương thực tăng 1,54%, hàng thực phẩm tăng 1,65% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,61%.
Kế đến là các nhóm hàng: thiết bị và đồ dùng gia đình (+0,88%); đồ uống và thuốc lá (+0,80%); nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng (+0,56%); hàng hóa và dịch vụ khác (+0,56%); văn hóa, giải trí và du lịch (+0,35%).
Trong khi đó, theo Cục Thống kê TP. Hà Nội, CPI tháng 12 tại Thủ đô tăng 0,61% so với tháng trước, tăng 17,07% so với cùng tháng năm ngoái. Nếu tính chung cả năm thì CPI của Hà Nội năm nay tăng 17,98% so với năm 2010.
Trong tháng 12, ngoại trừ nhóm hàng bưu chính viễn thông vẫn giữ nguyên, 10 nhóm hàng còn lại đều tăng so tháng trước. Đáng chú ý, trong khi hầu hết các nhóm hàng đều có chỉ số giá tăng dưới 1% thì có 2 nhóm hàng tăng trên 1% là nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép và nhóm văn hóa, giải trí và du lịch.
Còn nếu tính cả năm thì nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống là nhóm hàng có chỉ số giá tăng cao nhất, tới 31,32%, trong đó, nhóm hàng thực phẩm tăng mạnh kéo dài suốt 8 tháng qua, chỉ đến tháng 9 mới có xu hướng giảm.
Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng bắt đầu từ tháng 9, CPI của Hà Nội đã có dấu hiệu hạ nhiệt sau nhiều tháng có tốc độ tăng trên 1%. Song mức giảm này diễn ra trong thời gian ngắn nên chưa đủ để kéo tốc độ tăng giá cả năm của Hà Nội xuống thấp vì tốc độ tăng giá năm 2011 vẫn ở mức cao, tới 17,98%, trong khi đó, năm 2010 mức tăng này là 9,05%.
Mỹ Lệ